fbpx
BlogEddie BlogNews

แกะ MV: IVE ‘HEYA’ ที่ซ่อนวัฒนธรรมเกาหลีอันน่าหลงใหลไว้อย่างลงตัว

การคัมแบคของ IVE ในปี 2024 สร้างกระแสตอบรับที่ดีมากจากแฟนๆ ทั่วโลก เพลงใหม่ของพวกเธอ ‘HEYA’ ได้รับการยกย่องว่าเป็นการผสมผสานเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของเกาหลีเข้ากับแนวดนตรีสมัยใหม่อย่างลงตัว

การผสมผสานเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม

ในเพลง ‘HEYA’ วง IVE ได้นำเอาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมเกาหลีมาผสมผสานในหลายด้าน:

  • แรงบันดาลใจจากนิทานพื้นบ้าน
    • ‘HEYA’ ได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานพื้นบ้านเกาหลีเรื่อง “เสือที่รักดวงอาทิตย์” ซึ่งเป็นการตีความใหม่จากนิทานเรื่อง “เสือที่รักมนุษย์” ที่สะท้อนถึงรากเหง้าทางวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งของเกาหลี
เสือที่รักดวงอาทิตย์
IVE ที่รักดวงอาทิตย์
  • การแต่งกายและการแสดง
    • ในมิวสิกวิดีโอ วง IVE ได้เน้นการนำเสนอคอนเซปต์สไตล์เกาหลี โดยการใช้ชุดฮันบก (hanbok) และเครื่องประดับแบบดั้งเดิม เช่น นอริเก (norigae), พัด, กระบอกยาสูบ และม้วนกระดาษ
    • การแสดงเต้นรำแบบกลุ่มที่คล้ายกับการเต้นรำแบบกังกันซุลเล (ganggangsullae) ซึ่งเป็นการเต้นรำแบบดั้งเดิมของเกาหลี
การดัดแปลง นอริเก มาใช้ใน MV
เครื่องประดับที่เป็นพัด และกระบอกยาสูบแบบเกาหลีที่ถูกออกแบบใหม่
การเต้นรำแบบกังกันซุลเล
  • การออกแบบฉากและองค์ประกอบศิลป์
    • ฉากในมิวสิกวิดีโอถูกออกแบบให้คล้ายกับภาพวาดแบบดั้งเดิมของเกาหลี โดยมีองค์ประกอบต่างๆ เช่น เสือ และการละเล่นพื้นบ้านอย่างจวีบุลโนรี (jwibulnori) ที่มักเล่นในช่วงวันพระจันทร์เต็มดวงแรกของปี
การละเล่นพื้นบ้านจวีบุลโนรี
  • การเน้นเนื้อเพลงภาษาเกาหลี:
    • เนื้อเพลง ‘HEYA’ เน้นการใช้ภาษาเกาหลีมากกว่าภาษาอังกฤษ ซึ่งทำให้แฟนๆ ต่างชาติได้สัมผัสกับความงดงามและเอกลักษณ์ของภาษาเกาหลี
HALLYU PLAY

ความพยายามของ IVE ในการผสมผสานองค์ประกอบทางวัฒนธรรมเกาหลีเข้ากับ K-pop ได้ผลเป็นอย่างดี เพลง ‘HEYA’ เปิดตัวด้วยอันดับสูงในชาร์ตเพลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ มิวสิกวิดีโอทำลายสถิติด้วยยอดวิวมากกว่า 10 ล้านวิวภายใน 19 ชั่วโมงแรก และปัจจุบันมียอดวิวมากกว่า 30.76 ล้านวิว

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

การตีความความงดงามแบบดั้งเดิมของเกาหลีใน ‘HEYA’ ได้รับการยกย่องจากแฟนเพลงทั่วโลก แฟนๆ ต่างชาติหลายคนรู้สึกหลงใหลในความสดใหม่และความงดงามขององค์ประกอบทางวัฒนธรรมเกาหลีในเพลงนี้ สัญญาณนี้แสดงถึงอนาคตที่สดใสของ ‘HEYA’ ในเวทีระดับโลก

IVE ได้พิสูจน์แล้วว่าพวกเธอสามารถนำเสนอความงดงามของวัฒนธรรมเกาหลีให้เข้าถึงผู้คนทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างความประทับใจได้อย่างมาก

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button