fbpx
BlogEddie BlogNewsTREND

การเดบิวท์ ความเจ็บปวดบนเส้นทางความฝัน : EDD10

จากกระแส ฮอลยู ที่บูมสุดขีดแบบข้ามโลก นับตั้งแต่การเป็นเจ้าภาพฟุทบอลโลกของเกาหลีใต้ในปี 2002 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน วงการบันเทิงเกาหลีได้ยกระดับมาสู่วงการบันเทิงระดับโลก จากนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยการเผยแพร่วัฒธรรม โดยการสร้างกระแสแห่งเกาหลี หรือ Hallyu (한류) ให้แพร่กระจายไปทั่วโลก

Prologue

หากมองย้อนกระแสกลับเข้าไปยังประเทศเกาหลีแล้ว การสร้างกระแสแห่งเกาหลี ได้จุดประกายความฝันให้กับเด็กๆมากมายที่ได้เห็นความสำเร็จของ Hallyu Star ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จนเกิดเป็นรูปแบบค่านิยมของเด็กๆในยุค 10 ปีที่ผ่านมา ที่ตั้งความฝันในการเป็นศิลปินหรือดารา

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ปัจจุบันจากสถิติในปี 2015 เฉพาะในวงการ K-Pop มีวงที่เดบิวท์ใหม่ทั้งชายและหญิงกว่า 100 วง (การรวบรวมข้อมูลคร่าวๆจาก Wikipedia) หากคิดค่าเฉลี่ยสมาชิกวงที่วงละ 5 คน ก็จะพบว่า มีเด็กวัยรุ่นประมาณ 500 คนในช่วงอายุ 15-25 ปี ตบเท้าเข้าสู่วงการ K-Pop  เป็นรุกกี้ในปี 2015 ตามความฝัน และความพยายามที่ทุ่มเทฝึกซ้อมกันมา

รายชื่อวงที่เดบิวท์ในปี 2015 ข้อมูลจาก Wikipedia

จากมุมมองของแฟน K-Pop ต่างประเทศอย่างเราๆ ถามตัวเองว่าในปีนี้เราได้ทำความรู้จักกับรุกกี้ในปีนี้ไปแล้วกี่วง เชื่อว่าอาจมีเพียงแค่ 10% หรือน้อยกว่านั้น ที่วงรุกกี้หน้าใหม่จะสร้างกระแส จนทำให้เป็นที่รู้จักข้ามมาถึงแฟนต่างชาติได้ ซึ่งปัญหานี้มาจากการโปรโมทในช่องทางหลักต่างๆมีราคาที่สูงขึ้นตามมูลค่าของตลาด K-Pop ที่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว

Pre-Debut

จากการรวบรวมข้อมูลค่าใช้จ่ายในการเดบิวท์ของรุกกี้ในปัจจุบัน โดยข้อมูลของ Hana Financial ได้ระบุว่า ค่าใช้จ่ายระหว่างช่วงเป็นเด็กฝึกหัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การฝึกร้องเพลง ฝึกการแสดง การสร้างคาแรคเตอร์ ค่าอาหาร ค่าที่พัก ซึ่งบางค่ายเองอาจมีค่าใช้จ่ายเรื่องการทำศัลยกรรมเพิ่มเข้ามา โดยเด็กฝึกหัดอาจใช้เวลาตั้งแต่ 3-4 เดือน จนถึง 10 ปีในการเป็นเด็กฝึกหัดจนถึงวันเดบิวท์

Hana Financial ได้ระบุว่า JYP Entertainment มีค่าใช้จ่ายเฉพาะของเด็กฝึกหัดทั้งหมดเฉลี่ยอยู่ที่ 700-900 ล้านวอน (22-28 ล้านบาท) ต่อปี โดยในค่ายระดับบนอาจมีเด็กฝึกหัด 20-30 คนซึ่งคิดเฉลี่ยเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 30 ล้านวอน (9 แสนบาท) ต่อคนต่อปี ในการเดบิวท์อาจใช้เวลาเตรียมประมาณ 3 ปี โดยเฉลี่ยสมาชิกวงที่ 5 คน จะทำให้มี ค่าใช้จ่ายต่อวงก่อนเดบิวท์อยู่ที่ 450 ล้านวอน (14 ล้านบาท)

Debut Album

ในการเตรียมพร้อมสำหรับเพลงที่จะใช้โปรโมท อ้างอิงจากข้อมูลของ Heungkuk Securities ระบุว่า ราคาสำหรับการจ้างนักแต่งเพลงสำหรับ 3 เพลงในอัลบั้ม เฉลี่ยอยู่ที่ 15 ล้านวอน (4.7 แสนบาท) และค่าใช้จ่ายในการบันทึกเสียงอยู่ที่ 12 ล้านวอน (3.7 แสนบาท)  รูปโปรโมท แพคเกจอัลบั้ม เสื้อผ้า แต่งหน้า และมิวสิควีดีโอ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการทำโปรดัคชั่นต่างๆของอัลบั้ม มีค่าใช้จ่ายประมาณ 150 ล้านวอน (4.7 ล้านบาท)

K-Pop in This Month
July Artist Release
1BABYMONSTER
KISS OF LIFE
STAYC
FOREVER
Sticky
Metamorphic
2Chorong
ALL(H)OURS
Don't You Know
WITNESS
3LEE CHAE YEON
VVUP
SHOWDOWN
Ain't Nobody
7Yu SooHyunI’LL PAY
8TAEYEON
(G)I-DLE
Xdinary Heroes
Heaven
'I SWAY
Open ♭eta v6.2
9YOUNGJAE
YOUHA

NTX
Weeekly
Astell
Beauty Box
T.P.O
We'll Kiss Again
Hold X
Bliss
ISLAND
B-Turn
10Dreamcatcher
FTISLAND
VirtuouS
Serious
12ENHYPEN

Wheein
ROMANCE : UNTOLD
Coco Water
14APEXAction: The Giant
15NCT 127
BANG&JUNG&YOO&MOON
ONEW

LEESEUNGHOON
WALK
FareWell
Monday to Sunday
MY TYPE
16WAKER
NOWADAYS
Sweet Tape
Rainy day
17DKB
HA SUNG WOON
U_Chae
Urban Ride
Blessed
One Sweet Day
18n.SSigniger
19Jimin
Stray Kids
2Z
MUSE
ATE
Playground
21DignityDIGMOTION
24from20 X HELLO GLOOMYour Love
29TONYSpatial Recorder
31U_ChaeAwake

 

Debut Promote

เพื่อการโปรโมทที่เป็นที่รู้จัก การได้ขึ้นแสดงในรายการเพลงเป็นช่องทางที่ค่อนข้างสำคัญ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก โดยในการขึ้นโปรโมทในรายการเพลงมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการซ้อมเต้น ประมาณ 5 ล้านวอน (1.5 แสนบาท) ค่าจ้างทีมแดนซ์ ประมาณ 10 ล้านวอน (3 แสนบาท) ค่าชุดในการขึ้นโปรโมท (6 สัปดาห์) ประมาณ 170 ล้านวอน (5 ล้านบาท) ค่าเมคอัพ-ทำผม 10 ล้านวอน (3 แสนบาท) ค่าการตลาด 105 ล้านวอน (3.2 ล้านบาท)

เมื่อร่วมค่าใช้จ่ายแล้ว การเดบิวท์รุกกี้ 1 วง ค่ายอาจจะต้องลงทุนสูงถึง 1000 ล้านวอน (30 ล้านบาท) เพื่อให้ได้การโปรโมท และโปรดัคชั่นที่ดีที่สุดสำหรับการเดบิวท์ ซึ่งไม่ใช่ทุกค่ายที่จะสามารถลงทุนด้วยเงินจำนวนนี้ได้ ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างชัดเจนของ วงรุกกี้ จากค่ายใหญ่ และวงรุกกี้จากค่ายเล็ก ซึ่งเมื่อมองจากภาพรวมในปี 2015 แล้ว มีไม่ถึง 30% ของวงที่เดบิวท์ ที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ในจุดนี้

Seventeen และ Monsta X วงรุกกี้ที่เดบิวท์ในปี 2015

ชีวิตของรุกกี้หลังเดบิวท์ ไม่ได้สวยงามเหมือนการเดินบนกลีบดอกกุหลาบ เพราะความเป็นจริงถนนบนเกาหลีคือเส้นทางคอนกรีตที่ว่างเปล่า ไม่มีใครสามารถรับรองได้ว่า เมื่อเดบิวท์แล้วอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เพราะมันเป็นแค่จุดเริ่มต้นของ ความเจ็บปวดบนเส้นทางแห่งความฝัน

 

source : (1)

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button