fbpx
BlogEddie BlogNewsTREND

เรื่องเล่าจากค่ายทหารเกณฑ์เกาหลี กับที่มาความนิยมในเกิร์ลกรุ๊ป

วันนี้มากับเรื่องราวจากในค่ายทหารของเกาหลีที่หลายๆคนคงะิรู้กันอยู่แล้วว่าสาวๆเกิร์ลกรุ๊ปเป็นเหมือนหนึ่งในกำลังใจของทหารหนุ่มนอกเหนือจากครอบครัวและแฟนสาว

เรื่องเล่านี้มาจากชายหนุ่มที่อยู่ระหว่างการเข้าไปทำหน้าที่รับใช้ชาติในสังกัดของกองทัพอากาศ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงพักและได้กลับมาบ้าน โดยเรื่องราวที่เค้าเล่าเกี่ยวกับความนิยมของไอดอลกรุ๊ปในค่ายทหารของเค้า รวมไปถึงมุมมองต่างๆที่ทหารหนุ่มมีต่อแต่ละวง

โดยก่อนที่จะเริ่มเล่าเข้าได้ชี้แจงว่านี่เป็นเรื่องราวที่เค้าได้ประสบการณ์จากค่ายของเค้าเท่านั้น และแต่ละค่ายหรือแต่ละกองทัพก็คงมีความแตกต่างกันไป

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ชายหนุ่มคนนี้ใช้ชื่อว่า OwlOfJune ซึ่งก่อนที่เค้าจะเข้าไปประจำการในค่ายเค้าแทบไม่สนใจ K-Pop เลยเพราะเค้าชอบฟังเพลงร๊อคมากกว่า แต่หลังจากที่เข้าเค้ามาอยู่ในค่ายก็กลายเป็นคนที่ชอบเพลง K-Pop ขึ้นมาโดยเฉพาะวงเกิร์ลกรุ๊ปที่โปรโมตระหว่างที่เค้าอยู่ในค่ายอย่าง GFRIEND หรือ Lovelyz

ทหารเกณฑ์ที่เข้าประจำการจะดูทีวีร่วมกันซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพวกรายการเพลงจากสถานีโทรทัศน์ต่างๆที่มักจะออกอากาศหรือรีรันตรงกับช่วงเวลาหลังการทำหน้าที่ในแต่ละวัน และแน่นอนว่าโชว์ของเกิร์ลกรุ๊ปคือสิ่งที่ทุกคนพอใจที่จะดูร่วมกัน จึงทำให้หลายๆคนที่ไม่สนใจ K-Pop เริ่มหันมาฟังเพลงและชื่นชอบไปแบบไม่รู้ตัว

แต่ก็ใช่ว่าจะเปิดรายการเพลงค้างดูตลอดเวลาเพราะส่วนใหญ่เวลาที่เป็นโชว์ของวงบอยกรุ๊ปก็มักจะมีเสียงตะโกนมาให้เปลี่ยนช่อง ซึ่งเป็นแทบจะทุกวง แต่จะมีข้อยกเว้นบ้างอย่าง BIGBANG หรือน้องใหม่อย่าง SEVENTEEN ที่หลายๆคนรู้สึกว่าเพลงสนุก

สำหรับสาวๆเกิร์ลกรุ๊ปแล้วก็มีวงที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันแตกต่างกันไปเช่นกันโดยจะแบ่งเป็น 4 กลุ่ม

  • ถ้าเปิดเจอแล้วต้องหยุดดู วงที่โด่งดังเป็นที่รู้จักอยู่แล้วอย่าง SNSD, Wonder Girls, T-Ara, f(x), Hellovenus, Ladies’ Code และวงรุ่นใหม่อย่าง CLC, gugudan, DIA, MOMOLAND
  • วงที่ต้องเปลี่ยนช่องเพื่อไปดู วงเกิร์ลกรุ๊ปคอนเซปเจ๋งๆอย่าง Red Velvet, Blackpink, Dreamcatcher, Sonamoo วงที่ลุคน่ารักๆอย่าง Laboum, April, Oh My Girl, WJSN, Lovelyz
  • วงที่ต้องเชคตารางออกอากาศเพื่อไม่ให้พลาด วงเซกซี่ๆอย่าง EXID, AOA, 9MUSES, SISTAR วงที่ความสามารถเยี่ยมอย่าง MAMAMOO, Apink, Davichi, IU
  • วงที่พลาดไม่ได้และห้ามเปลี่ยนช่องแม้แต่โฆษณาก็ต้องดู GFRIEND, TWICE, I.O.

ส่วนใหญ่แล้ววงที่ได้รับความนิยมในค่ายทหารคือวงที่กำลังทำกิจกรรมโปรโมตในตอนนั้นๆ ส่วนวงไหนที่ห่างหายไปอย่าง Girl’s Day หรือ SNSD ก็จะมีเฉพาะพวกที่เป็นแฟนมาตั้งแต่แรกที่คอยพูดถึง และช่วงปีที่ผ่านมารายการอย่าง Produce 101 คือรายการสำคัญที่ทุกคนไม่อยากพลาดชม ไปจนถึงเพลงสุดท้ายของ I.O.I อย่าง Downpour ก็ทำให้เพื่อนทหารหลายคนต้องร้องไห้

นอกจากนี้เทรนด์ของฮิปฮอปก็ได้รับความนิยมจากรายการต่างๆของ Mnet จนเวลาว่างก็มีกลุ่มที่ชอบแรปมาแบทเทิลกันแบบเฮฮา

และสุดท้ายคือเรื่องการสตรีมมิงหรือซื้ออัลบั้ม เป็นเพราะในค่ายทหารจะไม่ค่อยได้มีโอกาสใช่อินเตอร์เน็ตเท่าไหร่นอกจากผ่านระบบบริการคอมพิวเตอร์ของค่ายซึ่งจำกัดการใช้งานคนละ 2 ชั่วโมง ทำให้หลายๆคนต้องโหลดเพลง MP3 มาเก็บไว้ฟังแบบนานๆครั้ง และไมค่อยมีใครที่จะซื้ออัลบั้มหรือพวกของออฟฟิเชียลจากวงไอดอลแบนด์กันเท่าไหร่

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button