fbpx
News

เมื่อ ‘อูยองอู’ กลายเป็นปรากฏการณ์ – 4 เอฟเฟคต์ที่เกิดขึ้นจากความฮอตของ Extraordinary Attorney Woo

Extraordinary Attorney Woo กลายเป็นซีรีส์ที่สร้างปรากฏการณ์ให้กลับการเริ่มต้นครึ่งหลังปี 2022 ของวงการบันเทิงเกาหลี ด้วยการออกอากาศของเรื่องใน 2 สัปดาห์แรก ที่ทำให้เกิด ‘ปรากฎการณ์ อูยองอู’ ขึ้น สร้างเอฟเฟคให้กับหลายๆ ด้านจากความนิยมของเรื่อง

แม้ Extraordinary Attorney Woo จะเป็นซีรีส์ที่เต็มไปด้วยนักแสดงนำที่ผู้ชมอาจคุ้นเคย แต่แน่นอนว่าเป็นเรื่องยากที่ละครจากช่องเคเบิลเล็ก ๆ จะกลายเป็นกระแส ถึงอย่างนั้น ความน่าสนใจของตัวละครหลักที่เป็นทนายความออทิสติก บวกกับเรื่องราวที่สนุกและอบอุ่น และความน่ารักของเหล่าตัวละคร ทำให้ Extraordinary Attorney Woo ถูกชวนดูแบบปากต่อปาก จนเป็นกระแส ‘อูยองอู‘ ที่มีการพูดถึงอย่างต่อเนื่องในโซเชียล

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Image

พัคอึนบิน ขึ้นอันดับ 1 นักแสดงที่ถูกพูดถึงมากที่สุด

การแสดงอันน่าทึ่งของ พัคอึนบิน สามารถถ่ายทอดบทบาททนายความออทิสติกได้อย่างดี ทำให้เธอสามารถขึ้นเป็นนักแสดงยอดนิยมอันดับ 1 และซีรีส์ก็ได้กลายเป็นอันดับ 1 เช่นเดียวกัน อ้างอิงจากการจัดอันดับความนิยมโดย gooddata รวมถึงนักแสดงนำจาก Extraordinary Attorney Woo ไม่ว่าจะเป็น คังแทโอ, คังกียอง, ซอนแบซู ก็ติดอันดับการถูกค้นหามากที่สุดใน 4 อันดับแรกของสัปดาห์ที่ผ่านมา เช่นกัน

Image

เรตติ้งพุ่งก้าวกระโดด/สถิติเรตติ้งสูงสุดของสถานี/อันดับ 1 โกลบอล Netflix

ซีรีส์ออกอากาศทางช่อง ENA (เปลี่ยนชื่อมาจาก SkyTV เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา) ซึ่งเป็นช่องเคเบิ้ลใหม่ในเครือ KT Studio Genie โดยที่ปัจจุบันมีออริจินัลซีรีส์เพียง 2 เรื่องคือ Never Give Up และ Extraordinary Attorney Woo ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีทั้งสองเรื่อง โดย Extraordinary Attorney Woo ได้รับเรตติ้งในตอนแรกเพียง 0.948% แต่สามารถเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนในตอนที่ 4 ได้สร้างสถิติเรตติ้งสูงสุดของช่องไว้ที่ 5.19% และยังเป็นเรตติ้งสูงสุดในบรรดาซีรีส์ที่ออนแอร์ทางช่องเคเบิ้ลในช่วงเดียวกัน

นอกจากนี้ ด้วยความนิยมที่เกิดขึ้นทั่วโลกยังทำให้ซีรีส์เรื่องนี้สามารถขึ้นอันดับ 1 รายการโทรทัศน์ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษบน Netflix ทั่วโลกไปเป็นที่เรียบร้อย

Image

ราคาหุ้นของบริษัทโปรดัคชัน ASTORY ผู้ผลิตซีรีส์ ขึ้น+89.8%

หุ้นของ ASTORY เพิ่มขึ้นหลังจากตกต่ำมาเมื่อปีที่แล้วแม้จะมีการสร้างซีรีส์ Jirisan ที่เต็มไปด้วยนักแสดงชั้นนำ ซึ่งความโด่งดังของ ‘อูยองอู’ ทำให้บริษัทโปรดัคชั่นที่เป็นผู้ผลิตเรื่องนี้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 89.8% นับตั้งแต่การออกอากาศตอนแรกในวันที่ 29 มิถุนายน มาจนถึงวันที่ 13 กรกฎาคม

Image

เนื้อหาที่สร้างมุมมองให้ผู้คนเข้าใจความแตกต่างของคนที่เป็นออทิสติก

เพื่อไม่ให้เกิดการเลือกปฏิบัติต่อผู้มีอาการออทิสติก บทละครสอดแทรกการสร้างมุมมองที่จะทำให้ผู้ชมมองว่าพวกเขาก็เป็นคนธรรมดา ไม่ใช่คนแปลกหรือผิดปกติไป รวมถึงมีการอธิบายอยู่เสมอเกี่ยวกับโรคออทิสติกสเปกตรัมที่มีหลากหลายประเภทซึ่งจะแสดงอาการแตกต่างกันไป ทั้งจากบทพูดของ อูยองอู เองหรือจากลูกความที่แสดงอาการออทิสติกแตกต่างจากอูยองอูในตอนที่ 3

ขณะเดียวกัน มีผู้ชมที่มีอาการออทิสติกได้ให้สัมภาษณ์ว่า แม้อาการของผู้ป่วยออทิสติกทุกคนจะไม่ได้เหมือนกับที่อูยองอูเป็น แต่บทละครก็สามารถสื่อสารออกมาอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะภาษากาย อย่างเช่น การขยับนิ้วซ้ำ ๆ การหลบสายตา หรือท่าทางขณะเดิน และบอกว่า พัคอึนบิน สามารถถ่ายทอดโรคออทิสติกออกมาได้อย่างธรรมชาติราวกับว่าเธอมีอาการออทิสติกจริง ๆ

Image

Image

รอติดตามกันได้ว่าต่อจากนี้ซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo จะพาผู้ชมไปพบกับเรื่องราวแบบใดอีก และจะเกิดสถิติอะไรตามมาหลังจากนี้

source 1 2

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Athicha Savitchako

นักศึกษาฝึกงานที่สนใจซีรีส์ K-POP ไปจนถึงวัฒนธรรมเกาหลี

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button