fbpx
BlogNewsรีวิวสไตล์ติ่ง "ซีรีส์"

รีวิว | When the Camellia Blooms : วันที่ดอกไม้เบ่งบาน … ในใจแม่

“สำหรับสายหวานน้อย ไม่นิยมเรื่องรักโรแมนติคอย่างเรา ความน่าประทับใจของเรื่องนี้กลับเป็นการเปลี่ยนโหมดจากเรื่องการเติมเต็มความรัก ให้ผู้หญิงชีวิตอาภัพคนหนึ่ง เป็นเรื่องราวความรักหลากรูปแบบของคนเป็นแม่ เรื่องราวความยากลำบากและความในใจมากมายที่ผู้หญิงคนหนึ่งต้องแบกรับเมื่อเปลียนสถานะกลายเป็นแม่คน”

When the Camellia Blooms (동백꽃 필 무렵)

synopsis – เรื่องย่อ

คนทั้งชุมชนเรียกเธอว่า ทงแบค (รับบทโดย กงฮโยจิน ผลงาน : It’s Okay, It’s Love / Jealousy Incarnate / Master’s Sun) มันคือชื่อบาร์ที่เธอเปิดในถนนที่เต็มไปด้วยร้านปูดองในเมืองชายทะเลแห่งหนึ่ง เธอย้ายมาอยู่ในเมืองนี้เมื่อ 6 ปีก่อน พร้อมกับลูกชายที่ยังแบเบาะ แม้จะอยู่ที่นี่มานานถึง 6 ปี ก็ไม่ได้ทำให้เธอกลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เธอยังคงเป็นคนอื่น เป็นผู้หญิงที่ถูกมองไม่ดี เพราะเธอ เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่ขายเหล้าคนเดียว ในร้านที่เต็มไปด้วยลูกค้าผู้ชาย

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

เธอใช้ชีวิตเรียบๆกับลูกชายของเธอ (รับบทโดย คิมคังฮุน ผลงาน : Mr. Sunshine / Hotel Del Luna / My Wife’s Having An Affiar This Week) แม้จะโดนกลั่นแกล้งหรือเขม่นบ้าง แต่เธอก็อยู่ในเมืองนี้มาได้ถึง 6 ปี จนวันหนึ่งเธอได้พบกับ ฮวางยงชิก (รับบทโดย คังฮานึล ผลงาน : Moon Lovers / Misaeng / Angel Eyes) เจ้าหน้าที่ตำรวจที่โดนเด้งมาจากโซล ความจริงเขาเป็นคนเมืองนี้ และเป็นผู้ผดุงความยุติธรรมมาตั้งแต่เด็ก จนได้รับรางวัลพลเมืองดีมากมาย และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นกรณีพิเศษ

ยงชิก ที่ทงแบคมองว่าเป็นผู้ชายประหลาด ความจริงเป็นเพียงชายหนุ่มคนซื่อที่แอบชอบเธอตั้งแต่แรกเจอ และแม้เขาจะต้องตกใจที่ได้รู้ว่าเธอคือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่เป็นเจ้าของบาร์ แต่นั่นไม่ได้ทำให้เขาเปลี่ยนใจ ยิ่งเมื่อเขาพบว่าเธอโดนชาวบ้านกลั่นแกล้ง นั่นยิ่งทำให้เขาอยากเป็นคนที่อยู่เคียงข้างเธอในฐานะเพื่อนคนหนึ่งก็ยังดี

แต่เหมือนว่าชีวิตที่สงบสุขของทงแบคจะวุ่นวายกับคนแปลกๆอย่างยงชิกไม่พอ พ่อของลูกซึ่งเป็นนักกีฬาคนดังระดับประเทศ (รับบทโดย คิมจีซอก ผลงาน : 20th Century Boy and Girl / Rebel: Thief Who Stole the People) ที่แต่งงานมีครอบครัวไปแล้ว ก็ทำท่าจะกลับเข้ามาในชีวิต แล้วยังมีชายขี้เหนียวที่เรียกร้องความสนใจจากเธอในแบบแปลกๆ… ชีวิตของเธอที่ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ “คนดี คนเลว และ คนขี้เหนียว” จะวุ่นวายขนาดไหน ติดตามเรื่องราวความรัก ความสัมพันธ์ ในชุมชนเล็กๆได้ใน When The Camellia Blooms…

author
ToiTing | KR SERIES LOVER

 

review – รีวิว

When The Camellia Blooms เพิ่งออกอากาศตอนจบไปเมื่อวานนี้ พร้อมรับตำแหน่งเรตติ้งสูงสุด ของละครกลุ่ม Mini Series ที่ออกอากาศจากช่องหลักของเกาหลี ด้วยเรตติ้ง 23.8% นอกจากตัวเลขที่น่าประทับใจ ที่เป็นการการันตีได้ว่า ความนิยมของซีรีส์เรื่องนี้อยู่ในระดับที่ไม่ธรรมดาแล้ว หลังจากที่รับชมด้วยตัวเองมาทั้ง 20 ตอน ก็อยากจะช่วยยืนยันว่า บทละครโทรทัศน์เรื่องนี้ ถือเป็นเรื่องหนึ่ง ที่รวบรวมเอาหลากหลายอารมณ์ มาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวได้ดีมาก

การเปิดตัวด้วยเรื่องราวดราม่าของชีวิตแสนเศร้าของตัวละครหลักที่เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว สภาวะการเป็น “คนอื่น” ของเธอ และเติมความหวานด้วยความรักจากผู้ชายแสนซื่อ ที่มีความจริงใจแบบบ้านๆ มาให้เขินและอบอุ่นใจ แต่ไม่ลืมปิดท้ายเก๋ๆด้วยการวางปมเรื่องคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับนางเอก

ทั้งหมดนี้นอกจากจะทำให้เราต้องอารมณ์แปรปรวนกับความหลากหลาย ยังมีความหวั่นใจเกี่ยวกับชะตากรรมของนางเอกแทรกอยู่ในนั้น (แม้จะปลอบตัวเองว่า นั่นนางเอกนะ จะตายได้ไง???)

แต่สำหรับสายหวานน้อย ไม่นิยมเรื่องรักโรแมนติคอย่างเรา ความน่าประทับใจของเรื่องนี้กลับเป็นการเปลี่ยนโหมดจากเรื่องการเติมเต็มความรัก ให้ผู้หญิงชีวิตอาภัพคนหนึ่ง เป็นเรื่องราวความรักหลากรูปแบบของคนเป็นแม่ เรื่องราวความยากลำบากและความในใจมากมายที่ผู้หญิงคนหนึ่งต้องแบกรับเมื่อเปลียนสถานะกลายเป็นแม่คน ไม่ว่าคำว่าแม่จะหมายถึง เธอผู้ให้กำเนิดและเลี้ยงดู และอาจหมายรวมถึงการทำหน้าที่ปกป้องดูแลคามเป็นอยู่ของคนใกล้ตัว

และหากคุณยังรู้สึกว่าบทแบบนี้มันก็แค่ฟีลกู้ดธรรมดา ซีรีส์เรื่องนี้ ยังใส่ส่วนสืบสวนของเรื่องเข้ามาแบบไม่กั๊ก แม้จะไม่ได้ซีเรียสจริงจังเหมือนซีรีส์สืบสวนเน้นๆ ด้วยแทรกความขำความฮาของทีม และความบ้าพลัง คิดเร็ว มุ่งมั่นของพระเอก แต่เรื่องราวของปม การตัดสลับทิ้งหลักฐาน และความน่าสงสัย ให้เราได้คาดเดากันเกือบตลอดทั้งเรื่อง และการหลอกกันให้งงจนหยดสุดท้าย การนำเสนอบางฉากด้วยรูปแบบระทึกขวัญที่ต่างกับโทนหลักราวกับคนละเรือ่ง แต่กลับเชื่อมโยงกันอย่างลงตัว ก็ทำให้เรื่องนี้ครบรสอย่างแท้จริง

หลังจากดูจบนอกจากความสนุกอิ่มเอมใจที่ได้รับ ยังมีข้อคิดเกี่ยวกับความสัมพันธ์มากมายหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคนรัก พ่อแม่ หรือกว้างไปถึงความสัมพันธ์ในชุมชนและความเกื้อกูลของเพื่อนมุษย์ด้วยกัน

ชมบทละครกันรัวๆไปแล้ว ขอย้ายมาอวยนักแสดงกันสักหน่อย เอาจริงแค่ชื่อของนักแสดงนก็ถือว่าเป็นที่ยอมรับในฝีมือของวงการละครเกาหลี ไม่ว่าจะเป็นเจ๊กงที่ละครกี่เรื่องที่เธอเล่นก็ได้รับความนิยมตลอด หรือฮานึลที่หลายคนคิดถึงหลังจากทิ้งผลงานการแสดงบทบาทดราม่าดีๆใน Moon Lovers แล้วห่างหายไปจากหน้าจอด้วยภารกิจรับใช้ชาติ แต่หลายคนก็ยังกังวล ถึงเคมีระหว่างนักแสดง รวมทั้งความเข้ากันกับบทของแต่ละคน แต่ทั้งคู่ก็ได้แสดงให้เห็นว่า บทๆนี้ต้องเป็นพวกเขาเป็นผู้นำเสนอ

บทของทงแบคถือเป็นบทที่มีตัวตนค่อนข้างละเอียดอ่อน ในภาพลักษณ์ที่ดูยอมคน เธอมีความเป็นนักสู้อยู่ในตัว (ไม่งั้นคงฝ่าฟันเลี้ยงลูกคนเดียวมาไม่ได้) ตัวละครตัวนี้มีพัฒนาการในการแสดงออกและการปลดปล่อยตัวตนออกมาทีละน้อย เธอไม่ได้เพิ่งมาเข้มแข็ง แต่เธอประกาศศักดาออกมา เหมือนที่บทเปรียบเทียบเธอว่า อย่าแหย่ฮิปโปนั่นแหละ

ส่วนตัวละครเด๋อๆ แสนซื่อ อย่างชายหนุ่มบ้านๆที่ฮานึลได้รับ แม้ความใสจะใกล้เคียงกับตอนรับบทวัยเด็กของพี่อีซังยุนในเรื่อง Angel Eyes แต่เรื่องนี้ด้วยบุคลิกของคนที่โตขึ้น และมิติการเล่าเรื่องที่หลากหลาย ก็ทำให้เราได้เห็นอะไรมากขึ้น ต้องยอมรับว่าสำหรับเรา ถ้าตัวละครตัวนี้ไม่ใช่ฮานึลแสดงอาจจะไม่ทำให้เราเอ็นดูได้ขนาดนี้ ด้วยความที่ตัวละครนี้มีส่วนประกอบของความโลกสวย และหวานเลี่ยน ที่เป็นปัจจัยให้เราดูซีรีส์หวานๆไม่รอดมาหลายเรื่อง แต่การนำเสนอของฮานึลกลับทำให้ตัวละครตัวนี้ลงตัวไปกับตัวบทละครทั้งเรื่อง และเข้ากันดีกับการแสดงของนักแสดงคอื่นในเรื่อง

อีกหนึ่งนักแสดงในเรื่องที่มีส่วนสำคัญคงหนีไม่พ้นบทบาทแม่ของทงแบคที่รับบทโดยคุณอีจองอึน (ผลงาน : Mr. Sunshine / Familiar Wife / The Light In Your Eyes) ซึ่งความสามารถของเธอเป็นที่อมรับอย่างมากในานะนักแสดงสมทบ เพราะนอกจากเธอจะได้รับรางงวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีแบคซังเมื่อกลางปีที่ผ่านมา เมื่อคืนวานนี้ เธอยัังได้รับรางวัลนักแสดงสมทบยอดเยี่ยมจากการร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Parasite จากงาน Blue Dragon Film Awards ด้วย ในเรื่องนี้เธอถือเป็นตัวละครสำคัญที่ทำหน้าที่ทิ้งปม และแก้ปม ดราม่าหลักของเรื่อง ซึ่งก็สามารถเรียกน้ำตาจากคนดูอ่อนไหวอย่างเราได้เป็นถังๆ

อีกหนึ่งนักแสดงที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้คือ น้องคิมคังฮุน (ผลงาน : Listen To Love / Mr. Sunshine / Hotel Del Luna) ที่มารับบทพิลกู ลูกชายของนางเอก น้องนำเสนอบทบาทนี้ออกมาได้อย่างลึกซึ้ง และเข้าถึงอารมณ์ในทุกฉาก ในแต่ละครั้งที่น้องต้องร้องไห้ ด้วยความกดดันของเด็กคนหนึ่งที่พยายามปกป้องความสุขของแม่ ด้วยการละทิ้งความเป็นเด็ก และกลายเป็นผู้ใหญ่ในวัยเพียงแปดขวบ เป็นการร้องไห้ที่ทำให้คนดูเจ็บปวดในใจ และเสียน้ำตาไปพร้อมกับน้อง

ขาดไม่ได้คือความสัมพันธ์ของคู่รองของเรื่องอย่างคุณสามีสายฮากับคุณภรรยาสายเนี้ยบที่รับบทโดย โอจองแซ และยอมฮเยรัน ที่มาเพิ่มความฮาน่ารัก และเป็นส่วนหนึ่งในความลึกลับของเรื่อง และกลุ่มเพื่อนบ้านทั้งหมดในเมืององซาน ที่ได้รับการถ่ายทอดด้วยนักแสดงมากฝีมืออีกหลายท่าน ก็ทำให้เรื่องนี้สมบูรณ์แบบ

ฉากเบื้องหลังของเรื่องราว เป็นชุมชนเล็กๆในเมืองชายทะเล ทำให้นอกจากร้าน บ้านเรือนถนน เรายังได้เห็นมุมสวยๆ สงบ แบบบ้านๆไม่พลุกพล่านวุ่นวาย เพลงประกอบเพราะๆ

ขออวยเลยว่าเรื่องนี้ครบรสมากๆจริง อยากได้อะไร สุข เศร้า เคล้าน้ำตา ฟีลกู้ด ดราม่า สายฮา สายฟิน สืบสวน ระทึกขวัญ ครบกลมกล่อม ดูเถอะ จบแล้วคุณจะประทับใจไม่ต่างจากเรา

อ่านต่อ

Ting KR Series Lover

มนุษย์ผู้ร่ำรวยเวลา เลยเอามาดูซีรีส์ เขียนรีวิวเป็นบางที และ ... เธอชื่อ “ติ่ง” จริงๆนะ
Back to top button