fbpx
News

ความจริงเบื้องหลังการทำงานของนักออกแบบท่าเต้นไอดอล K-POP

เคยสงสัยกันไหมเกี่ยวกับการทำงานของนักออกแบบท่าเต้นที่ร่วมงานกับศิลปิน K-POP ว่าทำงานกันยังไง ดุจริงไหม บล็อกนี้มีคำตอบ!

สัปดาห์นี้ช่องยูทูป AYO ได้ แชดาซม และ อีฮันซล สองนักออกแบบท่าเต้นจากทีม FREEMIND ที่อยู่เบื้องหลังท่าเต้นของศิลปินไอดอลมากมายเช่น IZ*ONE, GFRIEND, WJSN, Lee Hyori, TWICE, Weki Meki, fromis_9, MONSTA X, ASTRO, SHINee’s Taemin, The Boyz, GWSN, VERIVERY มาตอบคำถามของชาวเน็ตพร้อมเปิดเผยความจริงเบื้องหลังการทำงานของนักออกแบบท่าเต้นในวงการ K-POP ที่มีแต่พวกเค้าเท่านั้นที่จะให้คำตอบเหล่านี้ได้

Image

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

นักออกแบบท่าเต้นต้องเข้มงวด แล้วลงโทษคนที่เต้นไม่ได้ให้ยืนขาเดียวจริงไหม?

ฮันซล “ถ้าทำแบบนั้นคงได้ลงข่าวสังคมในหนังสือพิมพ์แน่ครับ
ดาซม “ฉันเองก็ไม่เคยทำแบบนั้นเหมือนกันค่ะ”

ฮันซล “ปกติแล้วเราจะไม่ทำโทษกันนะครับ แต่ก็จะพูดเสียงดังใส่ เวลาที่เค้าต้องเพิ่มสมาธิให้มากขึ้นเพื่อการแสดงที่สมบูรณ์ เราก็จะบอกให้เค้าต้องทำมันให้เต็มที่ ถ้าไม่เต็มที่ก็อย่าขึ้นเวทีดีกว่า อะไรแบบนี้
ไม่มีแบบที่สั่งให้เด็กๆนั่งคุกเข่า ยืนขาเดียวทำโทษอะไรแบบนั้น ในรายการออดิชันอาจจะทำให้คิดว่านักออกแบบท่าเต้นดูน่ากลัวจนเข้าใจผิดกันครับ”

Image

ดาซม “เวลาที่เราให้ฟีดแบคการซ้อมมันก็จะดูซีเรียสแบบนั้นค่ะ แต่มันไม่ใช่การลงโทษแบบให้ยืนขาเดียว”
ฮันซล “ดังนั้นเรื่องนี้ไม่จริงครับ”

นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ จะได้ส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์ในเพลงตลอดทุกปี แต่นักออกแบบท่าเต้นได้แค่เงินค่าจ้างไม่มีส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์จริงไหม?

ฮันซล “เรื่องส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิในเพลงมันก็จะต้องถูกระบุไว้ใช้ไหมครับว่าเป็นการเรียบเรียงโน๊ตยังไง เนื้อเพลงประโยคแบบไหน แต่เรื่องท่าเต้นแล้วมันไม่มีระบุตายตัวอย่างนั้น แบบระบุว่า ‘แขนเอียง 89 องศา หรือ 93 องศา’ พอไปบอกว่าคนนั้นคนนี้ลอกท่าเต้น เค้าก็อาจจะตอบกลับมาว่า ‘นี่มัน 92 องศานะ’ มันเลยเป็นเรื่องที่หาคำตอบยากครับ”

Image

ฮันซล “แต่ก็มีคนที่กำลังช่วยกันดูเรื่องรายละเอียดของสิทธิและลิขสิทธิ์สำหรับนักออกแบบท่าเต้นอยู่นะครับ คงต้องรออีกสักพักถึงจะเห็นเป็นรูปเป็นร่าง”

เวลาไม่มีมีงานออกแบบท่าเต้น ทำงานอะไรเพื่อเลี้ยงตัวเอง?

ดาซม “ฉันก็สอนเต้นตามค่ายเพลงนะคะ นั่นคืองานที่ฉันทำเพื่อเลี้ยงตัวเองเวลาที่ไม่มีงานออกแบบท่าเต้นค่ะ”

ฮันซล “เวลาไม่มีเงินผมก็แค่ไม่กินครับ”

นักออกแบบท่าเต้น กับครูสอนเต้นเป็นคนเดียวกันไหม? ฉันเคยได้ยินว่าบางวงก็เรียนท่าเต้นกันเอง แล้วก็ไปเรียนเต้นแยกกัน

ดาซม “ยังไงก็ตามเราต้องฝึกเค้าก่อนค่ะ ที่ละขั้น ทีละขั้น แล้วก็ดูรายละเอียดท่าเต้นให้กับสมาชิกทีละคน หลังจากนั้นค่ายที่มีนักออกแบบท่าเต้นก็จะรับช่วงต่อดูแลศิลปินด้วยตัวเอง”

ฮันซล “ขั้นตอนงานของเราก็คือส่งวีดีโอดราฟต์ท่าเต้นให้ศิลปินดู แล้วก็ปรับตามความคิดเห็น ก่อนจะสรุปออกมาเป็นท่าไฟนอล หลังจากนั้นถึงจะวางตารางซ้อมกัน มันไม่ใช่ว่าจู่ๆ จะมาบอกให้ซ้อมก็ซ้อมกันได้เลย”

Image

เวลาออกแบบท่าเต้นวงสมาชิกหลายๆ คน ทำยังไง? อย่างวง NCT ตอนที่มี 18 คน ฉันประทับใจมากค่ะ

ฮันซล “สิ่งแรกที่ผมบอกเลยคือ ‘ผมขอลาออกไปสักแป๊ปได้ไหม'”

ดาซม “ฉันเคยออกแบบท่าเต้นให้กับวงที่มีสมาชิก 12 คนค่ะ ตอนที่ได้ยินว่าวงมี 12 คนฉันก็สะดุ้งเลย”

Image

ฮันซล “มันมีความแตกต่างกันเวลาแบ่งท่อนของแต่ละคนนะครับ บางครั้งมันอาจจะเป็นท่อนที่สมาชิกออกเสียงแค่พยางค์เดียว แบบคนนึง ‘อ่า!’ อีกคนที่อยู่ไกลออกไป ‘ฮ่า!’ มันเลยมีความยากแตกต่างกันไปตามการแบ่งท่อนของเพลง

ดาซม “อย่างท่าของ IZ*ONE ที่ต้องถ่ายทอดท่าดวงดาวออกมา การมีสมาชิก 10 กว่าคนก็จะถ่ายทอดท่านี้ออกมาได้พอดีกว่าวง 7 คนค่ะ อย่างเพลง La Vie en Rose มีท่าเต้นที่สวยมากแล้วก็มีการเคลื่อนไหวเยอะ มันเลยดูไม่น่าเบื่อเลยเวลาแสดงบนเวที”

Image

ฮันซล “ดาซม เป็นเจ้าแม่ออกแบบท่าเต้นวงคนเยอะๆครับ อย่าว่าแต่ 18 คนเลย 180 คนเธอก็ไหว”

ตามดูเรื่องราวของนักออกแบบท่าเต้นจากทีม FREEMIND กันแลลเต็มๆ กันได้ที่คลิปข้างล่างนี้เลย

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button