fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล: I.O.I → Wanna One → Produce48 การสั่นสะเทือนวงการ K-Pop อีกครั้งของ Mnet

ก่อนปี 2016 ไม่มีใครคาดคิดว่ารายการออดิชันเซอร์ไววัลที่รวมตัวเด็กฝึกหัดกว่า 100 คนมาแข่งขันกันเพื่อคว้าโอกาสในการเดบิวต์กับวงโปรเจคกรุ๊ปจะสามารถสั่นสะเทือนวงการ K-Pop ได้มากขนาดนี้

การเปิดตัวรายการ Produce 101 ถูกตั้งคำถามอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นซีซัน 1 หรือ 2 ซึ่งรายการถูกมองว่ารายการน่าจะประสบความสำเร็จได้ยาก ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงขึ้นมากในตลาดไอดอลกรุ๊ป

I.O.I

ปี 2016 รายการ Produce 101 ซีซันแรก กลายเป็นรายการที่ถูกพูดถึงมากที่สุดหนึ่งรายการในปีนั้น พร้อมกับการให้กำเนิดวงโปรเจคกรุ๊ป I.O.I ที่ทำกิจกรรมร่วมกันจนถึงต้นปี 2017 ความสำเร็จต่างๆได้สะท้อนออกมาให้เห็นถึงความนิยมในระดับสูงต่อรูปแบบรายการและทิศทางของโปรเจคนี้ ซึ่งทำให้ห้เกิดการสานต่อสู่โปรเจคในซีซัน 2 และการเดบิวต์ของวงเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นใหม่อีกหลายวงตามออกมาในช่วงเวลาเพียง 1 ปีหลังจากที่รายการซีซัน 1 จบลง

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Wanna One

ปี 2017 รายการซีซัน 2 ของ Produce 101 ถูกตั้งคำถามอย่างหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของรายการที่จะนำเสนอการแข่งขันของเด็กฝึกหัดชาย รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทีมงานไปจนถึงหัวใจสำคัญอย่างโปนดิวเซอร์หลักของรายการที่ลาออกจาก Mnet ระหว่างการวางโปรเจคใหม่

แต่แล้ว Produce 101 ก็ได้พิสูจน์พลังของรายการอีกครั้งในซีซัน 2 กับความสำเร็จแบบถล่มทลาย ทั้งในเรื่องความนิยมและมูลค่าโฆษณาต่างๆ มาจนถึงการให้กำเนิดวงโปรเจคบอยกรุ๊ป Wanna One ที่กลายเป็นปรากฎการณ์แห่งปี 2017 ที่กระจายความคลั่งใคล้ไปทั่วโลก

และไม่ใช้แค่ความโด่งดังของ Wanna One เท่านั้น ความนิยมจากในรายการยังส่งให้วงอย่าง NU’EST ที่ส่งสมาชิกเข้าแข่งขันกลับมาสู่จุดสูงสุดของวงได้อีกครั้ง นอกจากนี้เด็กฝึกหัดคนอื่นๆที่เดบิวต์หลังจาจบรายการ ไม่ว่าจะเป็น MXM, Jung Sewoon, JBJ, Rainz และอีกหลายๆวงก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วเช่นกัน

Produce 48

ปี 2018 Mnet กำลังจะทดลองสิ่งใหม่อีกครั้ง ด้วยการจับมือกับกลุ่มไอดอลกรุ๊ปชื่อดังของญี่ปุ่น AKB48 ในการนำเสนอรายการ Produce 101 รูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ Produce 48 ที่จะนำระบบการแข่งขันของรายการมารวมกับการจัดการกิจกรรมในรูปแบบของ AKB48

Produce 48 เปิดตัวครั้งแรกในงาน 2017 MAMA ที่ญี่ปุ่น หลังการขึ้นสเตจร่วมกันของ AKB48 และวงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ถึงความเหมาะสมในรูปแบบรายการ เนื่องจากสไตล์และวัฒนธรรมของ K-Pop และ J-Pop ที่มีความแตกต่างกันอยู่

แต่อย่างไรก็ตามสื่อในเกาหลีมองว่า การเกิดขึ้นของ Produce 48 เป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในปี 2018 เพราะความแตกต่างที่ฉีกออกไปจาก ซีซัน 1 และ 2 พร้อมกับการขยายกลุ่มแฟนของรายการจาก K-Pop ด้วยการเพิ่มกลุ่มคนที่ชื่นชอบในวัฒนธรรม J-Pop ขึ้นมาด้วยการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ต่างจากความเคยชินที่มีอยู่

ในตอนนี้หลายค่ายบันเทิงได้เตรียมพร้อมที่จะส่งเด็กฝึกหัดเข้าร่วมแข่งขันในรายการ Produce 48 แล้ว เช่นเดียวกับฝั่งสมาชิกของ AKB48 เองที่ได้เปิดรับสมัครสมาชิกที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ เพราะค่ายส่วนใหญ่มีความมั่นใจกับความนิยมของรายการ และต้องการสร้างชื่อของเด็กฝึกหัดในค่ายให้เป็นที่รู้จักผ่านการแข่งขันในรายการ

คอยจับตาดูรายการ Produce 48 ที่จะกลายเป็นอีกหนึ่งปรากฎการณ์ซึ่งส่งอิทธิพลต่อวงการเพลง K-Pop และอาจจะสร้างคลื่นลูกใหญ่ที่สะเทือนไปถึงวงการ J-Pop เช่นเดียวกัน คอยติดตามการแข่งขันของ Produce 48 และการกำเนิดของรุกกี้โปรเจคกรุ๊ปวงใหม่ ในปี 2018 นี้

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button