fbpx
BlogNews

ไทม์ไลน: ความขัดแย้งของ Kang Daniel และ LM Entertainment

ความขัดแย้งระหว่าง LM Entertainment กับ คังดาเนียล ในเรื่องของสัญญายังคงเดินหน้าต่อไป ซึ่งการซักถามในชั้นศาลของเรื่องนี้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 5 เมษายน

ล่าสุดช่วงเช้าวันที่ 2 เมษายน ดิสแพทช์ ได้นำเสนอสกูปพิเศษที่เรียบเรียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการเก็บข้อมูลของผู้สื่อข่าว

ในรายงานของดิสแพทช์มีใจความดังต่อไปนี้

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก


เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา คังดาเนียล และ ต้นสังกัด LM Entertainment ยังคงเป็นไปด้วยดี ซึ่ง คังดาเนียล ได้ขอบ้านพักในหมู่บ้านย่านฮันนัมดง ซึ่งทาง LM ได้ตกลงและจัดการให้ด้วยการจ่ายค่าสัญญาบ้านพักที่ต้องการเป็นเวลา 2 ปีมูลค่า 950 ล้านวอน

แต่แล้วปัญหาก็ได้เกิดขึ้นเมื่อมีผู้หญิงที่ชื่อว่า ‘ซอล’ เข้ามาเกี่ยวข้อง โดย ‘ซอล’ เป็นเอเจนท์ในฮ่องกงที่คอยติดต่อศิลปินดาราจากเกาหลีเพื่อรับงานโฆษณา กิจกรรม และการแสดงต่างๆ ซึ่งชื่อของเธอถูกระบุเป็นตัวแทนทางกฎหมายในการขอยื่นยกเลิกสัญญาของ คังดาเนียล กับทางต้นสังกัด

31 มกราคม 2019

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คังดาเนียล ได้แนะนำ ซอล ให้กับทาง LM ได้รู้จัก ซึ่ง ซอล ได้ยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับธุรกิจในต่างประเทศให้ แต่แล้วกลิ่นของความขัดแย้งก็เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 31 มกราคม เมื่อ ซอล มายัง LM กับ คังดาเนียล ในฐานะตัวแทนทางกฎหมายและขอดูสัญญาของ คังดาเนียล

1 กุมภาพันธ์  2019

ซอล ได้ยื่นส่งเอกสารและใบมอบอำนาจที่ลงลายเซ็นของ คังดาเนียล ซึ่งใจความระบุว่า คังดาเนียล ได้เซ็นสัญญาที่มีบางเงื่อนไขไม่ยุติธรรม จึงขอให้ถือว่าสัญญานี้ยังไม่ถูกต้องและขอให้มีการเจรจากันภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์

สำหรับสัญญาของ คังดาเนียล เป็นสัญญาที่เซ็นล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2018 และจะเริ่มมีผลในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2019 ซึ่งเอกสารขอแก้ไขสัญญานี้ถูกยื่นก่อนหน้า 1 วันที่สัญญาจะเริ่มขึ้น

7 กุมภาพันธ์ 2019

ทาง LM Entertainment ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทที่ทำกิจกรรมด้านวัฒนธรรม ซึ่งในเรื่องนี้ได้ถูกยกขึ้นมาเป็นประเด็นว่า บริษัทไม่ได้จดทะเบียนให้ถูกต้องก่อนที่สัญญาจะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งขัดกับสัญญาในข้อที่ 13

ทาง LM Entertainment ได้แย้งในเรื่องนี้ว่า การจดทะเบียนเสร็จสิ้นหลังสัญญาเริ่มต้นขึ้นเพียง 5 วัน ซึ่งทางค่ายได้ให้การดูแล ทำหน้าที่โดยไม่มีปัญหาใดใดกับศิลปินคนอื่นที่เซ็นสัญญาในเงื่อนไขนี้พร้อมกัน

4 มีนาคม 2019

สำนักทนายความ ยูลชน ได้ยื่นเอกสารฉบับที่ 2 กับทาง LM Entertainment ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่ถูกยกขึ้นมาคือ การที่ LM Entertainment ไม่จ่ายเงินจำนวน 50 ล้านวอน ให้กับ คังดาเนียลตามที่ตกลงว่าจะจ่ายในการเซ็นสัญญาของ คังดาเนียล

ทาง LM Entertainment ได้ยื่นหลักฐานตอบกลับในเรื่องนี้ว่า ได้จ่ายเงินจำนวน 48.35 ล้านวอนให้กับ คังดาเนียล แล้วตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน ปี 2018 ซึ่งเป็นจำนวนเงินตามตกลงหลังหักภาษี ณ ที่จ่าย 3.3%

 21 มีนาคม 2019

สำนักทนายความ ยูลชน ได้ยื่นเอกสารขอยกเลิกสัญญาของ คังดาเนียล ด้วยเหตุผลของสิทธิในสัญญาของ คังดาเนียล ที่ทาง LM Entertainment ได้ยกสิทธิในการผลิตและจำหน่ายผลงานเพลง การจัดคอนเสิร์ต ธุรกิจในต่างประเทศ และการเจรจาสัญญาสิทธิของ คังดาเนียล ให้กับกลุ่มบุคคลที่ 3 ซึ่งคือบริษัททาง MMO Entertainment

ทาง LM Entertainment ได้โต้แย้งในเรื่องนี้ว่า  คังดาเนียล และคุณแม่ทราบถึงการเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง MMO Entertainment ซึ่งทาง MMO ไม่มีอำนาจในการดำเนินการใดใดโดยไม่ได้รับการตกลงจากทาง LM Entertainment, CEO กิลจงฮวา และ คังดาเนียล

สัญญาข้อที่ 3 ระบุว่า “MMO จะต้องเคารพความเห็นของค่ายและศิลปินในการวางแผนกิจกรรมทางธุรกิจ สำหรับการวางแผนอัลบัม คอนเสิร์ต กิจกรรมในวงการบันเทิง จะต้องได้รับความเห็นชอบจากค่าย และ CEO กิลจงฮวา”

สัญญาข้อที่ 4 ระบุว่า “MMO ได้รับสิทธิในการทำหน้าที่รวมถึงการวางแผน ผลิต และโปรโมต กิจกรรมของศิลปิน ตามเงื่นไขในสัญญาข้อที่ 3”

จากข้อตกลง MMO จะเป็นบริษัทที่ลงทุนในค่าย LM Entertainment ทุกปีด้วยจำนวนเงิน 1 พันล้านวอนเป็นเวลา 5 ปี โดยทาง LM จะให้สิทธิในการต่อรองกับทาง MMO ส่วน LM Entertainment จะได้สิทธิในการจัดการศิลปิน

ยกตัวอย่างเช่นทาง MMO ยื่นโครงการจัดงานแฟนมีตติงกับทางบริษัท A ซึ่งถ้าทาง LM ไม่พอใจข้อเสนอของทางบริษัท A ทาง MMO ก็จะต้องทำตามการตัดสินใจของทาง LM และเซ็นสัญญากับค่ายอื่นที่ทาง LM พอใจ ทาง MMO ไม่มีสิทธิในการเซ็นสัญญาจัดงานแฟนมีตติงโดยที่ LM และ คังดาเนียลไม่ตกลง

สำหรับเงื่อนไขของรายได้จะแบ่งออกเป็น 50% ของ คังดาเนียล 40% ของ LM Entertainment 10% ของ MMO Entertainment


จากการพูดคุยกันของ ‘ซอล’ และผู้อำนวยการของ LM Entertainment ทาง ดิสแพทช์ ตั้งขอสงสัยว่า ซอล อาจวางเป้าหมายที่เงินลงทุนของ ‘วอน’ ผู้เชี่ยวชาญในการควบรวมกิจการ ที่เป็นส่วนสำคัญในการรวมกิจการของหลายๆบริษัทในวงการบันเทิง และเป็นส่วนหนึ่งในการนำ YG Entertainment เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ด้วยบริษัท YG PLUS ซึ่งเค้าได้รับเงิน 1 หมื่นลานวอน จาก YG PLUS ซึ่งในปี 2018 ที่ผ่านมาเค้าถูกต้องสงสัยในการปั่นราคาหุ้นของบริษัทที่มีชื่อว่า Homecast

‘วอน’ ได้บอกกับทาง ดิสแพทช์ว่า “ผมไม่รู้จักว่าใครคือ คังดาเนียล ผมไม่มีแผนที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมบันเทิงอีกแล้ว หวังว่าปัญหานี้จะแก้ไขได้โดยเร็ว”

การซักถามโดยศาลเรื่องการขอยกเลิกสัญญาของ คังดาเนียล จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 เมษายน ที่ศาลโซลกลาง ซึ่งทางทนายของ คังดาเนียล ได้บอกกับทางดิสแพทช์ว่า

“เราไม่มีการวางแผนที่จะออกจดหมายชี้แจง หรือคำแถลงต่อสื่อจากจากข้มูลที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ เราจะไม่ตอบโต้การกล่าวอ้างใดใดของกลุ่มบุคคลอื่น

หัวข้อหลักของความขัดแย้งนี้คือการที่ LM Entertainment ขายสิทธิในสัญญาของ คังดาเนียล ให้กับกลุ่มบุคคลที่ 3 ซึ่งเราหวังว่าทุกอย่างจะเปิดเผยออกมาในการซักถามของศาลวันที่ 5 เมษายน นี้”

Source 1 2

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button