fbpx
News

ริวอิชิ ซากาโมโตะ ได้รับรางวัล Jecheon Film Music Award จากเทศกาล Jecheon International Music & Film Festival ครั้งที่ 19 ปี 2023

ริวอิชิ ซากาโมโตะ ศิลปินผู้ล่วงลับ นักแต่งเพลง และผู้ดูแลเพลงประกอบภาพยนตร์ชาวญี่ปุ่นระดับโลกที่เสียชีวิตเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้รับเลือกให้เป็นผู้รับรางวัล Jecheon Film Music Award ของเทศกาล Jecheon International Music & Film Festival (JIMFF) ครั้งที่ 19 ในปี 2023

ริวอิชิ ซากาโมโตะ ชนะรางวัลออสการ์และรางวัลลูกโลกทองคำจากผลงานเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง The Last Emperor (1987) ที่กำกับโดยเบอร์นาร์โด แบร์โตลุชชี กลายเป็นนักดนตรีเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้
หลังจากได้รับรางวัล เขายังคงแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ เช่น The Sheltering Sky, Railroad Man แม้หลังจากที่เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง เขาก็ยังคงทำงานเป็นนักแต่งเพลงให้กับ The Revenant, Call Me By Your Name โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขาได้รับความรักจากแฟน ๆ ชาวเกาหลีเนื่องจากผลงานการประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง The Fortress ที่กำกับโดย ฮวังดงฮยอก

ผู้จัดงานกล่าวว่าพวกเขาเลือก ริวอิชิ ซากาโมโตะ เป็นผู้ได้รับรางวัล Jecheon Film Music Award ของงาน Jecheon International Music& Film Festival ครั้งที่ 19 ประจำปี 2023 เพื่อระลึกถึงความสำเร็จของเขาไม่เพียงเท่านั้นเขายังทำกิจกรรมทางสังคมต่างๆ ทั้งด้าน สิ่งแวดล้อม และการเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

รางวัล Jecheon Film Music Award ก่อตั้งขึ้นในปี 2549 มอบรางวัลนี้ให้กับนักแต่งเพลงและผู้ดูแลเพลงประกอบภาพยนตร์ชาวเกาหลีที่สร้างชื่อเสียงให้กับวงการเพลงประกอบภาพยนตร์เกาหลีตั้งแต่ปี 2005 ถึง 2016
ในปี 2017 ได้ขยายคุณสมบัติไปยังเอเชีย ทำให้มิวสิคไดเรคเตอร์ชาวเอเชียสามคน ได้แก่ เคนจิ คาวาอิ, ทัน ดัน และ เกียง ลิม ได้รับการเสนอชื่อจนถึงปี 2019 หลังจากการจัดงานได้ถูกยกเลิกไปในช่วงการระบาดของ COVID-19 การกลับมาจัดงานในปี 2022 ก็ได้ขยายขอบเขตของผู้ได้รับรางวัลนี้ไปสู่สเกลระดับโลก ซึ่งในปีที่ผ่านมาเป็น จัสติน เฮอร์วิทซ์ จากภาพยนตร์ La La Land ที่ได้รับรางวัลนี้

ในงานนี้ โจจิ อาบาอิ จากค่ายเพลง COMMONS ค่ายเพลงที่ก่อตั้งขึ้นร่วมกับ ริวอิชิ ซากาโมโตะ และ ยูทากะ โอยามะ จาก PROMAX INC ซึ่งผลิตคอนเสิร์ตของ ริวอิชิ ซากาโมโตะ มาตั้งแต่ปี 1986 จะเป็นตัวแทนขึ้นรับรางวัลในงานนี้

นอกจากนี้ ในวันที่ 12 สิงหาคม ที่ Jecheon Stadium จะมีคอนเสิร์ตพิเศษ Ryuichi Sakamoto’s Tribute Concert ให้แฟนๆ ชาวเกาหลีได้ชมกัน กับการแสดงของเพลงผลงานของ ริวอิชิ ซากาโมโตะ ที่จะถูกบรรเลงให้ได้ฟังกันแบบสดๆ

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน
Back to top button