fbpx
BlogEddie BlogNews

2017 • วงการ K-Pop กับคดีกัญชา

ประเทศเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาอย่างเข้มงวด โดยตำรวจมีสิทธิที่จะตรวจค้นและตรวจการใช้สารเสพติดได้ทันทีหากถูกต้องสงสัยซึ่งไม่ว่าการใช้กัญชานั้นจะเกิดขึ้นที่ใด หากตรวจสอบสารตกค้างพบในเกาหลี ก็จะถูกส่งเรื่องสู่ชั้นศาลเพื่อพิจารณาโทษตามกฎหมายได้ ตัวอย่างเช่น แรปเปอร์ Crown J ที่ใช้กัญชาระหว่างบันทึกเสียงในอเมริกา ซึ่งเค้าถูกตรวจสอบพบสารตกค้างหลังจากกลับมาที่เกาหลี สำหรับโทษที่ได้รับจะขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้, การซื้อ-ขาย และประมาณที่มีครอบครอง

โดยโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50 ล้านวอน หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้วยโทษที่หนักของการมีกัญชาในครอบครองทำให้การซื้อขายตามท้องถนนถูกพบได้น้อย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดเผยว่าการซื้อขายกัญชาส่วนใหญ่เกิดขึ้นในระบบออนไลน์ผ่านดีลเลอร์ซึ่งราคาต่อกรัมอยู่ที่ 30,000 – 50,000 วอน

แต่อย่างไรก็ตามจากข่าวต่างๆเกี่ยวกับคนดังในวงการบันเทิงที่พัวพันกับกัญชาช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้กฎหมายควบคุมยาเสพติดถูกตั้งคำถามว่า

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

“กฎหมายควบคุมยาเสพติดสามารถใช้ควบคุมได้จริงหรือไม่?”

โดยข่าวของคนดังในวงการ K-Pop ซึ่งพัวพันกับกัญชาในปี 2017 เช่น

ชาจูฮยอก อดีตสมาชิก Co-Ed School ที่เดบิวต์เมื่อปี 2010 ได้ถูกจับกุมหลังพบการกระทำผิดกฎหมายควบคุมการใช้กัญชา และซื้อยาเสพติด ซึ่งเค้ารับสารภาพว่า หลังจากที่เค้าปลดประจำการจากการเกณฑ์ทหารเค้าได้ใช้ยาเสพติดเพราะเค้ารู้สึกกังวลจากอนาคตที่ไม่แน่นอน และรู้สึกถึงปัญหาในครอบครัวที่เค้าไม่ได้รับการเอาใจใส่ เค้าได้บอกว่า เค้าเห็นภาพตัวเองศูนย์เสียสิ่งที่รักทั้งหมดไปด้วยการกระทำของเค้าเอง โดยจากเหตุการณ์ทั้งหมดเค้าถูกตัดสินจำคุก 1 ปี 6 เดือน

ยุนชอลจง อดีตสมาชิกวง 10cm ถูกจำกุมหลังจากมีส่วนพัวพันในคดี ปลูก และเสพกัญชาโดยผิดกฎหมายเมื่อเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา และเค้าได้ยอมรับข้อกล่าวหาที่ระบุว่าเค้าร่วมสูบกัญชากับเพื่อนในบ้าน ด้วยความสำนึกผิดและคำสัญญาจากครอบครัวและเพื่อนที่จะช่วยกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ทำให้เค้าถูกตัดสินลงโทษจำคุก 6 เดือน โดยรอลงอาญาไว้ 2 ปี

กาอิน สมาชิก Brown Eyed Girls ที่ได้โพสต์ลง SNS ส่วนตัวว่าเคยมีคนชักชวนให้เธอสูบกัญชา ซึ่งคนคนนั้นคือเพื่อนของแฟนเธอ จากโพสต์นี้ทำให้เธอถูกตำรวจเรียกสอบสวนทันที

และคดีที่ได้รับความสนใจมากในปีนี้คือกรณีของ T.O.P สมาชิกวง BIGBANG ที่ถูกตั้งขอหาหลังจากถูกซักทอดว่าได้สูบกัญชาในบ้านพัก ซึ่งหลังจาก T.O.P ให้การยอมรับในชั้นศาล ทำให้เค้าถูกพิจารณาโทษคำคุก 10 เดือน รอลงอาญา 2 ปี

ในการตัดสินคดีของ T.O.P ผู้พิพากษา ได้พูดก่อนการพิจารณาโทษว่า

“การกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดของผู้ที่มีชื่อเสียง ไม่ใช่เพียงแค่ทำร้ายตัวเค้าเองเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบด้านลบต่อสังคมโดยรวม ดังนั้นจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากพิจารณาการลงโทษที่เหมาะสม”

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button