fbpx
NewsTREND

DAUM ตัดสินใจปิดช่องคอมเมนต์ในหน้าข่าวบันเทิง พร้อมนโยบายลดปัญหาไซเบอร์บูลลี่

DAUM หนึ่งในผู้ให้บริการเว็บพอร์ทัลรายใหญ่ของเกาหลีได้เดินหน้าออกนโยบายใหม่เพื่อลดปัญหาไซเบอร์บูลลี่บนระบบของตัวเอง

ช่วงเช้าวันที่ 25 ตุลาคมทางตัวแทนจาก Kakao บริษัทแม่ของเว็บพอร์ทัล DAUM ได้แจ้งอย่างเป็นทางการถึงการทดลองปิดระบบคอมเมนต์ในข่าวบันเทิงเป็นการชั่วคราว โดยการทดลองปิดระบบในครั้งนี้จะถูกนำมาใช้ในบทความที่กล่าวถึงคนดังในวงการบันเทิง และบทความที่พูดถึงความขัดแย้งต่างๆของวงการบันเทิง

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

นอกจากนี้ทาง DAUM กำลังอยู่ระหว่างการวางแผนที่จะยกเลิกระบบคำค้นหาเกี่ยวข้องในส่วนของชื่อบุคคล เพื่อลดการแพร่กระจายของ เฮทสปีช และคอมเมนต์ไม่เหมาะสมด้านลบ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดไซเบอ์บูลลี่ โดยหลังจากนี้จะมีการปรับเงื่อนไขและข้อกำหนดการใช้บริการประกาศออกมาอีกครั้ง

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของ DAUM ที่ไม่ต้องการเปิดเผยตัว ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อในเกาหลีถึงประเด็นนี้ว่า ช่องคอมเมนต์ในบทความหลายครั้งได้ถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม ซึ่งแทนที่จะเป็นช่องทางในการแสดงความคิดเห็นในขอบเขตที่เกี่ยวกับบทความ กลับกลายเป็นช่องทางในการโจมตีบุคคลในบทความในบริบทที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวนั้น

อย่างไรก็ตามการดำเนินการที่เกิดขึ้นนี้ถูกมองว่าอาจไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมของเรื่องไซเบอร์บูลลี่ที่เกิดขึ้น แต่ก็เป็นการแสดงออกที่ดีต่อความตั้งใจที่จะเริ่มต้นการแก้ปัญหานี้ถึงแม้ว่ามันจะช้าเกินไปก็ตาม

ในอีกมุมมหนึ่งของผู้ใช้งานมองว่าการนำช่องคอมเมนต์ออกเป็นการริดรอนเสรีภาพในการแสดงออก และการแสดงออกต่อข่าวที่นำเสนอคือสิ่งสำคัญในการสื่อสารของสาธารณะ ซึ่งทางผู้ใช้งานได้แนะนำว่าทางผู้ให้บริการเองควรออกแบบระบบที่ป้องกันคอมเมนต์ที่ไม่เหมาะสมโดยเฉพาะซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด และไม่กระทบต่อเรื่องเสรีภาพทางการแสดงออกของสาธารณะ

Source 1

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน
Back to top button