fbpx
BlogEddie BlogHALLYU K PICKS!News

ตอนที่ 1 | การกลับมาของยุค 90’s จุดกำเนิดของ K-POP • สไตล์เก่าเก๋าที่ดูไม่แก่

คำว่า ‘เรโทรยุค 90’ คงไม่ใช้คำที่ดูแปลกใหม่อะไรนักกับยุคสมัยที่อะไรเก่าๆ วินเทจๆ กลับมาได้รับความนิยมตีคู่กับวัฒนธรรมสมัยใหม่ เช่นเดียวกับวงการเพลงในเกาหลีที่กระแสของยุค 90 ได้กลับมามีอิทธิพล และเริ่มก่อกระแสความนิยมให้เกิดขึ้นเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนยิ่งขึ้น

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาการกลับมารวมตัวกันของวงไอดอล K-POP ยุคบุกเบิกปี 90’s อย่างวง H.O.T, Sechskies, TURBO, Fin K.L., NRG และอีกหลายๆวงที่กลับมาทำเพลงร่วมกัน หรือมารวมตัวกันในรายการวาไรตี้ต่างๆ ทำให้กระแสของยุคนี้ค่อยๆเริ่มก่อตัวขึ้นมาเรื่อยๆ จนกระทั่งในปีนี้สไตล์ของไอดอลกรุปยุค 90’s ก็ได้กลายเป็นรูปเป็นร่างเมื่อวง SSAK3 ได้ปรากฎตัวขึ้นมาในฉากของวงการ K-POP

Image

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักกับ SSAK3 วงไอดอลกรุปสไตล์ 90’s รีไววัล เป็นโปรเจคต์กรุปที่ ยูแจซอก MC แห่งชาติ มารวมตัวกับ อีฮโยริ ตำนานความเซกซี่ของไอดอลหญิงยุค 90 และ เรน ไอดอลหนุ่มที่พากระแส K-POP โด่งดังไปทั่วเอเชีย ในรายการ Hangout With Yoo ที่ ยูแจซอก ได้ลองทำอะไรหลายๆ อย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนตั้งแต่การเป็นนักร้องลูกทุ่ง เป็นมือกลอง ไปจนถึงการเปิดร้านขายไก่ทอด ซึ่งการทำวง SSAK3 คือโปรเจคต์ล่าสุดของเค้าที่กำลังเดินหน้าอยู่ในขณะนี้ | คลิกเพื่อชม: รายการ Hangout with Yoo พร้อมซับไทย

คอนเซปต์ของวง SSAK3 คือการนำเซนส์ต่างๆ จากยุค 90’s ที่ทั้ง 3 คนคุ้นเคยเป็นอย่างดีกลับมาปัดฝุ่นเพื่อถ่ายทอดออกมาใหม่อีกครั้งในยุค 2020 ด้วยดนตรีสไตล์ ฮิปฮอป-ป็อป-เทคโน ซึ่งในรายการเพลงที่ SSAK3 ขึ้นแสดงก็จะมีเทคนิคมุมมกล้องที่ฮิตในยุคนั้นอย่างการหมุนกล้อง 360 องศาที่เป็นหนึ่งในภาพคุ้นตา

ย้อนกลับไปยุค 90’s ที่ถูกยกให้เป็นจุดกำเนิดของสิ่งที่เราเรียกกันว่า K-POP ในปัจจุบัน ซอแทจิ สมาชิกวงเฮฟวี่เมทัลในตำนาน Sinawe ตัดสินใจออกจากวงและออกมาตั้งวงบอยกรุปในชื่อ Seo Taiji and Boys (ซอแทจิ, YG ยางฮยอนซอก, อีจูโน) ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมเพลงป็อปฝั่งอเมริกา ที่ผสมผสานเพลงหลากหลายแนวเข้ากับโชว์เต้นแบบฮิปฮอป ซึ่งเพลง Nan Arayo ซิงเกิลเดบิวต์ของวงในปี 1992 ได้รับการพูดถึงจาก MTV ยกให้เป็นเพลงป็อปเกาหลีเพลงแรกที่มีท่อนแร็ปอยู่ในเพลง และด้วยดนตรีแนวนิวแจ็คสวิงที่มีจังหวะสนุกก็ได้เปลี่ยนเทรนด์ความนิยมในเกาหลีจากวงบอยแบนด์เล่นดนตรี มาเป็นวงที่โชว์เพลงป็อปด้วยการร้องและการเต้น

1992, Seo Taiji and Boys – Nan Arayo

ด้วยกระแสที่เกิดขึ้นจากความนิยมของ Seo Taiji and Boys ก็ได้ทำให้มีวงในสไตล์ฮิปฮอป-ป็อปเดบิวต์ตามออกมาอีกหลายวงอย่างเช่น DEUX ในปี 1993 ที่วง SSAK3 นำเพลง In Summer มาคัฟเวอร์ใหม่และกำลังฮิตติดชาร์ตในขณะนี้ วง Roo’Ra ในปี 1994 ที่เป็นวง co-ed กรุปรวมสมาชิกชาย-หญิงวงแรกๆ ของ K-POP ที่ได้รับความนิยมด้วยการผสมผสานเพลงแนวเรกเก้เข้ามาเป็นเสน่ห์ของวงคู่กับแนวฮิปฮอป-ป็อป ซึ่งในรายการ Hangout With Yoo สมาชิกของ SSAK3 ก็ได้มีการพูดถึงวงนี้ระหว่างการนั่งเลือกเพลงที่จะนำมาใช้เป็นเพลงในอัลบัมของพวกเค้า

1993, DEUX – Turn Around And Look At Me

1994, Roo’Ra – There’s No Secret

ด้วยช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปีหลังการมาของ Seo Taiji and Boys ได้เปลี่ยนวงการเพลงเกาหลีไปอย่างสิ้นเชิง และเริ่มมีวงที่เน้นโชว์ด้วยการเต้นเกิดขึ้นมาอีกมากมาย อย่างเช่นการเดบิวต์ของ TURBO ในปี 1995 ที่มี คิมจงกุก เป็นสมาชิก สร้างความแตกต่างด้วยการนำเพลงแนวเทคโนแดนซ์สไตล์ฝั่งยุโรปที่เรียกกันติดปากว่า ‘ยูโรแดนซ์’ มาผสมกับการเต้นเบรคแดนซ์ และทำให้พวกเค้าได้รับฉายา ‘ราชาแดนซ์กรุปของเกาหลี’ ในช่วงกลางยุค 90’s

1995, TURBO – My Childhood Dream

กระแสเพลงป็อปของเกาหลีในช่วงต้นยุค 90’s เต็มไปด้วยส่วนผสมของ ฮิปฮอป เรกเก้ และเทคโนแดนซ์ และมีศิลปินที่ขึ้นชื่อในยุคนั้นที่ขับเคลื่อนวงการเพลงป็อปในเกาหลี อย่างเช่น คิมกอนโม / COOL / DJ DOC / พัคจินยอง

ทิ้งท้ายบล็อกตอนที่ 1 กันด้วยคลิป 1 ชั่วโมงกับเพลงฮิตอันดับ 1 ของรายการ Gayo TOP10 ในปี 1995 แล้วเราจะกลับมาต่อกันที่ การเปลี่ยนแปลงของวงการ K-POP ยุค 90’s จากการมาของ SM Entertainmentพร้อมกับเรื่องราวของ อีซูมัน พัคจินยอง และ ยางฮยอนซอก

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button