fbpx
News

ผลกระทบ COVID-19 ‘ค่ายเล็กเกือบต้องล้มละลาย’ 34 ค่ายในเกาหลีปิดตัว

เป็นประเด็นที่เราเคยพูดถึงกันมาแล้วบนบล็อกของ Hallyu K Star ถึงเรื่องผลกระทบของ COVID-19 ที่ส่งผลโดยตรงต่อการทำกิจกรรมต่างๆ ของศิลปิน K-POP ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีวงที่ต้องยุติการทำกิจกรรมลงแล้ว

ล่าสุดรายการข่าวของช่อง Channel A ได้เปิดเผยสกู้ปพิเศษถึงผลกระทบจากสถานการณ์ของ COVID-19 ที่กระทบต่อวงการ K-POP จากการยกเลิกของงานเทศกาลต่างๆ ที่เป็นรายได้หลักของศิลปินจากค่ายเล็ก และทำให้แพลนการเดบิวต์ของวงใหม่ๆ ต้องล่าช้าออกไปแบบไม่มีกำหนด ซึ่งข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงวัฒนธรรมฯ ได้เปิดเผยออกมาว่ามีค่ายบันเทิงที่ปิดกิจการลงแล้วรวม 34 ค่าย ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

Image

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

BLACK SWAN ทีมเตรียมเดบิวต์เกิร์ลกรุปจากค่าย DR Music ที่รีแบรนด์มาจากวง Rania วางแผนเดบิวต์เมื่อช่วงต้นปี แต่ในตอนนี้กิจกรรมทุกอย่างได้ถูกเลื่อนออกไป

Image

ยองฮึน อดีตสมาชิกวง Stellar ที่มาร่วมทีม BLACK SWAN ในปี 2019 ได้เปิดใจถึงสถานการณ์นี้ว่า “พวกเราฝึกซ้อมสำหรับการโปรโมตเดบิวต์มา 1 ปี 6 เดือนค่ะ แต่พอ COVID-19 เริ่มระบาด การเดบิวต์ของพวกเราก็ถูกเลื่อนออกไป ในตอนนี้สิ่งที่พวกเราทำได้ก็คือการซ้อมไปเรื่อยๆค่ะ”

Image

ฮเยมี ที่ทำกิจกรรมกับวง Rania ตั้งแต่ปี 2015 ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า “ฉันอยากที่จะให้การเดบิวต์ของเรามันออกมาสำเร็จค่ะ เพราะสิ่งที่ฉันจะทำเพื่อใช้ชีวิตได้คือการร้องเพลง แล้วก็การเต้นเท่านั้น”

เลอา ที่เข้ามาร่วมทีมในปี 2019 เป็นสมาชิกชาวต่างชาติที่ผลกระทบจากเรื่องนี้สร้างความสับสนให้กับเธอ “ครอบครัวของฉันอยู่ที่บราซิลค่ะ แล้วฉันก็อยากที่จะหาเงินให้ได้เพื่อส่งกลับไปให้ครอบครัว พอเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นฉันเองก็สับสนไปหมดเลยค่ะ”

Image

ในรายงานยังระบุว่าในขณะนี้สิ่งที่หลายๆ ค่ายที่เผชิญปัญหาพยายามทำกันคือการดิ้นรนเพื่อให้สามารถอยู่รอดต่อไปได้ มากกว่าเรื่องของการทำกำไรทางธุรกิจ

ยุนดึงรยง ผู้บริหารของ DR Music ต้นสังกัดของ BLACK SWAN ได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า

“99% ของค่ายเล็กตกอยู่ในสถานะที่เกือบจะล้มละลายกันแล้ว และต้องเผชิญกับความยากลำบากในการเดินหน้าแต่ละวัน สำหรับเราแล้วระหว่างช่วงที่เตรียมเดบิวต์ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 20-30 ล้านวอนต่อเดือน (ประมาณ 5 แสน-8 แสนบาท) ซึ่งตอนนี้เงินบริษัทก็เกือบจะหมดบัญชีแล้ว”

Image

นอกจากนี้รายงานยังได้พูดถึงวงจากค่ายขนาดกลางที่หลายๆวงได้รับความนิยมในต่างประเทศมากกว่าในเกาหลี และในช่วงที่ผ่านมาสร้างรายได้จากการทำกิจกรรมโปรโมตในต่างประเทศ ก็ประสบปัญหามากเช่นกันในสถานการณ์ขณะนี้

Image

ทางด้านค่าย Liz Entertainment ต้นสังกัดของ 2 วงเกิร์ลกรุป Chic Angel (2017) และ ICU (2019) ที่ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำกิจกรรมของศิลปินในค่ายได้การทำวงเฉพาะกิจขึ้นในชื่อ CHIC & IDLE ที่เป็นการรวมทีมกันของสมาชิกจาก 2 วง

สมาชิกจาก 2 วงได้พูดถึงความรู้สึกที่มีต่อสถานการณ์นี้ว่า  “สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เราไม่สามารถรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับแฟนๆได้ค่ะ ก่อนหน้านี้เราวางแผนที่จะเดินสายแสดงคอนเสิร์ตในต่างประเทศ แต่ทุกอย่างก็ต้องยกเลิก”

อาบิน สมาชิกที่มาจากทีม ICU รุกกี้น้องใหม่ของค่ายได้พูดถึงเรื่องนี้ว่า “ตอนนี้งานอีเวนท์ของเราถูกยกเลิกไปแล้ว 30 งานค่ะ ทุกๆวันเราจะคอยเช็คยอดผู้ติดเชื้อกันตลอด ซึ่งเราก็หวังแค่ให้ค่ายของพวกเราอยู่รอดต่อไปได้”

Image

ลาอึน สมาชิกที่มาจากทีม Chic Angel พูดถึงเรื่องนี้ว่า “มันน่าหงุดหงิดใจมากค่ะที่เราไม่สามารถโปรโมตกิจกรรมของเราได้อย่างตั้งใจ แล้วครอบครัวของพวกเราก็กังวลกันมากว่าพวกเราจะเป็นยังไง”

ทางด้านผู้บริหารของ Liz Entertainment  ได้เปิดใจถึงสถานการณ์ในปัจจุบันว่า

“เราเคยมีทีมงานครบทั้งผู้จัดการวง แล้วก็สไตลิสต์ แต่ตอนนี้พวกเราต้องทำทุกอย่างกันด้วยตัวเอง เราพยายามที่จะตัดค่าใช้จ่ายออกให้ได้มากที่สุด ก่อนหน้านี้เราเคยมีสำนักงานแต่มันยากมากที่จะดูแล ทำให้ตอนนี้เราเหลือแค่สตูดิโอสำหรับซ้อมเพียงห้องเดียว

ในหนึ่งวันมีเรื่องที่เราต้องกังวลมากนับไม่ถ้วน ซึ่งเราทุ่มเททุกอย่างลงไปในค่ายนี้ มันถึงจุดที่เราต้องกังวลกันว่าต่อไปในเดือนหน้าเราจะอยู่รอดได้ยังไง”

Image

ในรายงานยังได้ทิ้งท้ายว่าคนในอุตสาหกรรมด้านวัฒนธรรมบันเทิงเริ่มมีความคิดเห็นที่มองว่าทางรัฐบาลเกาหลีให้ความสำคัญกับการจัดการโรงละคร และการแสดงเต้น มากจนทำให้มาตรการช่วยเหลือศิลปินนักร้องที่เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมด้านวัฒนธรรมบันเทิงเช่นกันได้รับความช่วยเหลือล่าช้า

Source 1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button