fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล: เมื่อการร่วมสเตจกันของ AKB48 และเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ถูกเรียกว่าหายนะ

♥ HALLYU K TOP#1 | ธันวาคม 2017

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสเตจพิเศษของ AKB48 และเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ในงาน 2017 Mnet Asian Music Awards ที่ญี่ปุ่นเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมาก 

ท่ามกลางมุมมองด้านบวกที่ชื่นชอบโชว์พิเศษนี้ และรู้สึกเหมือนเป็นของขวัญจากงานในปีนี้ที่มอบให้กับผู้ชื่นชอบวงเกิร์ลกรุ๊ป แต่ในทางกลับกัน มุมมองด้านลบที่เกิดขึ้นต่อสเตจนี้กลับกลายเป็นเหมือนของขวัญที่ถูกบังคับให้รับโดยที่ผู้รับไม่ต้องการ ซึ่งสะท้อนออกมาในการวิจารณ์ต่างๆบนสังคมออนไลน์

AKB48 × Kim Chungha × Weki Meki × Pristin × fromis_9 × Idol School Class 1

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

– Heavy Rotation – Koisuru Fortune Cookies –

โดยที่มาของสเตจนี้มาจากคอนเซปของงาน 2017MAMA ‘COEXISTENCE’ การอยู่ร่วมกันของความแตกต่าง ซึ่งเป็นคำที่มักถูกใช้ร่วมกันกับคำว่า ‘PEACEFUL’ ที่หมายถึงสันติภาพ และถูกเรียกรวมว่า ‘PEACEFUL COEXISTANCE’ การอยู่ร่วมกันโดยสันติ เป็นทฤษฎีที่ถูกพัฒนาและปรับใช้โดยสหภาพโซเวียตในยุคสงครามเย็น เพื่อการอยู่ร่วมกันของระบบสังคมนิยมและทุนนิยม โดยหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ ซึ่งสุดท้ายแล้วทางปฏิบัติที่มาจากทฤษฎีนี้กลับไม่ใช่คำตอบของการอยู่ร่วมกันของความแตกต่างอย่างสันติที่แท้จริง

และสเตจพิเศษนี้ก็เช่นกัน เมื่อการร่วมเวทีกันของ AKB48 และไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop นำมาสู่การถกเถียงผ่านสังคมออนไลน์ต่างๆของแฟนๆทั้ง 2 ฝั่ง เกาหลี และ ญี่ปุ่น ที่มีความชอบแตกต่างกัน ซึ่งแสดงความคิดเห็นออกมาในมุมที่ทำให้อีกฝั่งรู้สึกถูกโจมตี ทำให้บรรยากาศการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้กลายเป็นสงครามคีย์บอร์ด จนบล็อกเกอร์ในต่างประเทศอธิบายเหตุการณ์นี้ด้วยคำว่า ‘DISASTER’ หรือ หายนะ

SORA News 24

การนำสิ่งที่งดงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะในตัว 2 สิ่งมาวางข้างกัน ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้กับการเปรียบเทียบ และชี้จุดเด่น-ด้อยที่ต่างกัน และการชี้จุดด้อยให้เห็นชัดยิ่งขึ้นมักสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มคนที่ชื่นชอบในสิ่งที่งดงามนั้น

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังงาน 2017MAMA ดูจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของคลื่นใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น จากการประกาศโปรเจคใหม่ของ Mnet ‘PRODUCE 48’ การร่วมงานของทีมงาน Produce 101 และทีมงาน AKB48 ที่จะเกิดขึ้นในปี 2018 การสร้างวงไอดอลกรุ๊ปจากการแข่งขันในรายการเซอร์ไววัลยอดฮิตของเกาหลี ที่จะทำกิจกรรมของวงในรูปแบบของวงไอดอลจากญี่ปุ่น พร้อมกับโรงละครส่วนตัวที่จะเปิดให้แฟนๆได้ร่วมกิจกรรมกับสมาชิกวงอย่างต่อเนื่อง

รอติดตามกันต่อไปว่าคอนเซป ‘COEXISTENCE’ ที่ถูกต่อยอดมาเป็น PRODUCE48 จะแสดงถึงการอยู่ร่วมกันของความแตกต่างทางวัฒนธรรม ระหว่าง K-Pop และ J-Pop ออกมาอย่างไร

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button