fbpx
News

ADOR ออกแถลงชี้แจงปัญหาภายใน HYBE และประเด็นของ NewJeans กับ ILLIT ในมุมของการเลียนแบบ

กลายเป็นประเด็นของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในบริษัท HYBE ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีที่บริหารในระบบของค่ายเพลงย่อย เมื่อมีรายงานจากสื่อออกมาว่า HYBE ได้ตรจสอบการบริหารของ ADOR ค่ายย่อยในเครือที่เป็นต้นสังกัดของวง NewJeans เพื่อจะเปลี่ยนแปลงทีมบริหาร และปลด CEO มินฮีจิน ออกจากตำแหน่ง

วันที่ 22 เมษายน ADOR ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นที่ระบุว่า มินฮีจิน CEO ของ ADOR พยายามยึดสิทธิ์การจัดการของค่าย ซึ่งทาง ADOR ได้ชี้แจงถึงเหตุที่เกิดขึ้นว่ามาจากการที่ทางค่ายได้ยกประเด็นของการเดบิวต์วง ILLIT ที่มีการลอกเลียนแบบ NewJeans ให้ทางบอร์ดบริหารพิจารณา ซึ่งนำมาสู่ประเด็นการปลด CEO มินฮีจิน ที่เป็นข่าวออกมาในวันนี้

ADOR ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า “เพื่อการปกป้อง NewJeans ศิลปินของเรา และเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมและวัฒนธรรมเพลงในประเทศของเราในทางที่ดี เราขอแถลงจุดยืนของเราต่อสาธารณะเกี่ยวกับประเด็น ‘การเลียนแบบ NewJeans ของ ILLIT’

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

HYBE ที่บริหารในระบบของค่ายย่อย เพื่อให้แต่ละค่ายมีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน และสร้างความหลากหลายทางวัฒนธรรม ADOR ก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่อย่างไรก็ตามความสำเร็จทางวัฒนธรรมที่ ADOR และศิลปิน NewJeans ได้ทำสำเร็จนั้นกลับถูก HYBE ละเมิดอย่างร้ายแรง

BELIFT LAB หนึ่งในค่ายเพลงของ HYBE ได้เปิดตัวไอดอลเกิร์ลกรุป ILLIT ที่มีสมาชิก 5 คน เมื่อเดือนมีนาคม หลังจากที่รูปทีเซอร์ถูกปล่อยออกมา ก็มีความเห็นอย่างเช่น ‘นึกว่าเป็น NewJeans’ เกิดขึ้นในสังคมออนไลน์ ซึ่ง ILLIT ได้เลียนแบบ NewJeans ในกิจกรรมทุกๆ ด้าน รวมถึงทรงผม เมคอัพ เสื้อผ้า ท่าเต้น รูปถ่าย วีดีโอ และกิจกรรม ซึ่งถูกมองว่าเป็น ‘การเลียนแบบ NewJeans’ , ‘มินฮีจิน สไตล์’

มันเป็นเรื่องที่น่าละอาย, บังชีฮยอก ประธานของ HYBE ได้โปรดิวซ์อัลบั้มเดบิวต์ของ ILLIT ซึ่งการเลียนแบบ NewJeans ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากทาง BELIFT LAB ฝ่ายเดียว เพราะ HYBE มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย HYBE ที่เป็นถึงบริษัทผู้นำของวงการ K-Pop กลับหลับหูหลับตาเพราะเรื่องของรายได้ และลอกเลียนแบบความสำเร็จทางวัฒนธรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างไม่ลังเล สร้างการทำซ้ำแทนที่จะนำเสนอสิ่งใหม่ๆ”

ADOR ยังได้ชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องต่อสถานการณ์นี้ว่า “มีการพูดถึงว่า เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ที่ ILLIT มีความคล้าย NewJeans เพราะว่ามาจาก HYBE เหมือนกัน รวมถึงมีการพูดว่า ADOR และ NewJeans รับรู้และยินยอมในความเหมือนนี้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามนี่คือความเข้าใจผิด และเราต้องการแก้ไขมันให้ถูกต้อง ถึงระบบของบริษัทที่มีค่ายย่อยหลายๆ ค่ายนั้นจะอนุญาตให้แต่ละค่ายสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างอิสระ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะอนุญาตให้เลียนแบบสิ่งที่ทำสำเร็จแล้วของอีกค่ายหนึ่งได้เพียงเพราะเป็นค่ายในเครือเดียวกัน”

ADOR ได้ระบุถึงสถานการณ์ในตอนนี้ ว่า “ตามสามัญสำนึกแล้ว เราไม่สามารถเข้าใจได้ว่า การใช้สิทธิที่ถูกต้องในการประท้วงเพื่อปกป้องความสำเร็จของ NewJeans ศิลปินของเรานั้นส่งผลเสียต่อผลประโยชน์ของ ADOR หรือจะนำมาสู่การแย่งสิทธิ์ในการจัดการของ ADOR ได้อย่างไร มันดูเหมือนว่ามีเจตนาบางอย่างที่ไม่ได้ถูกแสดงออกมาอย่างชัดเจนในเรื่องนี้”

HYBE, BELIFT LAB และประธาน บังชีฮยอก ไม่ได้ขอโทษ หรือจัดการในเรื่องนี้อย่างเหมาะสม แต่ดูเหมือนพวกเขาคิดว่าว่าจะจบเหตุการณ์นี้ลงได้หากปลด CEO มินฮีจิน ออกจากบริษัท แต่ ADOR จะไม่ยอมถอยในเรื่องนี้ และจะใช้ทุกวิธีการที่สามารถทำได้เพื่อปกป้องความสำเร็จที่ NewJeans ได้สร้างขึ้น และป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการเลียนแบบ เราขอยืนยันอย่างชัดเจนว่าจะไม่อยู่เฉยและมองดูความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นต่อ ADOR และ NewJeans”

ในแถลงได้ปิดท้ายว่า “เราหวังว่าประกาศนี้จะช่วยคลี่คลายความเข้าใจผิดที่เกิดขึ้นต่อประเด็น ‘การเลียนแบบ NewJeans ของ ILLIT’ เราหวังว่าประกาศนี้ จะทำให้ HYBE และ BELIFT LAB ตระหนักถึงความผิดพลาดที่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมเพลงของประเทศ และวัฒนธรรมที่จะดำเนินต่อไปในอนาคตถึงการเคารพต่อความสำเร็จที่เกิดขึ้นในวงการ และสร้างสรรค์ผลงานด้วยการไตร่ตรองที่รอบคอบ”

Source 1

อ่านต่อ

Paranoid Android

บรรณาธิการอิสระ และนักเขียนที่สนใจเรื่องราว K-POP / K-DRAMA / K-CULTURE นิยมการเขียนมากกว่าการพูด

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button