fbpx
BlogNewsรีวิวสไตล์ติ่ง "ซีรีส์"

รีวิว | คิมจียอง เกิดปี ’82 : เพราะเป็นผู้หญิงจึงเจ็บปวด?

คิมจียอง เกิดปี ’82 เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์เกาหลีที่ทีมของ Hallyu K Star รอคอยชมกันมาตลอด หลังจากที่กระแสจากหนังสือนิยายในชื่อเดียวกันได้แพร่กระจายและกลายเป็นตัวแทนของผู้หญิงที่ต้องการความเท่าเทียมทางเพศในสังคมของเกาหลี

หลังจากรอคอยมาเกิน 3 เดือนจนในเกาหลียอดผู้ชมทะลุ 3.6 ล้านคนไปแล้วก็ถึงเวลาที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะได้เข้าฉายในประเทศไทย วันที่ 30 ธันวาคม เป็นหนังเกาหลีส่งท้ายปี 2019 ที่ควรค่าแก่การรับชม ซึ่งเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทีมของ Hallyu K Star ก็ได้ไปร่วมรับชมในรอบสื่อมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยากที่จะแชร์มุมมองบางส่วนที่มีต่อเรื่องนี้หลังจากการรับชมให้กับผู้อ่านของเราได้สัมผัสกันก่อนที่จะได้ไปชมกันแบบเต็มๆ

คิมจียอง เกิดปี ’82 (82년생 김지영)

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

เรื่องย่อ – synopsis

คิมจียอง (รับบทโดย จองยูมี ผลงาน : ซีรีส์ Live / Discovery of Love ภาพยนตร์ Train to Busan) หญิงสาวธรรมดาคนหนึ่ง เธอเป็นลูกสาว เป็นพี่สาว เป็นน้องสาว เป็นภรรยา เป็นแม่ และเธออยู่ในเกาหลีประเทศที่การแสดงออกเพื่อเรียกร้องสิทธิสตรียังคงถูกมองว่าเป็นเรื่องที่ผิดโดยคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ ซึ่งเธอเติบโตขึ้นมาผ่านประสบการณ์ที่บางครั้งคุณเองอาจมองว่ามันเป็นเรื่องปกติอยู่ก็เป็นได้

สังคมเกาหลีที่ คิมจียอง อยู่อาจเรียกได้ว่าเป็นสังคมปกติธรรมดาๆ .. แต่มันกลับไม่เป็นมิตรต่อผู้หญิงคนนี้ และบางครั้งผู้หญิงด้วยกันเองก็เป็นคนที่ทำร้ายและบั่นทอนจิตใจของเธอ จนกลายเป็นความเจ็บปวดที่ฝังลึกและถูกแสดงออกมาในแบบที่คนรอบตัวเธอไม่คาดคิดว่ามันจะเกิดขึ้นได้จริง เธอเริ่มกลายเป็นคนอื่น เธอเริ่มพูดเหมือนเธอเป็นแม่ของเธอ เป็นยายของเธอ เป็นเพื่อนของเธอ ที่ไม่ใช่ตัวเธอเอง จนทำให้ จองแดฮยอน (รับบทโดย กงยู ผลงาน : ซีรีส์ Goblin / Coffee Prince ภาพยนตร์ Train to Busan / The Age of Shadows) สามีของเธอกังวลว่าเธออาจถูกผีสิง หรืออาจเป็นแค่เพียงอาการป่วยของผู้หญิงหลังคลอดที่คนเขาว่ากัน และพยายามทำความเข้าใจเพื่อช่วยหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตครอบครัว และ คิมจียอง ที่เขารัก

author
ToiTing | KR SERIES LOVER

 รีวิว – review

ภาพยนตร์เรื่อง คิมจียอง เกิดปี 82 (Kim Jiyoung: Born 1982) ดัดแปลงจากหนังสือนิยายชื่อดัง ที่สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมเกาหลีจากการถูกมองว่ามีความเป็นเฟมินิสต์สูงมาก (การแสดงออกถึงสิทธิสตรี) จนสร้างความไม่พอใจให้คนบางกลุ่ม ในฐานะคนที่ไม่ได้อ่านหนังสือมาก่อน ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องราวรุนแรงที่เรียกร้องอะไรมากมายจากสังคม แต่เป็นเพียงการบอกเล่าความเจ็บปวดที่ผู้หญิงเกาหลีต้องเผชิญ การเล่าเรื่องผ่านชีวิตประจำวัน และความพยายามในการใช้ชีวิตตามความคาดหวังของคนรอบตัวของ คิมจียอง ที่พาเราไปร่วมเจ็บปวด และอึดอัดใจไปกับสิ่งที่เธอต้องเผชิญ

การเล่าเรื่องเป็นไปอย่างเรียบง่าย ไม่กรีดร้อง ไม่โกรธเคือง เพียงขอความเห็นใจ แต่การเล่าที่ธรรมดานี้ กลับทำให้เรารู้สึกว่านักแสดงระดับแนวหน้าของวงการอย่าง จองยูมี กลายเป็นผู้หญิงธรรมดา ที่ใช้ชีวิตธรรมดา ในสังคมที่กดทับจนเกิดแผลขึ้นในจิตใจ ซึ่งเธอเองได้บอกว่าบทของ คิมจียอง ในเรื่องนี้คือผลงานที่ดีที่สุดที่เธอเคยแสดงมา และหลังจากได้ชมแล้วก็สัมผัสได้ถึงอารมณ์ที่เธอได้ถ่ายทอดออกมาด้วยความเป็นธรรมชาติ และสามารถสื่ออารมณ์ของ คิมจียอง ออกมาได้ลึกจนทำให้เผลอดึงตัวเองเข้าไปในแววตาของเธอที่วางเปล่าแต่เจ็บปวดในแบบที่อธิบายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้

แม้ตัวละครของ กงยู จะไม่ใช่ปมหลักของเรื่อง แต่ก็มีส่วนในการเล่าเรื่องอย่างมาก แน่นอนว่าเราจะได้เห็นเขาเยอะมาก และ กงยู ผู้เป็นสามีในฝันแห่งภาคพื้นเอเชียก็ช่างดีงาม ดีงามในขนาดที่คุณอาจลืมความเจ็บปวดความอึดอัดที่เกิดขึ้นในจิตใจของคุณไปชั่วขณะเลยทีเดียว

ถือเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องของปีนี้ที่จะพาเราไปเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมที่ความเท่าเทียมกันเรื่องเพศเป็นสิ่งที่ถูกมองข้าม ซึ่งจะทำให้คุณเห็นอกเห็นใจผู้หญิงมากขึ้น และถ้าคุณลองเปิดใจรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้น มันอาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิงใกล้ตัวคุณ

editor
Eddie Ahn | HALLYU K STAR

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Ting KR Series Lover

มนุษย์ผู้ร่ำรวยเวลา เลยเอามาดูซีรีส์ เขียนรีวิวเป็นบางที และ ... เธอชื่อ “ติ่ง” จริงๆนะ

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button