fbpx
BlogEddie BlogNews

Kingdom จากโครงเรื่องปี 2011 กลายเป็นซีรีส์ซอมบี้ยุคโชซอน ที่เรียลและชวนสยองขวัญ

Kingdom ซีรีส์เกาหลีผลงานออริจินัลของ Netflix ที่มีกำหนดเผยแพร่ให้ได้ชมกันในวันที่ 25 มกราคม กลายเป็นซีรีส์ที่ถูกจับตามองอย่างมาก และถูกพูดถึงในวงกว้างทั้งในเกาหลีและต่างประเทศหลังจากจัดงานแถลงข่าวขึ้นเมื่อวันที่ 21 มกราคม ที่ผ่านมา

Kingdom ได้นักแสดงระดับแนวหน้าอย่าง จูจีฮุน แบดูนา และ รยูซึงรยง มาร่วมงานกับ คิมอึนฮี  นักเขียนบทรางวัลนักเขียนบทยอดเยี่ยมจากซีรีส์ Signal และผู้กำกับ คิมซองฮุน เจ้าของรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 5 สถาบันจากภาพยนตร์เรื่อง A Hard Day ทำให้การร่วมงานกันในเรื่องนี้กลายเป็นเหมือนกลุ่มอเวนเจอร์สที่มารวมตัวกัน

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

แต่ท่ามกลางความคาดหวังก็ยังคงมีความสงสัยจากผู้ชมที่ตั้งคำถามว่า Kingdom จะแตกต่างจากซีรีส์หรือหนังซอมบี้เรื่องอื่นๆอย่างไร ซึ่งในเกาหลีเองช่วงที่ผ่านมาก็มีหนังที่เป็นรื่องราวของซอมบี้ในยุคสมัยโชซอนเช่นกันจนทำให้มีหลายคนที่เข้าใจผิดว่าซีรีส์ Kingdom เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์เรื่อง Rampant ที่เข้าโรงฉายในปี 2018 หรือได้รับแรงบันดาลใจมา ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ของนักเขียนบทได้เปิดเผยว่าโครงเรื่องของ Kingdom ถูกวางไว้ตั้งแต่ปี 2011 แล้ว แต่ไม่สามารถนำมาสร้างจริงได้ด้วยข้อจำกัดต่างๆในตอนนั้น

นักเขียนบท คิมอึนฮี ได้เล่าว่า

“แม้ว่าฉันจะเขียนเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว แต่ตอนนั้นฉันเองก็คิดว่าคงเป็นไปได้ยากที่จะถ่ายทอดออกมาให้สมจริงได้ เพราะมีฉากโหดๆที่ต้องการสื่อออกมาอย่างฉากตัดคอ ฉากการรุมกัดกินมนุษย์ของซอมบี้ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่จะออกอากาศทางช่องโทรทัศน์ ฉันเลยไม่ได้เขียนลงรายละเอียดไว้ แต่เมื่อได้พบกับ Netflix ที่มีความอิสระในการนำเสนอสูง  ฉันก็เลยหยิบเรื่องนี้ขึ้นมา แล้วเริ่มเขียนรายละเอียดตั้งแต่ตอนนั้น

สำหรับเรื่องนี้ต้องบอกก่อนว่าฉันเป็นแฟนหนังที่เกี่ยวกับซอมบี้อยู่แล้วค่ะ และฉันก็ชอบศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สมัยโชซอน ที่มีการทำสงคราม มีโรคระบาดต่างๆ ทำให้ฉันคิดว่ายุคสมัยโชซอนเหมาะสมที่จะสื่อความอดอยากของประชาชน ความกระหาย หิวโหย การกดขี่ ที่เกิดขึ้นจากสงคราม จนกลายเป็นจุดกำเนิดของโรคระบาดชนิดหนึ่ง นำมาผูกเป็นคอนเซปของซีรีส์ซอมบี้เรื่องนี้ เพื่อสะท้อนเรื่องราวเหล่านี้ที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต กลับมาสู้ยุคปัจจุบันที่ยังคงมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอยู่เช่นกัน”

สำหรับข้อความสำคัญที่นักเขียนบท คิมอึนฮี อยากถ่ายทอดออกมาในเรื่องนี้ เธอได้อธิบายว่า

“ฉันอยากจะสื่อว่า ผู้ที่ถืออำนาจมีความสำคัญมากเพียงใด ผู้ที่มีอำนาจที่คิดไม่ดี คิดแต่ผลประโยชน์ของตนเอง อาจจะทำให้ทั้งแผ่นดิน หรือประชาชน เป็นอันตรายได้ อยากจะสื่อมุมมองในเรื่องนี้ออกมา ซึ่งออกจะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการเมืองในปัจจุบันด้วย”

หลังจากที่ทีม Hallyu K Star ได้ชม Kingdom ในรอบสื่อนอกจากภาพความสมจริง และเนื้อเรื่องที่ชวนติดตาม น่าตื่นเต้นแล้ว ก็ได้พบกับความน่าขนลุกที่ถูกถ่ายทอดผ่านฉากต่างๆ ซึ่งสิ่งที่น่ากลัวกว่าซอมบี้อาจเป็นความชั่วร้ายในจิตใจของมนุษย์ ในการใช้อำนาจเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ไม่ใช่ของตัวเอง ด้วยความโลภและความเห็นแก่ตัว

ติดตามชมซีซันแรกของ Kingdom กันได้ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 25 มกราคม เป็นต้นในระบบของ Netflix

 

 

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button