fbpx
BlogNews

ทิศทางการเปลี่ยนแปลง-เติบโตของ ‘BIG4’ ค่าย K-Pop ในปี 2023

กระแสการลงทุนในกลุ่มหุ้นอุตสาหกรรมบันเทิงในเกาหลีมีแนวโน้มดีขึ้นจากปลายปีที่แล้วต่อเนื่องมาถึงต้นปี ณ จุดเริ่มต้นของปี 2023 มีแนวโน้มทางบวกในการเติบโต จากหลายปัจจัยที่เพิ่มความคาดหวัง รวมถึงความสำเร็จของทั้งซีรีส์เกาหลี เวิลด์ทัวร์คอนเสิร์ตของวงไอดอล และความเป็นไปได้ที่จีนจะยกเลิกการแบนคอนเทนต์จากเกาหลี ซึ่งล่าสุดนักวิเคราะห์การลงทุนจากบริษัทหลักทรัพย์ในเกาหลี ได้เปิดเผยการวิเคราะห์หุ้น ‘Big 4’ ของวงการ K-Pop อย่าง HYBE, SM, YG, JYP

HYBE การพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอย่างเลี่ยงไม่ได้

ปีนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากสำหรับHYBE เนื่องจากได้เริ่มต้น ‘ช่วงเข้ากรม’ ของสมาชิกวง BTS จากการประชุมผลประกอบการของ HYBE ในไตรมาสที่สามของปีที่แล้ว ยอดขายของ BTS คิดเป็น 60-65% ของยอดขายทั้งหมด

พัคจีวอน ผู้บริหารของ HYBE คาดการณ์ว่า “ในปีนี้การเปลี่ยนแปลงทางด้านกำไรจะเกิดขึ้น จากยอดขายของ BTS ที่ลดลง ซึ่งจะทดแทนด้วยยอดขายของศิลปินอื่น ๆ ที่ต้องเพิ่มขึ้น”

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

พัคจีซู นักวิเคราะห์การลงทุนจาก Meritz Securities วิเคราะห์ว่ารายได้ในปี 2023 จะซบเซาลง โดยกล่าวว่า “มันหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่รายได้จะลดลง เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เนื่องจากการเข้ากรมเพื่อเกณฑ์ทหารของสมาชิก BTS และต้นทุนการผลิตก็เพิ่มขึ้นจากการเดบิวต์ของวงใหม่หลายวง”

ทั้งภายในบริษัทและภายนอกไม่ได้คาดการณ์ว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นมากอย่างช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม HYBE กำลังเตรียมเปิดตัววงบอยแบนด์ 2 วงผ่านค่ายย่อยในปี 2023 ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าความรู้และประสบการณ์จากความสำเร็จในการจัดการกิจกรรมของ BTS ช่วยส่งให้การเดบิวต์ของ LE SSERAFIM และ NewJeans ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ช่วงเวลาของ HYBE ในปีนี้คงจะเหมาะกับคำว่า ‘ต้องอดทน’ มากที่สุด

SM ตีตลาดใหม่ในตะวันออกกลาง

ประเทศในตะวันออกกลางซึ่งสะสมความมั่งคั่งมหาศาลด้วย ‘เงินจากบ่อน้ำมัน’ ได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ เช่น การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในกาตาร์ และสร้าง ‘NEOM City’ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับ ‘อนาคตที่ปราศจากน้ำมัน’ การแบ่งแยกของวัฒนธรรมและศิลปะก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน เป็นโอกาสอีกครั้งสำหรับเกาหลีที่เป็น ‘มหาอำนาจทางวัฒนธรรม’ ซึ่งทาง SM ได้มุ่งความสนใจไปที่ตลาดใหม่ๆ และเริ่มครองตลาดใหม่ได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน

อีซูมาน ผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง SM ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับกระทรวงวัฒนธรรมของซาอุดีอาระเบียเมื่อปีที่แล้ว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ความร่วมมือในด้านวัฒนธรรม ทั้งสองวางแผนที่จะทำงานร่วมกันในทางด้านวัฒนธรรม เช่น การผลิต การเฟ้นหาผู้ที่มีความสามารถในพื้นที่ และการจัดคอนเสิร์ต

นอกจากนี้ ยูนิตกรุ๊ปที่มีการรวมของสมาชิกไอดอลใน SM อย่าง SuperM และ Got the Beat รวมถึงยูนิต NCT ใหม่ เช่น NCT Tokyo และ NCT Saudi Arabia ก็กำลังเตรียมผลงานและเตรียมเปิดตัวเช่นกัน 

ตัวแปรหนึ่งคือสัญญาการผลิตระหว่าง SM Entertainment และ Like Planning ได้สิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2022 โดย Like Planning เป็นบริษัทส่วนตัวของโปรดิวเซอร์อีซูมานและได้รับเงินมากกว่า 20,000 ล้านวอนต่อปีจาก SM ในนามของโปรดิวเซอร์

การกลับมาของผู้บริหารและ YG ในเวอร์ชั่นใหม่

YG ได้เริ่มสร้างบริษัทเวอร์ชั่นใหม่สำหรับปี 2023 ตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงไลน์อัพศิลปินในค่าย ตั้งแต่การออกจากค่ายของสมาชิกวง iKON ทั้งหมด เช่นเดียวกับ แทยัง และแดซอง สมาชิกวง Big Bang ก็ออกจาก YG เช่นกัน

ศิลปินหลายคนออกจากค่ายไป แต่คนสำคัญอย่างเอ็กเซคคิวทีฟโปรดิวเซอร์ ยางฮยอนซอก ก็ได้กลับมาทำหน้าที่ในบริษัทแล้วหลังจากวางมือไป 3 ปี 6 เดือน ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะมีผลต่อโปรดัคชันและทิศทางของการนำเสนอผลงานศิลปินตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

อีกหนึ่งไฮไลต์คือการประกาศเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ Baby Monster ที่จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนแปลงของ YG ในปี 2023 ที่ถูกเพ่งเล็งว่าจะเป็นเวอร์ชันใหม่ของค่าย

กิจกรรมในปี 2023 ของศิลปินที่อยู่ในบริษัท เช่น Blackpink, G-Dragon และ AKMU ก็ได้รับการคาดหวังเช่นกัน การกลับมาอย่างเป็นทางการของโปรดิวเซอร์ ยางฮยอนซอก คาดว่าจะมาเดินหน้ากิจกรรมของศิลปินโดยทำให้ระบบการจัดการโปรดัคชันต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว

JYP เข้าสู่ญี่ปุ่นและจีนด้วยกลยุทธ์ Globalization by Localization

กลยุทธ์ของ JYP ในปี 2023 คือ ‘Globalization by Localization’ เป็นแนวคิดที่นำเสนอโดย พัคจินยอง ตั้งแต่ปี 2018 ที่จะนำเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นดึงออกมาสร้างความโดดเด่นด้วยกระบวนการที่มาจากประสบการณ์และวิสัยทัศน์ของ JYP และนำเสนอออกมาสู่ระดับโกลบอล

โดยจุดเริ่มต้นคือ NiziU ซึ่งเปิดตัว Nizi Project ในปี 2020 ซึ่งในปีนี้ กลยุทธ์นี้จะขยายจากญี่ปุ่นไปยังจีนและสหรัฐอเมริกา ในขณะที่การบุกตลาดในญี่ปุ่นก็ยังดำเนินต่อไปด้วยการสร้างวงบอยกรุ๊ปจากรายการเซอร์ไววัลที่เป็นซีซัน 2 ของ Nizi Projectส่วนในประเทศจีน โครงการ Project C ก็กำลังเตรียมพร้อมและดำเนินการอยู่เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมี A2K โปรเจกต์เดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปที่จับมือกับ Republic Records ที่จะเป็นการรุกตลาดในสหรัฐอเมริกาอีกสเต๊ปหนึ่งของ JYP

ในส่วนของการเดบิวต์วงใหม่ในเกาหลีก็ยังมีแพลนเตรียมเดบิวต์วงบอยกรุปที่มาจากรายการจาก SBS ‘LUOD’ ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ รวมถึงการเปิดฉากทำกิจกรรมในเกาหลีอย่างเป็นทางการของวง NiziU ก็จะเป็นปัจจัยสำคัญของการเติบโตด้านรายได้ของปี 2023

Source 1

อ่านต่อ

Chiranchaya

นักศึกษาฝึกงาน ที่สนใจเกี่ยวกับวงการบันเทิงเกาหลี ชื่นชอบเพลงk-pop และซีรีส์เกาหลี

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button