fbpx
News

เมื่อเกาหลีทำหนังซอมบี้ย้อนยุคที่สื่อสารเรื่องการเมืองและบทบาทของสตรีใน KINGDOM

ช่วงปีที่ผ่านมาเรื่องราวของซอมบี้ถูกนำมาถ่ายทอดในภาพยนตร์เกาหลีด้วยมุมมองแบบย้อนยุคกลับไปในสมัยโชซอน ล่าสุด Kingdom ซีรีส์เรื่องใหม่ที่กำลังจะเผยแพร่ให้ได้ชมกันในสัปดาห์นี้ ได้ถ่ายทอดอีกรูปแบบหนึงของเรื่องราวสไตล์ซอมบี้ย้อนยุคในเกาหลีออกมา

Kingdom ซีรีส์ออริจินัลจาก Netflix ที่จะเริ่มเผยแพร่ในวันที่ 25 มกราคม ได้จัดงานแถลงข่าวขึ้นในวันนี้ (21 มกราคม) ที่โรงแรมอินเตอร์คอนทิเนนทอล โคเอกซ์ ในโซล ร่วมด้วยนักแสดงนำของเรื่อง จูจีฮุน แบดูนา รยูซึงรยง พร้อมด้วยนักเขียนบท คิมอึนฮี และผู้กำกับคิมซึงฮุน

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ระหว่างการพูดคุยให้สัมภาษณ์กับสื่อ นักเขียนบท คิมอึนฮี (รางวัลนักเขียนบทยอดเยี่ยมจากเรื่อง Signal) ได้เปิดเผยว่า Kingdom ไม่ได้เป็นซีรีย์ซอมบี้ในแบบที่หลายๆคนคุ้นเคย แต่เป็นเรื่องราวที่สอดแทรกมุมมองทางด้านการเมืองที่พูดถึงผู้มีอำนาจ

“ดิฉันอยากสื่อออกมาให้เห็นว่าผู้ที่มีอำนาจในการสั่งการและการตัดสินใจ มีความสำคัญกับส่วนรวมมากแค่ไหน ถ้าหากอำนาจนั้นถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ดี ถูกนำไปใช้สร้างประโยชน์ให้ตัวเอง ก็อาจทำให้ผลกระทบมาตกสู่ประชาชน และกลายเป็นอันตรายต่อประเทศชาติได้”

รยูซึงรยง ที่รับบทของ โชฮักจู เสนาบดีที่ขึ้นมามีอำนาจเหนือกษัตริย์ และพยายามจะขึ้นครองบัลลังก์ด้วยความทะเยอทะยาน ได้พูดถึงบทบาทของเค้ากับอำนาจของตัวละครนี้ว่า

“บทบาทในเรื่องนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าความโลภของมนุษย์มันยิ่งใหญ่ และอันตรายมากแค่ไหนครับ บทของผมเป็นคนที่เลวร้าย และน่ากลัวยิ่งกว่าซอมบี้ เป็นตัวละครที่เปิดเผยให้เห็นความกระหาย ความต้องการในธรรมชาติของมนุษย์ ไขว่คว้าทุกอย่างที่ต้องการด้วยทุกวิถีทางแม้ว่ามันจะเป็นทางที่ผิดก็ตาม”

จูจีฮุน ผู้รับบทองค์รัชทายาท อีชาง ที่ค้นพบว่าภายนอกวังที่เค้าใช้ชีวิตอย่างดีงามกลับเต็มไปด้วยความอดอยากหิวโหยของประชาชน จนทำให้เค้าเริ่มรู้สึกถึงความรับผิดชอบจากอำนาจที่เค้ามี ซึ่งเค้าได้พูดถึงความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากเรื่องนี้ว่า

“ถ้าเรามองซอมบี้เป็นความเลวร้ายแล้ว ความเลวร้ายนั้นคือสิ่งที่พวกเค้าไม่ได้ตั้งใจครับ แต่มันมาจากการติดเชื้อที่พวกเค้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซอมบี้เหล่านั้นอาจจะเป็นคนที่คุณเคยรู้จัก เป็นเพื่อน เป็นครอบครัว ซึ่งคุณอยากพยายามช่วยเหลือ และหาวิธีแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น

แต่ในทางกลับกันคนบางคนที่ยังมีชีวิตอยู่กลับตัดสินใจทำในสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าซอมบี้เหล่านั้น ทั้งๆที่ยังมีสติดี และรู้ตัวทุกอย่างในการกระทำ จนทำให้ผู้ที่อยู่ใต้อำนาจต้องกลายมาเป็นร่างที่หิวกระหายจนไม่ต่างอะไรกับการเป็นซอมบี้ที่วิ่งเข้าใส่ผู้คนด้วยความกระหายเช่นกัน”

แบดูนา รับบทของ ซอบี หญิงสาวที่เป็นพยาบาลผู้ช่วยแพทย์หลวงที่เคยทำหน้าที่รักษากษัตริย์ และเป็นผู้ที่เห็นจุดเริ่มต้นของการระบาดเชื้อร้ายนี้ ซึ่งในการรับบทเรื่องนี้เธอได้แสดงให้เห็นความแตกต่างของสตรีในยุคโชซอน เธอเล่าถึงความรู้สึกในการรับบทนี้ว่า

“ในเรื่องนี้ทำให้ฉันรู้ว่าในสมัย โชซอน ผู้หญิงไม่มีบทบาทใดใดค่ะ ไม่ใช่นักสู้ที่เก่งกาจ หรือเป็นผู้กล้าที่ได้รับการนับถือ หน้าที่ของพวกเธอคือการอยู่ในบ้าน ทำงานบ้าน และดูแลสามี ดูแลลูก ท่ามกลางสังคมที่ต้องเจ็บปวดจากแผลสงครามที่ทำให้เกิดการอดยาก

แต่ ซอบี เธอไม่เคยยอมแพ้ค่ะ เธอเป็นคนที่ไม่สับสนไปกับความวุ่นวายต่างๆ เธอเป็นคนที่สามารถช่วยเหลือทางด้านจิตใจ และให้การสนับสนุนด้านกำลังใจกับคนรอบตัวเธอ ถึงแม้ว่าสิ่งเธอต้องเผชิญก็เลวร้ายไม่ต่างกัน เธอเป็นอีกภาพหนึ่งของผู้หญิงในสมัยโชซอนที่เข้มแข็ง มีไหวพริบ และเสียสละ แตกต่างจากภาพของผู้หญิงที่เรียบร้อยในสมัยโชซอน”

แบดูนา ได้นำคาแรคเตอร์แบบเกิร์ลครัชของเธอที่หลายๆคนคุ้นเคยมาถ่ายทอดตัวละคร ซอบี หญิงสาวในสมัยโชซอนออกมาในอีกมิติหนึ่ง ซึ่งนักเขียนบท คิมอึนฮี ได้ชื่นชมการแสดงในเรื่องนี้ของ แบดูนา ว่าถูกใจเธอเป็นอย่างมากที่ตัวละคร ซอบี ออกมาเป็นอย่างในเรื่อง Kingdom

Kingdom จะเริ่มเผยแพร่ตอนแรกวันที่ 25 มกราคม ซีซันแรกทั้งหมด 6 ตอน รับชมกันได้พร้อมซับไทยในระบบของ Netflix

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button