fbpx
BlogHALLYU K PICKS!Newsรีวิวสไตล์ติ่ง "ซีรีส์"

รีวิว: Delayed Justice เรื่องจริงของคนที่กลายเป็น ‘แพะ’

“ละครเรื่องนี้อ้างอิงจาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เหตุการณ์ ชื่อ และสถานที่ต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนเพื่อนการถ่ายทำละคร”

Delayed Justice
날아라 개천용

แฟนซีรีส์เกาหลีคงคุ้นเคยดี กับข้อความช่วงเปิดตอนของซีรีส์หลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับกฎหมาย หรืือเล่าเรื่องการโกงกินของบริษัทใหญ่โต ข้อความว่า “บทละครเรื่องนี้ เป็นเรื่องแต่ง บุคคล องค์กร สถานที่ และเหตุการทั้งหมดเป็นเรื่องแต่ง ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลจริง” แต่ Delayed Justice ต่างไป เมื่อละครเรื่องนี้ เปิดเรื่องด้วยข้อความว่า “ละครเรื่องนี้อ้างอิงจาก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เหตุการณ์ ชื่อ และสถานที่ต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนเพื่อนการถ่ายทำละคร”… คดีความในเรื่องนี้จึงไม่ใช่เรื่องแต่ง เพราะนี่คือเรื่องจริง ของคนที่กลายเป็น “แพะ”

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

เรื่องย่อ – synopsis

ทนายพัคแทยอง (รับบทโดย ควอนซังอู ผลงาน : Mystery Queen / Medical Top Team) ผู้โด่งดังจากการเป็นทนายที่จบเพียงชั้นมัธยมศึกษา และเขาก็ยิ่งโด่งดังมากขึ้น เมื่อสามารถยื่นอุทธรณ์ และทวงคืนความยุติธรรมให้ผู้ที่โดนลงโทษทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิด และตามหาคนร้ายตัวจริง

แต่กระบวนการยุติธรรมของโลกใบนี้ ไม่ได้อยู่เพียงในศาลเท่านั้น เมื่อศาลไม่ยุติธรรม พัคแทยอง จึงตัดสินใจ จับมือกับ พัคซัมซู (รับบทโดย แบซองอู ผลงาน : Live) นักข่าวหน้าเงิน ที่พร้อมจะเขียนข่าว และเขย่ากระแสสังคม เพื่อสร้างประโยชน์ให้การทำงานของพัคแทยอง ที่ตอนนี้ยอดหนี้เริ่มเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อความผิดพลาดในอดีต อาจขัดขวางอนาคตของเหล่า ผู้พิพากษา อัยการ และ ตำรวจ การยอมรับความผิดพลาดจึงไม่อาจเกิดขึ้นได้… เพื่อทวงความยุติธรรม ทั้งสองจะต้องเผชิญกับอะไรบ้าง ติดตามเรื่องราวของพวกเขาได้ใน Delayed Justice รับชมพร้อมซับไทยได้ที่ viu

author
ToiTing | KR SERIES LOVER

รีวิว – review

เรื่องราวในซีรีส์เรื่องนี้ อ้างอิงมาจากเรื่องราวของ ทนายพัคจุนยอง ทนายตัวจริงผู้มีชื่อเสียงในประเทศเกาหลี ที่โด่งดังในฐานะทนายที่ช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็น แพะ ของคดีในอดีต ได้ทวงคืนความยุติธรรม ซึ่งเรื่องราวของเขาเคยถูกนำมาบอกเล่า ผ่านภาพยนตร์เรื่อง New Trial (นำแสดงโดย จองอู / พัคฮานึล) มาแล้วก่อนหน้านี้ (คดีที่คล้ายกับคดีในเรื่อง New Trial ก็เป็นหนึ่งคดีในเรื่อง Delayed Justice)

การบังคับให้สารภาพด้วยการทำร้ายร่างกาย ที่เราเคยเห็นในละครหลายเรื่อง ถูกนำเสนออีกครั้งในหนึ่งในคดีหลักของเรื่อง การทำร้ายร่างกายที่นำไปสู่การรับสารภาพในความผิดที่ตัวเองไม่ได้ก่อ ส่งผลให้เด็กหนุ่มคนหนึ่งต้องรับโทษในคุก และแม้จะออกมาแล้ว ก็ยังถูกตราหน้าว่าเป็นฆาตกรอยู่ ชีวิตของคนเหล่านี้ และครอบครัวต้องเผชิญอะไรบ้าง

ซีรีส์เรื่องนี้ เป็นส่วนสผมของซีรีส์สืบสวน ที่มีตัวละครหลัก เป็น ทนายและนักข่าว ที่มีทีมงานอีกจำนวนหนึ่งที่มาสร้างความสนุกสนาน และความเฮฮา (ไม่ถึงขั้นโบ๊ะบ๊ะ แต่มีความบ้าบอ พอให้ขำๆ) พร้อมกับเรื่องราวสะเทือนใจของ “คนตัวเล็ก”ในสังคม ที่ถูกทำให้เป็น “แพะ” และต้องเผชิญเรื่องราวเลวร้าย ที่ไม่สมควรต้องเจอ เมื่อความผิดพลาดมักเกิดกับคนที่มี “ไม่พอ” …เงินไม่พอ การศึกษาไม่พอ อำนาจไม่พอ… พวกเขาจึงตกเป็นเหยื่อ ของการสอบปากคำที่ไม่ถูกต้อง ความไม่รู้ในกระบวนการทางกฎหมาย กระทั่งการทำงานแบบไร้ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ หลากหลายเรื่องราวที่เรารู้ว่ามีการดัดแปลงมาจากเรื่องจริง ล้วนกระแทกต่อมน้ำตา และตอกย้ำว่าเรื่องราวเหล่านี้เป็นความเจ็บปวดที่มีอยู่จริง

แม้การเปลี่ยนนักแสดงช่วงท้ายเรื่อง (สืบเนื่องจากคดีเมาแล้วขับของคุณแบซองอู) จะส่งผลให้ตัวละครมีความเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ก็ถือว่าไม่ขัดตา กับพัฒนาการในช่วงท้ายของตัวละครตัวนี้ กับตัวเรื่องที่เปลี่ยนโทนไป จากงานคดีความ สู่การต่อสู้ในระดับที่ใหญ่ขึ้น (แต่ความหล่อแบบผู้ดี ที่แม้แต่ความ(พยายาม)โทรมก็ยับยั้งไม่ได้ของคุณจองอูซอง ก็ทำเอาภาพลักษณ์เปลี่ยนไปอยู่บ้าง)

การดำเนินเรื่องช่วงต้นเน้นไปที่การพยายามพลิกคดี โดยใช้กลยุทธทั้ง นอกศาลและในศาล จากคดีหนึ่ง นำไปสู่อีกคดีหนึ่ง และนำไปสู่มุมมองที่กว้างกว่าของเบื้องหลังการทำงานของผู้มีอำนาจในศาล อำนาจที่อยู่เบื้องหลัง คอยควบคุมเรื่องราวต่างๆ และการเดินเข้าสู่วงการเมืองของเหล่าผู้ทำงานด้านกฎหมาย

ซีรีส์เรื่องนี้อาจไม่ได้ดำเนินเรื่องกระชับฉับไว สนุกตามแนวสืบสวนทั่วไป เพราะนอกจากส่วนสืบสวน ที่ทำงานกันเป็นทีม (มีการทะเลาะกันบ้าง ปะทะฝีปาก และขัดแย้งทางความคิดกันบ้างของตัวละคร) เนื้อเรื่องมุ่งเน้นการนำเสนอเรื่องราวความเจ็บปวดของเหล่าผู้ด้อยกว่าในสังคม ทำไมบางคนถึงกลายเป็นแพะ พวกเขาต้องเผชิญกับอะไร ตัวเรื่องจึงมีทั้งความหน่วง ตามแบบละครดราม่า ตีแผ่สังคม และอบอุ่นใจกับการชี้ให้เห็นแสงแห่งความหวังของกระบวนการยุติธรรม และการช่วยเหลือกัน

ถ้าใครอ่านรีวิวแล้วสนใจ ก็ตามไปดูกันได้ที่ viu เลยค่ะ

ปล. นอกจากการเปลี่ยนนักแสดงมาเป็นนักแสดงเบอร์ใหญ่ที่ห่างหายไปจากจอโทรทัศน์เกือบ 10 ปี อย่างคุณจองอูซอง ยังมีซีนที่คุณอีจองแจ มารับเชิญในช่วงท้ายเรื่องด้วย

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Ting KR Series Lover

มนุษย์ผู้ร่ำรวยเวลา เลยเอามาดูซีรีส์ เขียนรีวิวเป็นบางที และ ... เธอชื่อ “ติ่ง” จริงๆนะ
Back to top button