fbpx
NewsTREND

IDOL: The Coup ซีรีส์ใหม่ที่ทำให้เกิดคำถาม ‘หรือนี่คือเรื่องจริงของวงการ K-POP?’

เมื่อความฝันของการเป็นไอดอลไม่ได้สิ้นสุดแค่การเดบิวต์ แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการดิ้นรนบนเส้นทางที่จะอยู่รอดได้ด้วยชื่อเสียงและความนิยม

IDOL: The Coup ซีรีส์เรื่องใหม่ของช่อง JTBC ในสลอตคืนวันจันทร์-อังคาร ได้เริ่มต้นการออกอากาศในตอนแรกแล้วเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา พร้อมกับจุดกระแสการถูกพูดถึงทันทีจากเรื่องราวของวงการไอดอลที่ถูกนำเสนอออกมาในซีรีส์

ในตอนแรกของเรื่องได้เล่าถึงวงเกิร์ลกรุป Cotton Candy ที่สถานการณ์ของวงถูกสื่อเรียกว่า ‘วงไอดอลที่ล้มเหลว’ ไม่มีใครฟังเพลงของพวกเธออีกต่อไป และสิ่งเดียวที่ทำให้พวกเธอยังรวมตัวกันอยู่คือสัญญาที่ผูกมัดกับทางค่าย ในขณะที่สมาชิกวงต้องดิ้นรนหางานทำในเส้นทางต่างๆ ตามวิธีของตัวเอง

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Image

คิมเจนนา’ (แสดง: ฮานิ) ลีดเดอร์ของวงที่ยังคงเชื่อมั่นว่าวงของเธอยังมีโอกาสที่จะกลับมาเดินบนเส้นทางนี้อีกครั้ง ได้พยายามทุกวิถีทางและคว้าทุกโอกาสเพื่อทำให้ชื่อวงของเธอถูกพูดถึง และทำให้เธอยอมไปออกรายการวิทยุที่ใช้ความล้มเหลวของไอดอลเป็นจุดขายของรายการ อดทนรับฟังคำดูถูก ที่ดีเจพูดออกมาเพียงเพื่อสร้างเรตติ้งให้กับรายการ

Image

Cotton Candy กลายเป็นวงที่ถูกมองว่าล้มเหลว ถึงแม้ว่าตัววงเองจะอยู่ในค่ายเพลงที่ประสบความสำเร็จมีวงไอดอลชื่อดังระดับประเทศ และมีวงน้องใหม่ที่เพิ่งเดบิวต์และได้รับการคาดหวังจากความสำเร็จของค่าย แต่สำหรับพวกเธอแล้วค่ายกลับมองว่าเป็นแค่วงที่ขายไม่ออก และรอวันยุบวงหลังจากหมดสัญญา

“ค่ายกเลิกสัญญาของพวกเธอก็ไม่ได้มาก ยุบวงแล้วปล่อยหอพักของพวกเธอให้คนอื่นเช่ายังจะทำกำไรได้มากกว่า” เป็นหนึ่งในประโยคที่ผู้อำนวยการค่ายเพลงในเรื่องพูดขึ้นมาระหว่างการพูดถึงสัญญาของวง และทำให้ผู้ชมรู้สึกสะเทือนใจ จนหลายๆ คนฉุกคิดขึ้นมาว่า ‘หรือเรื่องราวที่ถูกเล่าออกมาในเรื่องนี้จะไม่ใช่แค่เรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมา แต่เป็นเรื่องราวที่อาจเกิดขึ้นจริงในอุตสาหกรรม K-POP ในยุคปัจจุบัน?’

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีข่าวคราวของการยุบวง การยกเลิกสัญญาของวงไอดอล การโอนสัญญาส่งต่อวงไอดอลให้กับบริษัทอื่น เกิดขึ้นมาโดยตลอด และก็มีหลายๆ ครั้งที่เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นในแบบที่แฟนๆ เองก็ตั้งคำถามว่าความจริงเบื้องหลังเหตุการณ์เหล่านี้คืออะไร เพราะในแถลงอย่างเป็นทางการของค่ายก็มักจะบอกแค่ ‘การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นหลังจากได้ปรึกษาร่วมกันอย่างละเอียดแล้ว’

Image

Image

ใน IDOL: The Coup ไม่ได้เล่าเรื่องราวแค่ในมุมของวงไอดอลที่ล้มเหลวเท่านั้น ในอีกด้านหนึ่งของเรื่องนี้เล่าถึง MARS วงบอยกรุปที่ประสบความสำเร็จ เป็นที่รักของผู้คน และเป็นศิลปินเบอร์สำคัญที่ทำให้ค่ายเติบโตจากการเป็นหนี้มากมาย กลายเป็นค่ายเพลงระดับแนวหน้าที่ใครๆ ก็อยากมาลงทุนด้วย แต่ในมุมเบื้องหลังกลับกลายเป็นว่าสมาชิกวงต้องทำงานกันอย่างหนักจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อน และแม้แต่เรื่องของการทำงานเพลงก็กลายเป็นว่าพวกเขาไม่มีเวลาที่จะมาสร้างสรรค์ผลงานในแบบที่ตัวเองต้องการ เพราะต้องปล่อยอัลบัมออกมาด้วยแนวคิดของค่ายที่บอกกับพวกเขาว่า ‘น้ำขึ้นให้รีบตัก’ ซึ่งเรื่องราวในมุมนี้ก็ทำให้เกิดคำถามว่าในโลกแห่งความเป็นจริงแล้วค่ายต่างๆ ดูแลศิลปินของพวกเขาอย่างเหมาะสมแล้วหรือไม่ หรือศิลปินไอดอลเหล่านี้ก็ถูกมองเป็นเพียงแค่แบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่ต้องปล่อยสินค้าใหม่ออกมาเพื่อสร้างยอดขาย ต่อยอดให้มากขึ้นไปเรื่อยๆ

Image

Image

ถึงแม้ว่าซีรีส์เรื่องนี้จะขึ้นข้อความแจ้งว่าเรื่องราวและตัวละครต่างๆ เป็นเรื่องราวที่แต่งขึ้นมา ไม่ใช่เรื่องจริงที่เกี่ยวข้องกับองค์กรหรือบุคคลใดใด แต่มันก็อดไม่ได้ที่จะเอาเรื่องราวในซีรีส์เรื่องนี้มาย้อนคิดถึงไอดอลจริงๆในวงการ K-POP ที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบัน

สำหรับใครที่อยากชมซีรีส์ IDOL: The Coup ติดตามชมพร้อมซับไทยกันได้ทาง iQIYI เริ่มออกอากาศตอนแรก 8 พฤศจิกายน

อ่านต่อ

เจิมซีรีส์

นักเจิมซีรีส์ ที่ดูต้นเรื่องแล้วอยากแชร์เรื่องราว แชร์มุมเจ๋งๆ ที่เป็นแรงดึงดูดของเรื่อง เผื่อจะมีใครสนใจตามมาดู มาคุยกันจะได้ไม่เหงา

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button