fbpx
News

10 สุดยอดวงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop แห่งทศวรรษ

บิลบอร์ด กำลังอยู่ระหว่างช่วง เกิร์ลกรุ๊ปวีค ที่มีการพูดถึงวงเกิร์ลกรุ๊ปในหลายๆเรื่อง โดยหนึ่งในบทความของสัปดาห์นี้พูดถึงวงเกิร์ลกรุ๊ปที่มีบทบาทสำคัญ แลผลักดันให้วงการ K-Pop เติบโตในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา

ซึ่งอันดับ 1 ที่ บิลบอร์ดยกให้เป็นวงที่ผลักดันวงการ K-Pop มากที่สุดคือ SNSD ที่ระเบิดความนิยมของวงเกิร์ลกรุ๊ปไปทั่วโลกจากเพลง Gee ในปี 2009 ด้วยสีสันของ K-Pop และสไตล์เพลงที่ต่อเนื่องมาจนถึงเพลงอย่าง Genie, Oh ที่ต่อยอดความนิยมของวงอย่างรวดเร็ว และทำให้วงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop เป็นที่รู้จักในตลาดเพลงโลก ด้วยเอกลักษณ์ที่มีความเฉพาะตัว

https://www.youtube.com/watch?v=U7mPqycQ0tQ

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

อันดับ 2 คือ 2NE1 ที่มาพร้อมกับเพลง Fire ในปี 2009 กับสเน่ห์ของวงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ที่แตกต่างออกไปกับแนวที่ถูกเรียกว่า hip-pop ก่อนที่จะตอกย้ำสไตล์ของวงด้วยคาริสมาในเพลง I Am The Best ที่แสดงพลังของวงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ออกมา

อันดับ 3 Wonder Girls ต้นตำหรับของเพลงในสไตล์ Retro-pop อย่างเพลง Tell Me และ Nobody ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกทั้งจากตัวเพลง และท่าเต้นที่ทุกคนสามารถเต้นตามได้จนกลายเป็นไวรัลยุคแรกๆของวงการ K-Pop ก่อนที่จะเข้าสู่ตลาดในอเมริกาแบบเต็ฒตัว ซึ่งตามมาด้วยการเปลี่ยนแปลงของสมาชิกวง และการพักวง ก่อนจะกลับมาในปี 2015 ในอัลบั้ม Reboot พร้อมกับลุคของเกิร์ลแบนด์ที่เล่นดนตรีและแต่งเพลงด้วยตัวเอง

https://www.youtube.com/watch?v=QZBn1e9pr2Q

อันดับ 4 Brown Eyed Girls อีกหนึ่งต้นตำหรับของวงเกิร์ลกรุ๊ปที่นำเสนอความเซกซี่ และคาริสม่าในแบบ K-Pop และเพลงฮิตที่ทำให้ชื่อเสียงของพวกเธอดังไปทั่วโลกคือเพลง Abracadabra ในปี 2009 เพลงอิเลคโทรนิคป๊อปที่ทำให้ประวัติศาสตร์ K-Pop ต้องจารึกชื่อของพวกเธอไว้

อันดับ 5 After School & Orange Caramel ต้นตำหรับของวงเกิร์ลกรุ๊ปที่นำเสนอคอนเซปที่หลากหลาย ตั้งแต่ทีมดรัมไลน์ในเพลง Bang มาจนถึงโพลแดนซ์ในเพลง First Love ในขณะที่ยูนิตอย่าง Orang Caramel ก็สร้างสีสันให้กับวงการ K-Pop มาโดยตลอด ตั้งแต่หนูน้อยหมวกแดงในเพลง Aing มาจนถึงคอนเซปซูชิ ในเพลง Catallena

https://www.youtube.com/watch?v=zmS3Qh_SFwU

อันดับ 6 KARA อีกหนึ่งวงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ที่เปิดทางตลาดในญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดเพลงที่ใหญ่อันดับ 2 ของโลกในเวลานั้น และทำสถิติเป็นศิลปินหญิงต่างชาติวงแรกที่จัดคอนเสิร์ตที่ โตเกียวโดม ด้วยสไตล์เพลงและเนื้อร้องที่ติดหูอย่าง Mister, Step และ Lupin ทำให้ KARA เป็นหนึ่งในหัวคลื่นสำคัญของ Korean Wave ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

อันดับ 7 f(x) เกิร์ลกรุ๊ปที่นำเสนอความแตกต่างด้วยเพลงอิเลคโทรนิคป๊อปยุคใหม่ซึ่งแตกต่างกับเพลงในตลาด K-Pop พร้อมกับคอนเซปของวงที่กลายเป็นอีกต้นแบบของคาริสม่าแบบวงเกิร์ลกรุ๊ป จากเพลง Electric Shock ในปี 2012 มาจนถึง 4 Walls ในปี 2015 ที่นำเสนอความทันสมัยของวงมาโดยตลอด

อันดับ 8 4Minute วงเกิร์ลกรุ๊ปที่เริ่มต้นด้วยเพลงสไตล์อิเลคโปรป๊อป ก่อนที่จะมีการทดลองเพลงสไตล์ใหม่ๆอย่าง ฟังกี้ หรือ ฮิปฮอป มาจนถึงเพลงแนว EDM ตามยุคสมัย ทำให้ 4Minute เป็นวงที่ผสมผสานความเป็น K-Pop เข้ากับแนวเพลงในตลาดโลกและได้ร่วมงานกับศิลปินอย่าง Skrillex เพื่อนำเสนอเพลงที่แตกต่างออกไปจากวงอื่นๆ

อันดับ 9 Apink เกิร์ลกรุ๊ปที่นำเสนอคอนเซป ใส ซื่อ บริสุทธิ์ จนได้รับฉายาว่า ‘นางฟ้าดอล’ ที่สามารถแสดงพลังของความอ่อนโยนออกมาและเอาชนะใจของแฟนๆ K-Pop ได้ ซึ่งกลายเป็นต้นแบบให้กับวงเกิร์ลกรุ๊ปในปัจจุบันอีกหลายวง

อันดับ 10 missA วงที่ผสมผสานสเน่ห์แบบอเมริกันเกิร์ลกรุ๊ปปลายยุค 90 เข้ากับสเน่ห์แบบ K-Pop ที่ได้รับความนิยมตั้งแต่เพลงแรกของวงอย่าง Bad Girl Good Girl ในปี 2010 ที่ผสมความน่ารักแบบวัยรุ่น และคาริสมาแบบผู้ใหญ่เข้าด้วยกัน

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button