การเดบิวท์ ความเจ็บปวดบนเส้นทางความฝัน : EDD10
จากกระแส ฮอลยู ที่บูมสุดขีดแบบข้ามโลก นับตั้งแต่การเป็นเจ้าภาพฟุทบอลโลกของเกาหลีใต้ในปี 2002 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน วงการบันเทิงเกาหลีได้ยกระดับมาสู่วงการบันเทิงระดับโลก จากนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศด้วยการเผยแพร่วัฒธรรม โดยการสร้างกระแสแห่งเกาหลี หรือ Hallyu (한류) ให้แพร่กระจายไปทั่วโลก
Prologue
หากมองย้อนกระแสกลับเข้าไปยังประเทศเกาหลีแล้ว การสร้างกระแสแห่งเกาหลี ได้จุดประกายความฝันให้กับเด็กๆมากมายที่ได้เห็นความสำเร็จของ Hallyu Star ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จนเกิดเป็นรูปแบบค่านิยมของเด็กๆในยุค 10 ปีที่ผ่านมา ที่ตั้งความฝันในการเป็นศิลปินหรือดารา
ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก
ปัจจุบันจากสถิติในปี 2015 เฉพาะในวงการ K-Pop มีวงที่เดบิวท์ใหม่ทั้งชายและหญิงกว่า 100 วง (การรวบรวมข้อมูลคร่าวๆจาก Wikipedia) หากคิดค่าเฉลี่ยสมาชิกวงที่วงละ 5 คน ก็จะพบว่า มีเด็กวัยรุ่นประมาณ 500 คนในช่วงอายุ 15-25 ปี ตบเท้าเข้าสู่วงการ K-Pop เป็นรุกกี้ในปี 2015 ตามความฝัน และความพยายามที่ทุ่มเทฝึกซ้อมกันมา
รายชื่อวงที่เดบิวท์ในปี 2015 ข้อมูลจาก Wikipedia
จากมุมมองของแฟน K-Pop ต่างประเทศอย่างเราๆ ถามตัวเองว่าในปีนี้เราได้ทำความรู้จักกับรุกกี้ในปีนี้ไปแล้วกี่วง เชื่อว่าอาจมีเพียงแค่ 10% หรือน้อยกว่านั้น ที่วงรุกกี้หน้าใหม่จะสร้างกระแส จนทำให้เป็นที่รู้จักข้ามมาถึงแฟนต่างชาติได้ ซึ่งปัญหานี้มาจากการโปรโมทในช่องทางหลักต่างๆมีราคาที่สูงขึ้นตามมูลค่าของตลาด K-Pop ที่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว
Pre-Debut
จากการรวบรวมข้อมูลค่าใช้จ่ายในการเดบิวท์ของรุกกี้ในปัจจุบัน โดยข้อมูลของ Hana Financial ได้ระบุว่า ค่าใช้จ่ายระหว่างช่วงเป็นเด็กฝึกหัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การฝึกร้องเพลง ฝึกการแสดง การสร้างคาแรคเตอร์ ค่าอาหาร ค่าที่พัก ซึ่งบางค่ายเองอาจมีค่าใช้จ่ายเรื่องการทำศัลยกรรมเพิ่มเข้ามา โดยเด็กฝึกหัดอาจใช้เวลาตั้งแต่ 3-4 เดือน จนถึง 10 ปีในการเป็นเด็กฝึกหัดจนถึงวันเดบิวท์
Hana Financial ได้ระบุว่า JYP Entertainment มีค่าใช้จ่ายเฉพาะของเด็กฝึกหัดทั้งหมดเฉลี่ยอยู่ที่ 700-900 ล้านวอน (22-28 ล้านบาท) ต่อปี โดยในค่ายระดับบนอาจมีเด็กฝึกหัด 20-30 คนซึ่งคิดเฉลี่ยเป็นค่าใช้จ่ายประมาณ 30 ล้านวอน (9 แสนบาท) ต่อคนต่อปี ในการเดบิวท์อาจใช้เวลาเตรียมประมาณ 3 ปี โดยเฉลี่ยสมาชิกวงที่ 5 คน จะทำให้มี ค่าใช้จ่ายต่อวงก่อนเดบิวท์อยู่ที่ 450 ล้านวอน (14 ล้านบาท)
Debut Album
ในการเตรียมพร้อมสำหรับเพลงที่จะใช้โปรโมท อ้างอิงจากข้อมูลของ Heungkuk Securities ระบุว่า ราคาสำหรับการจ้างนักแต่งเพลงสำหรับ 3 เพลงในอัลบั้ม เฉลี่ยอยู่ที่ 15 ล้านวอน (4.7 แสนบาท) และค่าใช้จ่ายในการบันทึกเสียงอยู่ที่ 12 ล้านวอน (3.7 แสนบาท) รูปโปรโมท แพคเกจอัลบั้ม เสื้อผ้า แต่งหน้า และมิวสิควีดีโอ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการทำโปรดัคชั่นต่างๆของอัลบั้ม มีค่าใช้จ่ายประมาณ 150 ล้านวอน (4.7 ล้านบาท)
Nov | Artist | Release |
---|---|---|
1 | BABYMONSTER Kep1er ODD YOUTH | DRIP TIPI-TAP Best Friendz |
4 | MINHO TXT | CALL BACK The Star Chapter: SANCTUARY |
5 | YESUNG SUNGJIN EPEX | It’s Complicated 30 Youth Chapter 2 : YOUTH DEFICIENCY |
6 | DOYOUNG Heize KINO | The Story FALLIN’ Everglow |
7 | VIVIZ | VOYAGE |
8 | IVE x David Guetta XG | Supernova Love AWE |
11 | NCT DREAM ENHYPEN KAVE | DREAMSCAPE ROMANCE : UNTOLD -daydream- Say My Name |
12 | Lovelyz Big Ocean | 닿으면, 너 Follow |
14 | YOUNHA Yves PRIMROSE DAYCHILD | GROWTH THEORY FINAL EDITION I Did Steal Heart CRESCENT |
15 | Jin ATEEZ CLASS:y | Happy GOLDEN HOUR : Part.2 LOVE XX |
18 | TAEYEON NEXZ | Letter To Myself NALLINA |
20 | A.C.E | PINATA |
19 | WayV | HIGH FIVE |
21 | NOWADAYS | Let's get it |
22 | JAY CHANG LOVEONE | NEIGHBORHOOD Funny Honey |
25 | WayV TWS izna | FREQUENCY Last Bell N/a |
26 | IRENE | Like A Flower |
27 | KYUHYUN | COLORS |
Debut Promote
เพื่อการโปรโมทที่เป็นที่รู้จัก การได้ขึ้นแสดงในรายการเพลงเป็นช่องทางที่ค่อนข้างสำคัญ แต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก โดยในการขึ้นโปรโมทในรายการเพลงมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการซ้อมเต้น ประมาณ 5 ล้านวอน (1.5 แสนบาท) ค่าจ้างทีมแดนซ์ ประมาณ 10 ล้านวอน (3 แสนบาท) ค่าชุดในการขึ้นโปรโมท (6 สัปดาห์) ประมาณ 170 ล้านวอน (5 ล้านบาท) ค่าเมคอัพ-ทำผม 10 ล้านวอน (3 แสนบาท) ค่าการตลาด 105 ล้านวอน (3.2 ล้านบาท)
เมื่อร่วมค่าใช้จ่ายแล้ว การเดบิวท์รุกกี้ 1 วง ค่ายอาจจะต้องลงทุนสูงถึง 1000 ล้านวอน (30 ล้านบาท) เพื่อให้ได้การโปรโมท และโปรดัคชั่นที่ดีที่สุดสำหรับการเดบิวท์ ซึ่งไม่ใช่ทุกค่ายที่จะสามารถลงทุนด้วยเงินจำนวนนี้ได้ ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างชัดเจนของ วงรุกกี้ จากค่ายใหญ่ และวงรุกกี้จากค่ายเล็ก ซึ่งเมื่อมองจากภาพรวมในปี 2015 แล้ว มีไม่ถึง 30% ของวงที่เดบิวท์ ที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่ในจุดนี้
Seventeen และ Monsta X วงรุกกี้ที่เดบิวท์ในปี 2015
ชีวิตของรุกกี้หลังเดบิวท์ ไม่ได้สวยงามเหมือนการเดินบนกลีบดอกกุหลาบ เพราะความเป็นจริงถนนบนเกาหลีคือเส้นทางคอนกรีตที่ว่างเปล่า ไม่มีใครสามารถรับรองได้ว่า เมื่อเดบิวท์แล้วอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เพราะมันเป็นแค่จุดเริ่มต้นของ ความเจ็บปวดบนเส้นทางแห่งความฝัน
source : (1)