fbpx
News

ซีอีโอ SM เปิดเผยเป้าหมายของ ‘KWANGYA’ คีย์เวิร์ดสำคัญของ SMCU ‘SM Culture Universe’

อีซองซู ซีอีโอของ SM Entertainment ได้มาเป็นวิทยากรกิตติมศักดิ์ในงาน 2021 STARTUP:CON เพื่อบรรยายในหัวข้อ “แผนงานด้านคอนเทนต์ของ SM – ยุคของคอนเทนต์แห่งอนาคตผ่านมุมมองของ SMCU” ซึ่งอธิบายถึงรูปแบบการจัดการทรัพย์สินทางปัญญาในแบบของ SM Entertainment ที่ถูกพูดถึงมาโดยตลอดในช่วงปีที่ผ่านมา

ซึ่งข่วงหนึ่งของการบรรยาย ซีอีโอ อีซองซู ได้อธิบายถึงนิยามของ SMCU ‘SM Culture Universe’ จักรวาลคอนเทนต์ทางวัฒนธรรมของ SM Entertainment ที่ได้เกิดขึ้นแล้ว

“SMCU คือ จักรวาลแห่งความบันเทิงในอนาคตที่เชื่อมโยงโลก ผ่านวัฒนธรรมอย่างไร้ขอบเขต ระหว่างโลกความจริงและโลกเสมือนจริง มันคือคอนเทนต์แห่งอนาคตในรูปแบบเมทาเวิร์สที่ SM มุ่งมั่นจะทำ

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

โปรดิวเซอร์ อีซูมาน กับ SM ได้สร้าง SMCU โลกที่อยู่เหนือพื้นที่เสมือนจริงและความเป็นจริงขึ้นมา ผ่านคอนเทนต์อันยอดเยี่ยมมากมาย ที่สั่งสมมาในระยะเวลากว่าสิบปีและการขยายขอบเขตของทรัพย์สินทางปัญญาซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการทำให้ K-Pop เป็นอย่างที่เป็นอยู่ในตอนนี้ ไม่เพียงแค่แนวเพลง แต่คือประเภทของคอนเทนต์ด้วย เมื่อพิจารณาถึงโครงสร้างของ K-Pop จากมุมมองของเทรนด์ระดับโลกที่เรียกว่า เมทาเวิร์ส

ในยุคหลัง COVID จะเห็นได้ว่า K-Pop ถูกมองเป็นคอนเทนต์ทรัพย์สินทางปัญญาด้านวัฒนธรรมรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอุตสาหกรรมเพลงโลก นี่คือ SMCU ที่อิงจากโลกทัศน์ที่พวกเรากำลังสร้าง และเราจะไปสู่ระดับต่อไปด้วยการสร้างจักรวาลที่ขยายตัวของคอนเทนต์ทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบเมทาเวิร์ส ซึ่งเชื่อมโยงงานสร้างสรรค์ที่หลากหลายและเป็นอิสระ ทั้งของศิลปิน, ดนตรี, มิวสิกวิดีโอ, การแสดงและอื่น ๆ ภายใน SMCU ด้วยกันเอง”

Image

และหนึ่งในคีย์เวิร์ดสำคัญที่ได้ถูกนำมาอธิบายในงานนี้คือชื่อของ KWANGYA ที่ปรากฎในเพลงของศิลปินในค่ายอย่างต่อเนื่อง

“คีย์เวิร์ดหลักของ SMCU คือ ‘KWANGYA’ (ควังยา) มีความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่ครอบคลุมทั้งโลกจริงและโลกเสมือน เพื่อให้แฟนๆ K-Pop เรียกที่ตั้งใหม่ของสำนักงานใหญ่ของ SM ที่ย่านซองซู และ โซลฟอเรสท์ (Seoul Forest) ว่า ‘KWANGYA’ ซึ่งเป็นเป้าหมายของเรา”

Image

Image

ซีอีโอ อีซองซู ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “สำหรับ ‘KWANGYA’ จักรวาลเสมือนจริงอันไม่มีที่สิ้นสุด เป็นการขยายแนวคิดเรื่องของพื้นที่ที่อ้างอิงถึงตำแหน่งที่ตั้งใหม่ของเรา และกลายมาเป็นแลนด์มาร์คของ SMCU ยิ่งไปกว่านั้นคือ การทำให้กรุงโซลที่เป็นต้นกำเนิด K-Pop และ K-Culture ได้เป็นศูนย์กลางด้านวัฒนธรรมระดับโลก ทาง SM จะขยายและเผยแพร่รูปแบบที่หลากหลายของศิลปินและ ทรัพย์สินทางปัญญาด้านดนตรี ผ่านกลยุทธ์ทรานส์มีเดีย ภายในโลกทัศน์ที่เรียกว่า SMCU โดยในแง่ของธุรกิจ พวกเราจะขยายไปยังภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องผ่านกลยุทธ์ one-source multi-use (OSMU) และสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะทำให้เกิดวัฏจักรที่ต่อเนื่องของคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยประสบจากที่ไหนมาก่อน รวมถึงข้ามผ่านขอบเขตระหว่างโลกความจริงและโลกเสมือน, เวลา, ยุคสมัย และรูปแบบ”

งาน ‘2021 STARTUP:CON’ มีกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวเป็นเจ้าภาพ และจัดขึ้นโดยหน่วยงาน Korea Creative Content Agency (KOCCA) นั้น เป็นการประชุมสตาร์ทอัพที่จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2015 โดยมุ่งเน้นการให้ข้อมูลเชิงลึก, การสนับสนุนการลงทุน และการสร้างเครือข่าย ผ่านการปฏิสัมพันธ์และการขยายตัวระดับโลก โดยปีนี้มีผู้เข้าร่วมบรรยาย ทั้งผู้ก่อตั้ง Netflix อย่าง ‘Marc Randolph’, ศาสตราจารย์ ‘Bharat N. Anand’ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และซีอีโอ ‘Christine Tsai’ จากบริษัท 500 Global

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button