fbpx
BlogEddie BlogNews

อวยยศ: FIFTY FIFTY ‘Cupid’ เมื่อเพลงเกาหลีติดชาร์ต Billboard Hot 100 แต่คนเกาหลีเพิ่งรู้จักศิลปิน

ชั่วโมงนี้ถ้าพูดถึงเพลง K-POP ที่ฮิตไปทั่วโลกและเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังที่ไม่ได้เป็นแฟน K-POP ได้แล้วก็คงต้องยกให้กับความร้อนแรงของเพลง Cupid จากวงรุกกี้เกิร์ลกรุป FIFTY FIFTY ที่กลายเป็นไวรัลและทะยานสู่ชาร์ตเพลงระดับโกลบอลได้สำเร็จ

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเพลง K-POP กลายเป็นกระแสบนชาร์ตเพลงต่างๆ มาโดยตลอด แต่เพลงส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นผลงานเพลงของศิลปินระดับแนวหน้าของวงการ หรือเป็นศิลปินที่มาจากค่ายใหญ่ๆ ในเกาหลี อย่างเช่น BTS, BLACKPINK, STRAY KIDS และอีกหลายๆ วงที่พูดชื่อขึ้นมาแล้วต้องมีคนชูมือบอกว่ารู้จักแน่ๆ

FIFTY FIFTY เกิร์ลกรุปจากค่ายเล็ก

สำหรับวง FIFTY FIFTY แล้วเป็นวงเกิร์ลกรุปสมาชิก 4 คนจาก ATTRACKT บริษัทโปรดัคชันด้านดนตรีที่เปิดขึ้นมาเมื่อปี 2021 ทำรายการวาไรตี้ด้านดนตรีให้กับสถานีโทรทัศน์ JTBC และเคยดูแลกิจกรรมให้กับ ฮาซองอุน อดีตสมาชิกวง HOT SHOT และ WANNAONE ก่อนที่จะมาเริ่มต้นโปรเจคต์สร้างไอดอลกรุปทีมแรกของบริษัทซึ่งออกมาเป็นวง FIFTY FIFTY ที่เดบิวต์เมื่อช่วงปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งการเดบิวต์ของวงนั้นเกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันของวงเกิร์ลกรุปที่กำลังมาแรงมากไม่ว่าจะเป็น IVE, LESSERAFIM หรือ NewJeans ที่เพลงของวงเหล่านี้ครองพื้นที่หัวตารางชาร์ตเพลงในเกาหลีกันมาโดยตลอด และด้วยค่านิยมของคนในเกาหลีเองที่มักจะเปิดเพลงฟังจากเพลย์ลิสต์ TOP100 ของแพลตฟอร์มยอดนิยม ก็ยิ่งทำให้โอกาสการเป็นที่รู้จักของเพลงจากวงค่ายเล็กน้อยลงไปอีก

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

กระแสไวรัลของ Cupid
‘I give a second chance to Cupid’

ด้วยความมหัศจรรย์ของโซเชียลมีเดียที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ได้สร้างสรรค์คอนเทนต์วีดีโอกันแบบง่ายดายของ TikTok และระบบเพลงแบคกราวด์แนะนำทำให้เพลง Cupid ของ FIFTY FIFTY ค่อยๆ กลายเป็นไวรัลด้วยทำนองเพลงป๊อปคุ้นหู และเนื้อเพลงน่ารักๆ กับประโยค ‘I give a second chance to Cupid’ ทำให้เพลงนี้ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว และทำให้หลายๆ คนตามไปหาเพลงนี้ฟังกันซึ่งกระแสที่เกิดขึ้นแพร่กระจายออกไปสู่นอกโซเชียลมีเดีย ไปสู่สถานีวิทยุทั่วโลก และย้อนกลับมาสู่แพลตฟอร์มสตรีมมิงต่างๆ จนกลายเป็นเพลงมาแรงในช่วงเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์

ซึ่งถ้าพูดถึงความนิยมของเพลงนี้แล้วก็คงต้องยกอันดับบนชาร์ตเพลงมาอธิบายกัน เพราะล่าสุด Cupid เข้าสู่ Top 10 ของ Spotify Global Chart ไปเป็นที่เรียบร้อยในอันดับที่ 8 (ชาร์ต 7 เม.ย.-13 เม.ย.) และยังสามารถเข้าสู่ชาร์ต Billboard Hot 100 และยืนต่อเนื่องบนชาร์ตมา 3 สัปดาห์พร้อมกับขยับอันดับขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งสำหรับชาร์ตนี้แล้วเป็นสิ่งที่อยากมากสำหรับผลงานเพลงจากศิลปินฝั่งเอเชียที่จะเข้าชาร์ตได้ นอกจากนี้บน UK Chart ฝั่งอังกฤษเพลง Cupid ก็ขึ้นมาอยู๋ในอันดับที่ 34 แล้วในสัปดาห์ล่าสุด

HALLYU PLAY

Cupid ฮิตทั่วโลก
.. แต่คนเกาหลีเพิ่งรู้จัก

เบื้องหลังความนิยมของ Cupid ในระดับโกลบอลมาจากส่วนผสมหลายๆ อย่างที่มารวมตัวกัน แต่จุดที่สำคัญคือเรื่องของตัวเพลงที่เข้าทรงของเพลงป๊อปสายแมสแบบครบทุกกระบวนท่าตั้งแต่เรื่องของเมโลดี้ง่ายๆ ฟังติดหู จังหวะเพลงที่ฟังสนุกและยังเข้าเทรนด์เรโทรที่กำลังฮิต บวกกับเนื้อเพลงที่มีลูกเล่นฟังเข้าใจง่าย และที่สำคัญเพลงนี้ถูกทำออกมา 2 เวอร์ชันแยกกันระหว่างภาษาเกาหลี และเวอร์ชันภาษาอังกฤษ ซึ่งแน่นอนว่าเวอร์ชันที่กำลังไต่ชาร์ตทั่วโลกคือภาษาอังกฤษที่ใช้ชื่อว่า Cupid – Twin Ver.

note: สำหรับเนิร์ดสายดนตรี เพลง Cupid ถูกแต่งขึ้นมาในคีย์ D major บนคอร์ดโปรเกรสชันสไตล์แจ๊ส ii-V-I-vi7 ที่ฟังยังไงก็คุ้นหู ติดหูได้แบบรวดเร็ว

แล้วทำไมคนเกาหลีถึงเพิ่งมารู้จัก ? ล่าสุดเพลง Cupid เพิ่งเข้าสู่ชาร์ตเพลง Melon ของเกาหลีได้เป็นสัปดาห์แรกที่อันดับ 70 (ชาร์ต 10 เม.ย.-16 เม.ย.) หลังจากที่เพลงถูกปล่อยออกมาทำกิจกรรมโปรโมตตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งก่อนหน้านี้เพลงนี้แทบไม่เป็นที่รู้จักเลยในเกาหลี และเป็นที่พูดถึงในกลุ่มเล็กๆ จนกระทั่งเพลงนี้เริ่มไต่ชาร์ตในต่างประเทศจึงเริ่มมีบทความข่าวจากสื่อในเกาหลีพูดถึงกระแสที่เกิดขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะรู้จักเพียงแค่ตัวเพลง ยังไม่รู้จักว่า FIFTY FIFTY เป็นใคร และที่น่าสนใจคือคนเกาหลีจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าเพลง Cupid ที่พวกเขาฟังอยู่นั้นเป็นเพลงของศิลปินจากต่างประเทศ ซึ่งหลังจากนี้เราคงต้องจับตามองต่อไปว่ากระแสในเกาหลีจะแรงยิ่งขึ้นไปกว่านี้อีกไหม เพราก่อนหน้านี้ก็เพิ่งมีเพลงจากวงเกิร์ลกรุปค่ายเล็กอย่าง H1-KEY ที่พาเพลง Rose Blossom ไต่ชาร์ตเพลงในเกาหลีขึ้นมาได้หลังจากปล่อยเพลงมาแล้วนานกว่า 1 เดือน

ทำความรู้จัก FIFTY FIFTY

สมาชิก 4 คนของ FIFTY FIFTY ได้แก่ แซนา, คีนา, ชีโอ และ อารัน ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เกิดในปี 2004 ยกเว้น คีนา แร๊ปเปอร์ของวงที่เกิดปี 2002 เดบิวต์ด้วยเพลง Higher จากมินิอัลบัมชุดแรก The Fifty ที่ปล่อยออกมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งเพลงจากอัลบัมชุดนี้ของพวกเธอก็ดีไม่แพ้เพลง Cupid จนทำให้เพลงไซด์บีอย่าง Tell Me และ Lovin Me เข้าไปติดอยู่ในลิสต์แนะนำและกลายเป็นวงที่ถูกจับตามองจากสื่อชื่อดังทั่วโลกอย่าง NME, Time, Paper และ Mashable

HALLYU PLAY
HALLYU PLAY

หลังจากนี้ถ้า FIFTY FIFTY ยังคงมีกระแสจากเพลง Cupid เพิ่มมากขึ้นเราคงจะได้เห็นพวกเธอกลับมาทำกิจกรรมโปรโมตเพลงนี้กันอีกครั้งเพราะล่าสุดพวกเธอก็ได้จัดงานโชว์เคสอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และเราก็น่าจะได้ทำความรู้จักพวกเธอกันมากยิ่งขึ้นผ่านรายการวาไรตี้และคอนเทนต์ออนไลน์ต่างๆ จากครีเอเตอร์ชื่อดังของเกาหลี รอติดตามกันได้

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button