fbpx
News

คดี KPOP: คดีฉ้อโกงกับเจ้าของค่ายชื่อดังผู้ปั้นวงบอยกรุ็ป

เป็นคดีความที่ต่อเนื่องยาวนานกว่า 3 ปี กับการฟ้องร้องอดีตเจ้าของค่ายชื่อดังที่เดบิวต์วงบอยกรุ็ปที่ได้รับความนิยมในวงการ KPOP อย่าง Block B และ Topp Dogg

Cho PD หรือ โชจองฮุน โปรดิวเซอร์และแรปเปอร์ชื่อดังจากปลายยุค 90 ที่ผันตัวมาเปิดค่ายเพลงของตัวเองในชื่อ Stardom Entertainment พร้อมกับเริ่มปั้นวงไอดอกลกรุ็ปหลังจากที่แยกการบริหารออกจากค่าย Brand New Stardom และเดบิวต์วงไอดอลกรุ็ปอย่าง Block B และ EvoL ออกมาช่วงปี 2011-2012

Image result for block b site:twitter.com

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Image result for EvoL stardom site:twitter.com

แต่ด้วยปัญหาภายในซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดการบัญชีการเงินทำให้ Cho PD และ Stardom Entertainment มีปัญหามาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2013 ทั้งการฟ้องร้องยกเลิกสัญญาของสมาชิก Block B หลังจากที่สมาชิกไม่ได้รับการจัดการด้านการเงินที่ดีพอรวมถึงการสนับสนุนการทำกิจกรรมที่บกพร่อง มาจนถึงการยุติการโปรโมตของ EvoL ที่เกิดปัญหาในรูปแบบเดียวกัน

ท่ามกลางปัญหาที่เกิดขึ้น Cho PD ยังคงเดินหน้าเดบิวต์ไอดอลกรุ็ปวงใหม่ และช่วงปลายปี 2013 วงบอยกรุ็ปสมาชิก 13 คนก็ถูกเดบิวต์ออกมาในชื่อ Topp Dogg แต่แล้วปัญหาในเรื่องการเงินของบริษัทก็ยังคงส่งผลกระทบต่อการบริหารและทำกิจกรรมของศิลปินจนสุดท้ายแล้ว Cho PD ได้ตัดสินใจเซ็นสัญญาเพื่อย้ายทรัพย์สิน และศิลปินในสังกัดของค่ายไปยังบริษัทใหม่ โดยตัว Cho PD เองได้เซ็นสัญญาเพื่อทำงานให้กับค่ายใหม่ ‘บริษัท A’ เป็นเวลา 5 ปี ด้วยมูลค่าสัญญา 1.2 พันล้านวอน ซึ่งเป็นมูลค่าของเงินลงทุนในศิลปินของค่ายก่อนหน้านี้ พร้อมกับเงื่อนไขการต่อสัญญาเป็นหุ้นใน ‘บริษัท A’ มูลค่า 2 พันล้านวอน

Image result for topp dogg site:twitter.com

แต่แล้วปัญหาก็เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อเงินรายได้จากการทัวร์ในญี่ปุ่นของ Topp Dogg กว่า 270 ล้านวอนไม่ถูกระบุในบัญชีการเงินทำให้ P-Goon ลีดเดอร์ของ Topp Dogg ออกมาโพสต์เพื่อเรียกร้องความชัดเจนและการจัดการในเรื่องนี้จนนำมาสู่การดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งหลังจากการตรวจสอบได้ทราบความจริงว่า Cho PD ได้รับเงินจากการทัวร์ในญี่ปุ่นของ Topp Dogg จริง และไม่นำเข้าสู่บัญชีเพื่อจัดการรายได้ของวง

หัวหน้าผู้พิพากษา ฮงกีชาน ได้อ่านคำตัดสินเกี่ยวกับคดีนี้เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ว่า

“เงินที่ทาง Stardom ได้รับจากการทำกิจกรรมของ Topp Dogg ในญี่ปุ่นคิดเป็นมูลค่า 23% ของมูลค่าสัญญาที่ทางค่าย A ได้จ่ายให้ล่วงหน้า 1.2 พันล้านวอน

ถ้าหาก Cho PD ได้รายงานรายได้ตามความจริง ทาง’บริษัท A’ อาจจะไม่ตกลงสัญญานี้ หรืออาจเซ็นสัญญาด้วยเงื่อนไขอื่นตามความจริงที่ปรากฎ

เป็นเรื่องยากที่ทาง ‘บริษัท A’ จะทราบได้ถึงรายรับของ Topp Dogg จากกิจกรรมในญี่ปุ่น ซึ่งทาง Cho PD มีความรับผิดชอบในการแจ้งเรื่องนี้ให้กับทาง ‘บริษัท A’ ทราบ”

ศาลตัดสินให้ Cho PD มีความผิดฐานฉ้อโกง ต้องโทษจำคุก 2 ปี โดยให้รอลงอาญาไว้ 3 ปี

หลังจากคำตัดสินออกมาทาง Cho PD ได้โพสต์ขอโทษต่อสาธารณะผ่าน sns ส่วนตัว

“ผมต้องขอโทษจากใจจริง ที่ทำให้เกิดความน่ารำคาญใจนี้ ซึ่งผมสำนึกผิดและได้เรียนรู้จากเรื่องนี้ ซึ่งจะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ผมขอโทษต่อ ‘บริษัท A’ ที่ได้รับผลกระทบจากการละเลยและบกพร่อง และขอโทษต่อทุกๆคนที่อยู่รอบตัวผม รวมถึงแฟนๆที่รู้สึกเจ็บปวดและเป็นห่วงผมจากเรื่องนี้”

Source 1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button