fbpx
BlogEddie BlogNews

Suran จากนักร้องวงดูโอ้ EDM สู่ศิลปิน R&B ระดับแนวหน้าของเกาหลี

ชั่วโมงนี้หลายๆคนคงเริ่มรู้จัก Suran กันมากขึ้นแล้ว กับศิลปินสาวที่มีเสียงร้องเอกลักษณ์ที่หลายๆคนคุ้นหูในสไตล์ R&B / Ballard จากการร่วมงานกับศิลปินฮิปฮอปมากมาย และเพลงประกอบซีรีส์ต่างๆ โดยในตอนนี้ซิงเกิลอัลบั้ม Wine ที่เพิ่งปล่อยออกมาก็กำลังยึดอันดับ 1 ในหลายชาร์ทเพลงของเกาหลีอยู่

Suran (เกิดปี 1986) หลังจากทำงานในโปรเจคต่างๆ ก็ได้เดบิวท์อย่างเป็นทางการในฐานะศิลปินเดี่ยวเมื่อปี 2014 กับเพลง I Feel ที่เธอโปรดิวซ์ด้วยตัวเองกับเพลงในสไตล์อิเลคโทรนิกป๊อป

https://www.youtube.com/watch?v=q35h-4LXA1E

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

แต่ก่อนหน้านั้นเธอได้เดบิวท์ในวงดูโอ้ EDM ที่มีชื่อว่า LODIA ซึ่งในตอนนั้นเธอใช้สเตจเนมว่า Elena เมื่อปี 2014

https://www.youtube.com/watch?v=rkDa9Vwhk7Y

ชื่อเสียงของ Suran เริ่มโด่งดังจากการร่วมงานกับศิลปินและโปรดิวเซอร์คนอื่นๆในวงการฮิปฮอป เช่น Primary, Zico, Beenzino และ Mad Clown

https://www.youtube.com/watch?v=rI8U0uvwGOY

ตั้งแต่เดบิวท์ Suran ได้ปล่อยผลงานเพลงของตัวเองออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในตอนนี้มีทั้งหมด 7 ซิงเกิล กับเพลงประกอบซีรีและรายการต่างๆอีก 14 เพลง

ผลงานล่าสุดของ Suran ในตอนนี้คือซิงเกิลอัลบั้ม Wine ที่มีเพลง 오늘 취하면 (If I Get Drunk Today) เป็นผลงานการโปรดิวซ์ของ SUGA ไอดอลโปรดิวเซอร์ สมาชิกวง BTS สามารถขึ้นไปยึดอันดับ 1 ในหลายชาร์ทเพลงของเกาหลีได้ในช่วงวันที่ผ่านมา

Suran ได้พูดถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า เพลงนี้เป็นเพลงแรกของเธอตั้งแต่เดบิวท์ที่สามารถมาถึงอันดับ 1 ได้ ซึ่งความสำเร็จนี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าไม่ได้ศิลปินที่มาร่วมงานกันอย่าง Suga, Slow Rabbit, June และ Changmo ซึ่งเธอรู้สึกขอบคุณมากๆที่ทุกคนมาช่วยกันทำให้เพลงนี้มีความหมายยิ่งขึ้น และทำให้เพลงของเธอเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณะมากขึ้น

นอกจากนี้ Suran ยังได้เปิดเผยว่าช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาซึ่งเธอใช้เวลาทำงานเพลงด้วยตัวเองทั้งหมด เธอเกิดความรู้สึกสิ้นหวัง และรู้สึกถึงช่วงเวลาที่ยากลำบาก จนเธอได้มาพูดคุยเรื่องดนตรีกับ Suga และทุกอย่างกลายเป็นบทสรุปของการได้มาทำงานร่วมกัน และกลายเป็นซิงเกิลอัลบั้ม Wine

Suran ได้ทิ้งท้ายว่า เธอรู้สึกขอบคุณ Suga เป็นอย่างมาก เป็นเพราะเค้า จึงทำให้เธอรู้สึกเข้มแข็งและมีพลังจากการได้ทำงานร่วมกัน และทำให้ผลงานที่ออกมากลายเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button