fbpx
NewsTREND

10 ค่ายเพลงยุคใหม่ที่ก่อตั้งโดยไอดอลจากวงการ K-POP

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาวงการ K-POP มีข่าวคราวของไอดอลที่หมดสัญญากับต้นสังกัดเดิมลง และตัดสินใจเปิดค่ายเพลงของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ และกลายเป็นทิศทางใหม่ของวงการที่ถูกขับเคลื่อนด้วยวิสัยทัศน์ของศิลปินที่อยากสร้างสรรค์ผลงานในแบบของตัวเอง พร้อมกับให้การสนับสนุนกับศิลปินคนอื่นๆ ที่มีความคิดทางดนตรีตรงกัน

คอลัมน์วันนี้เราเลยจะมาย้อนดูค่ายเพลงใหม่ที่ศิลปินไอดอลได้เปิดขึ้นมาทั้งในรูปแบบของค่ายส่วนตัวที่เปิดขึ้นมาเพื่อจัดการกิจกรรมของตัวเอง และค่ายเพลงที่เปิดรับศิลปินคนอื่นๆ เข้ามาร่วมสังกัด

KOZ Entertainment
Zico

หลังจากประสบความสำเร็จทั้งบทบาทของการเป็นศิลปินและการเป็นโปรดิวเซอร์นักแต่งเพลงที่มีเพลงฮิตติดชาร์ตมากมาย Zico ก็ได้เปิดบริษัทของตัวเองในชื่อ KOZ Entertainment ในปี 2019 และได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากอุตสาหกรรมดนตรีในเกาหลี และทำให้ทาง Big Hit Entertainment ตัดสินในเข้าลงทุนในกิจการของ KOZ Entertainment หลังจากที่ค่ายได้เปิดมาเพียง 1 ปี ในปัจจุบันนอกจาก Zico แล้ว ยังมี Dvwn เป็นอีกหนึ่งศิลปินในค่ายด้วย

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

KONNECT ENTERTAINMENT
Kang Daniel

คังแดเนียล เปิดบริษัทของตัวเองในชื่อ Konnect Entertainment  ที่มาจากการผสมคำว่า Korea ‘เกาหลี’  และ Connect ‘เชื่อมต่อ’  ซึ่งสื่อถึงการเชื่อมโยงเกาหลีไปสู่ความเป็นสากลทั่วโลก ซึ่งในการเปิดค่ายนี้ทำให้เขากลายเป็นหนึ่งในซีอีโอของบริษัทบันเทิงที่อายุน้อยที่สุดในเกาหลี  โดยเริ่มต้นจากการเป็นบริษัทที่ดูแลกิจกรรมของเขาเพียงคนเดียว มาสู่ปัจจุบันที่เริ่มมีการร่วมงานกับศิลปินคนอื่นๆ อย่างเช่น CL สมาชิก 2NE1 ที่โปรโมตอัลบั้มใหม่ของเธอ “ALPHA” โดยมี Konnect Entertainment ดูแลกิจกรรมและตารางงานของเธอในประเทศเกาหลี และได้เซ็นสัญญากับศิลปินอย่าง Chancellor และล่าสุด ยูจู GFRIEND คือศิลปินที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ของค่ายในปีนี้

Chromosome EG
Lay

เลย์ เป็นซีอีโอและผู้ถือหุ้นหลักของค่าย Changsha Chromosome Entertainment Group Company Ltd เป็นค่ายในจีนที่เปิดขึ้นในปี 2020 ที่ตั้งเป้าหมายถึงการสร้างศิลปินรุ่นใหม่ ด้วยการเปิดออดิชันเพื่อให้โอกาสกับคนที่มีฝันอยากเป็น นักร้อง นักแสดง หรือแม้แต่นางแบบ ที่เปิดออดิชั่นจากทั่วโลกแบบไม่จำกัดเพศ

https://twitter.com/layzhang/status/1404729104331538434

 

Brid3
Hyolyn

หลังจากที่ ฮโยลิน ได้ออกจากค่าย Starship เธอได้ก่อตั้งค่าย ‘Brid3’ ขึ้นมาด้วยความตั้งใจที่จะนำเสนอผลงานเพลงที่หลากหลายและสร้างสรรค์ในแบบของเธอเอง โดยความหมายของชื่อค่ายมาจาก ‘ท่อนบริดจ์’ ในการแต่งเพลงที่มีบทบาทสำคัญในการส่งต่ออารมณ์เพลงจากท่อนเวิร์สไปท่อนฮุค ซึ่งสื่อถึงเป้าหมายที่จะเป็นสะพานสื่อสารเพลงของเธอสู่สาธารณะ

TEAM WANG
Jackson

ค่ายเพลงของแจ๊คสันที่เปิดขึ้นในประเทศจีนมาตั้งแต่ปี 2017 เพื่อใช้ในการสนับสนุนการทำกิจกรรมเดี่ยวของเขา ซึ่งในปี 2020 ที่ผ่านมาก็ได้ขยายธุรกิจไปสู่วงการออกแบบแฟชันในชื่อ Team Wang Design โดยในปัจจุบันกิจกรรมทั้งหมดของ แจ๊คสัน อยู่ในการดูแลโดย TEAM WANG หลังจากที่สัญญาของเขากับทาง JYP Entertainment ได้หมดอายุลง ซึ่งนอกจาก แจ๊คสัน แล้ว TEAM WANG ยังมีโปรเจคต์ PANTHEPACK ที่กำลังได้รับการจับตามองอย่างมาก

https://www.youtube.com/watch?v=n_MzbLB9wpE

Groovl1n & The L1ve
Ravi

Ravi เป็นแร็ปเปอร์ นักร้อง นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์รุ่นใหม่ที่กำลังถูกจับตามองอย่างมากจากวงการเพลงในเกาหลี ซึ่งหลังจากที่ประสบความสำเร็จกับการเป็นสมาชิกวง VIXX เขาก็ได้ตัดสินใจเปิดค่ายเพลงฮิปฮอป Groovl1n ในปี 2009 หลังจากที่หมดสัญญากับต้นสังกัดเดิม โดยในปัจจุบันค่ายของเขามีศิลปินฮิปฮอปรุ่นใหม่ของวงการหลายคนอยู่ในสังกัด เช่น Cold Bay, Nafla และ Xydo

ในปี 2021 Ravi ก็ได้เปิดอีกค่ายเพลงขึ้นมาในชื่อ The L1VE โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนศิลปินในหลากหลายแนวเพลง และได้ Ailee นักร้องดีว่าเบอร์ม๊อปของเกาหลีมาเป็นศิลปินคนแรกของค่าย ตามมาด้วย ฮวีอิน สมาชิกวง Mamamoo ที่ย้ายมาร่วมค่ายหลังหมดสัญญากับต้นสังกัดเดิม

rrr Entertainment
Yubin

ยูบิน ได้เปิดค่าย rrr Entertainment หลังจากที่หมดสัญญากับทาง JYP Entertainment ที่ร่วมงานกันมายาวนานตั้งแต่การเดบิวต์ของเธอกับวง Wonder Girls ในปี 2007 ซึ่งชื่อค่ายที่เธอตั้ง ‘’rrr’ ย่อมาจาก ‘real recognize real’ ซึ่งหลังจากเปิดค่ายได้ไม่ถึงปีก็ได้ ฮเยริม เพื่อนร่วมวง Wonder Girls เซ็นสัญญาเข้ามาเป็นสมาชิกของค่าย ก่อนที่ ชินมินชอล สามีของ ฮเยริม จะเข้ามาเป็นอีกหนึ่งสมาชิกในค่ายที่ให้ทาง rrr Entertainment ดูแลการทำกิจกรรมในวงการบันเทิงของทั้งคู่

PALMTREE ISLAND
Junsu

หลังจากที่จุนซูได้ออกจากค่าย C-JeS Entertainment ที่เขาร่วมงานด้วยมานานถึง 12 ปี เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาก็ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าเขาได้ก่อตั้งค่าย ‘PALMTREE ISLAND’ กับผู้จัดการที่เข้ารู้จักกันมานาน และตั้งชื่อบริษัทเป็นชื่อต้นไม้ที่จุนซูชอบ และยังความหมายว่า เราจะทำตามความฝัน จนใบเติบโตออกมาได้อย่างงอกงาม  เขาอยากที่จะจะสร้างสถานที่ ที่สะดวกสบายให้กับพนักงานทุกคนที่ทำงานร่วมกับศิลปิน ซึ่งเขาจะดูแลบริษัทด้วยตัวเองด้วยประสบการณ์ที่เขาได้เรียนรู้มาจากการทำงานในวงการบันเทิงหลากหลายด้าน

Image

CONSENT
Bang Yongguk

บังยงกุก เป็นอีกหนึ่งไอดอลที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการโปรดิวซ์ผลงานเพลง ซึ่งเข้าได้ตัดสินใจเปิดบริษัทในชื่อ CONSENT ขึ้นมาในปีนี้หลังจากที่ทำหน้าที่การเกณฑ์ทหารเสร็จสิ้น โดยเป้าหมายแรกของบริษัทคือการดูแลการทำกิจกรรมของเขาที่กำลังอยู่ระหว่างการทำงานในอัลบัมชุดใหม่ที่จะเป็นผลงานคัมแบคชุดแรกในการกลับมาทำกิจกรรมของเขา

ในอนาคตเราคงจะได้เห็นศิลปินไอดอลเปิดค่ายเพลงอิสระของตัวเองกันมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับทิศทางใหม่ๆ ของวงการ K-POP ที่ต้องคอยจับตามองว่าหลังจากนี้จะมีรูปแบบการทำกิจกรรมของศิลปินในแบบใหม่ๆ ร่วมถึงช่องทางการนำเสนอผลงานของพวกเขาที่จะกว้างมากยิ่งขึ้นเมื่อยุคของ Metaverse มาถึง

อ่านต่อ

Amita Tsoi

ผู้หลงรักในวัฒนธรรมเกาหลี ไม่ว่าจะเป็น K-Pop, K-Hiphop, ซีรีส์, รายการวาไรตี้ต่างๆ เป็นความชอบที่คอยฮีลจิตใจที่ทำให้รู้สึกดีเสมอ จึงมาฝึกงานในตำแหน่ง Content Creator ที่ Hallyu K Star

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button