fbpx
News

ILLIT ถูกคอมเมนต์แย่ๆ จากชาวเน็ตที่ไม่สนใจว่าเหตุการณ์จริงคืออะไร

ในช่วงฤดูเทศกาลมหาวิทยาลัยในเกาหลี วง K-Pop หลายวงได้ขึ้นแสดงต่อหน้านักศึกษาหลายหมื่นคนทั่วประเทศ วงที่ได้รับเชิญมาแสดงมักจะเป็นวงที่ได้รับความนิยมหรือวงที่กำลังเป็นกระแสมาแรงในชาร์ตเพลง หนึ่งในนั้นคือวงรุกกี้เกิร์ลกรุป ILLIT ที่ได้ร่วมแสดงในงานของหลายๆ มหาวิทยาลัย

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ILLIT ได้ขึ้นแสดงในงานเทศกาลที่ Hankuk University of Foreign Studies ต่อหน้านักศึกษาที่มาร่วมชมโชว์ในงานเทศกาลจนแน่นหน้าเวที ซึ่งการแสดงของพวกเธอก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก แต่ในอีกมุมหนึ่งก็มีรีแอคชันจากโมเมนต์ในงานที่ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์จากชาวเน็ตเกาหลี

HALLYU PLAY

บนเว็บบอร์ดยอดนิยมของเกาหลีได้มีโพสต์หนึ่งที่นำรูปจากบนโซเชียลมีเดียพูดถึง โมกะ หนึ่งในสมาชิกชาวญี่ปุ่นของวง ILLIT ได้แนะนำตัวเองเป็นภาษาญี่ปุ่น มาโพสต์ด้วยหัวข้อว่า “โมกะ แนะนำตัวเองเป็นภาษาญี่ปุ่นที่มหาลัยเกาหลี”

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ภาพแคปชัน: “โมกะ ILLIT แนะนำตัวเองเป็นภาษาญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยของเรา..ㄷㄷ”

หลังจากที่โพสต์นี้ถูกโพสต์ขึ้นมาก็ได้รับความสนใจอย่างมากจนมีผู้เข้าชมมากกว่า 2 แสนครั้ง และมีชาวเน็ตที่ได้วิจารณ์และล้อเลียน โมกะ ซึ่งบางคนถึงขั้นบอกให้เธอกลับไปญี่ปุ่น

  • “ถ้าจะทำแบบนี้ก็กลับไปญี่ปุ่นเถอะ”
  • “เธอเรียกตัวเองว่าไอดอล K-Pop แต่ไม่สามารถพูดภาษาเกาหลีได้ ถ้าเป็นอย่างนี้ก็กลับไปญี่ปุ่น ยังมีเวลาให้ไปเข้าวง AKB อยู่”
  • “ฉันไม่ได้เกลียดสมาชิกที่เป็นชาวญี่ปุ่น แต่ทำไมชาวญี่ปุ่นถึงมาเป็นไอดอล K-Pop ทั้งๆ ที่ยังเป็นชาวญี่ปุ่นอยู่ชัดเจน”

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้มีบริบทที่ทำให้เธอต้องพูดภาษาญี่ปุ่น ซึ่งจริงๆ แล้วเธอได้แนะนำตัวเองเป็นภาษาเกาหลีเกือบทั้งหมด และพูดภาษาญี่ปุ่นเพียงสั้นๆ หลังจากถามว่านักศึกษาในงานมีใครเรียนเอกภาษาญี่ปุ่นหรือไม่ ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้ขึ้นชื่อในเรื่องการสอนภาษาต่างประเทศ

  • “เธอแนะนำตัวเองเป็นภาษาเกาหลีก่อนแล้วพูดภาษาเกาหลีมากกว่า 30 วินาที จากนั้นก็พูดภาษาญี่ปุ่นสั้นๆ เพียง 5 วินาทีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ แต่แน่นอนว่าเมื่อวิจารณ์โดยไม่รู้หรือไม่สนใจบริบท พวกเขาก็หาเรื่องเกลียดได้เสมอ”

ในช่วงที่ผ่านมาในสังคมออนไลน์มีประเด็นที่ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นเชิงลบจากโพสต์ที่นำเสนอเรื่องราวเพียงส่วนเดียวทำให้กลายเป็นความเข้าใจผิด จากการที่ผู้รับสื่อไม่รู้ถึงบริบทที่แท้จริงของเรื่องราวนั้นๆ

อ่านต่อ

Paranoid Android

บรรณาธิการอิสระ และนักเขียนที่สนใจเรื่องราว K-POP / K-DRAMA / K-CULTURE นิยมการเขียนมากกว่าการพูด

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button