fbpx
News

เอกอัครราชทูตไทยพูดถึง aespa หลังเปิดมุมมอง ‘Next Generation to the Next Level’ บนเวทีระดับโลกของสหประชาชาติ

aespa ได้เข้าร่วมการประชุมในวันแรกของ The United Nations ‘2022 High-Level Political Forum for sustainable development’ ณ ห้องประชุมสมัชชาใหญ่ ในสำนักงานใหญ่แห่งสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก เพื่อกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับความสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนภายใต้หัวข้อ ‘Next Generation to the Next Level’

การประชุมนี้มีมาตั้งแต่ปี 2016 เป็นงานที่ใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งทางสหประชาชาติถือว่าสำคัญที่สุด โดยการประชุมนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่รัฐบาลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสุภาพสตรี ผู้พิการ ผู้ใช้แรงงาน องค์กรชุมชน บริษัท และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ที่มารวมตัวเพื่อตรวจสอบและปรึกษาหารือกันว่า เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของแต่ละประเทศนั้น กำลังดำเนินการไปได้ด้วยดีหรือไม่ อีกทั้งการประชุมในปี 2022 ยังเป็นงานแบบออฟไลน์ครั้งแรก หลังจากห่างหายไปนาน เพราะการระบาดของโรคโควิด-19

Image
aespa, Young-Jun Tak ซีอีโอ SM, Collen Vixen Ke ประธานสภาเศรษฐกิจและสังคมของ UN

คุณ สุริยา จินดาวงษ์ รองประธานสภาเศรษฐกิจและสังคมที่ดูแลการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ และเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวถึง aespa “ในฐานะตัวแทนของคนรุ่นใหม่ พวกเธอรวมความแตกต่างทั้งสี่ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และถ่ายทอดผ่านบทเพลงและท่าเต้นที่ยอดเยี่ยม” อีกทั้งยังเปรียบแต่ละตัวอักษรของชื่อวงของ ‘aespa’ เพื่อช่วยสรุปประเด็นสำคัญของงานนี้ คือ

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

a ‘All (voices should be heard)’
e ‘Equity and empowerment’
s ‘Sustainability and synergy’
p ‘Planet and people’
a ‘Architecture’

aespa เป็นวงที่มีคอนเสปต์ที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับเมตาเวิร์สซึ่งตรงกับธีมการประชุมของปีนี้  จีเซล สมาชิกของวงได้เริ่มต้นสุนทรพจน์นี้

“พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาอยู่ตรงนี้ วงของพวกเรา ‘aespa’ ปรากฎตัวอย่างเป็นเอกลักษณ์ระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและโลกเสมือนจริง พวกเรามีชีวิตอยู่ที่โลกแห่งความเป็นจริงตรงนี้ และอวาตาร์ของพวกเรา 4 คนมีชีวิตอยู่ในโลกเสมือน ทำให้เรามักถูกเรียก ว่า ‘เกิร์ลกรุปเมตาเวิร์ส’

ผู้คนต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมากที่จะสร้างโลกเมตาเวิร์สที่ดีที่สุด แต่มันอยู่เหนือขอบเขตมากมาย โลกแห่งความจริง และโลกเสมือน, เวลาและพื้นที่, ประเภทและรุ่น ในขณะที่เมตาเวิร์สเร็วขึ้น พวกเราตั้งคำถามว่า ‘พวกเราทำงานหนักเพื่อสร้างโลกแห่งความเป็นจริงที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ใช่ไหม?’

เมตาเวิร์สสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นจริง ถ้าเกิดว่าความเป็นจริงของพวกเราไม่ยั่งยืน มันก็จะเป็นไปได้ยากที่จะคงไว้ซึ่งความเป็นไปได้ของโลกเสมือน หากไม่มีระบบนิเวศน์ที่ยั่งยืนหรือโอกาสที่จะใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพชีวิตที่เท่าเทียมกัน ก็จะไม่มีโลกแห่งความจริงสะท้อนออกมา

หัวข้อของการพัฒนาอย่างยั่งยืนมันเป็นเรื่องที่ฉุกเฉิน และพวกเราเชื่อว่าคนรุ่นต่อไปจะต้องสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อที่จะปกป้องโลกที่เราอยู่”

asepa จะยังคงเชื่อมต่อกับคนรุ่นต่อไปผ่านดนตรีและเราจะทำงานเพื่อเป็นตัวแทนของเป้าหมายความยั่งยืนฝานโลกแห่งเป็นจริงและเมตาเวิร์ส”

Image

สุดท้ายนี้ คาริน่า ได้พูดปิดสุนทรพจน์บทนี้ว่า “ต้องขอขอบคุณอีกครั้งนะคะที่เชิญพวกเรามา พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มาที่นี้มาดิสคัทประเด็นที่สำคัญสำหรับคนรุ่นต่อไป และตอนนี้พวกเราจะทำการแสดงเพลงของพวกเรา ‘Next Level’ พวกเราหวังว่าคุณจะสนุกกับมันนะคะ ขอบคุณค่ะ”

aespa มีกำหนดวางจำหน่ายมินิอัลบั้มชุดที่สอง ‘Girls’ (เกิร์ลส์) ในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ พร้อมกันทั้งในประเทศเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา อีกทั้งในวันเดียวกัน ก็จะขึ้นแสดงที่ซีรีส์คอนเสิร์ตฤดูร้อน ‘Good Morning America (GMA) Summer Concert Series 2022’ ซึ่งพวกเธอเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเค-ป๊อปวงแรก ที่ได้แสดงในงานดังกล่าว

Image

อ่านต่อ

Kanyarwara Chaichanapanich

มีความชื่นชอบใน K-pop สนใจใน K content ชอบกิน ชอบเที่ยว ชอบฟังเพลง?✨

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button