fbpx
BlogEddie BlogTREND

รีวิว : VIXX – Dynamite | สีสันแบบ Electro Funk ยุคใหม่สไตล์ K-Pop นิยม

ไม่ได้รีวิวเพลง K-Pop มาสักพักแล้ว คราวนี้เจอเพลง Dynamite ของ VIXX เข้าไปเลยต้องขอเขียนถึงสักหน่อย เพราะว่าเป็นสไตล์ที่ถูกใจเหลือเกิน

ก่อนหน้านี้ในเพจ Hallyu K เคยพูดถึง VIXX ว่าเป็นวงที่มีสไตล์ 2 แบบที่แฟนๆรู้จัก คือ VIXX ในยุคแรกที่มากับเพลงอย่าง Super Hero หรือ Rock Ur Body ที่มีสีสันค่อนข้างสดใส กับ VIXX ในยุคหลัง On and On ที่ค่อนข้างมีคอนเซปขรึมๆ ดุๆ ดูลึกลับ

คราวนี้ VIXX กลับมาอีกครั้งในสีสันที่ดูสดใส (ถึงแม้ว่าทีเซอร์แรกๆจะพยายามหลอกเราด้วยคลิปขาวดำก็ตาม) ไม่รู้แฟนๆสายดาร์กที่ชื่นชอบคอนเซปดุๆของ VIXX จะถูกใจกับเพลง Dynamite ไหม แต่สำหรับเราเองที่ถูกใจ VIXX แบบยุคแรกๆ ก็ขอบอกเลยว่า Dynamite ถูกใจมาก

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ใครยังไม่ได้ฟัง Dynamite ไปฟัง ไปดู MV กันก่อน แล้วมาคุยกันต่อนะ

ครั้งแรกที่กดเพลง Dynamite ฟัง สิ่งที่สัมผัสได้คือฟีลของเพลงในสไตล์ Electro Funk / House ที่ฮอทมากๆจากปี 2015 เป็นผลจากการวิเคราะห์ตลาดเพลงในปีก่อนที่มองว่าอารมณ์ของเพลง Electronic น่าจะเข้ากับตลาดในยุคปัจจุบัน ตัวอย่างเช่นอัลบั้ม Odd ของ SHINee และ 4 Walls ของ f(x) รวมถึงเพลง Love Me Right ของ EXO ด้วยเช่นกัน

Dynamite ได้ทีมโปรดิวเซอร์จากสวีเดนที่ค่อนข้างช่ำชองตลาดเพลงเอเชียอย่าง Hitfire มาเป็นโปรดิวเซอร์ โดย Hitfire ได้ส่ง Simon Janlov โปรดิวเซอร์วัย 25 ปี ที่เคยแต่งเพลงให้กับ VIXX มาแล้วในอัลบั้ม Chained Up (เพลง Spider) โดย Simon เองเคยร่วมงานกับ Koda Kumi, KAT-TUN, SHINee และ Gary มาแล้ว

ตัวเพลงเป็นการเอาสไตล์ Disco, Funk จากยุค 80 มาใส่ในบีทเพลงแบบอีเลคโทรนิคร่วมสมัย มีการใช้เสียงกีตาร์แบบฟังก์ และเครื่องเป่า มาผสมกับเสียงสังเคราห์ะ เป็นการรวมกันของสไตล์เก่าและใหม่เข้าด้วยกัน  และที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์สำคัญของ VIXX ท่อนแรปของ Ravi และไฮโน๊ตของ Ken และ Leo ก็ยังเป็นท่อนที่หลับตาฟังก็รู้ว่าเป็นเพลงของ VIXX (โดยที่ Ravi ไม่ต้องพูดชื่อตัวเองก่อนแรปเหมือนเมื่อก่อน)

รวมๆแล้วค่อนข้างเชียร์เพลงนี้ด้วยความชอบในสไตล์เพลง ดังนั้นกลับขึ้นไปกด MV กันอีกรอบได้เลย แล้วลองฟังรายละเอียดในเพลงดีๆ งานปราณีตงดงาม คะแนนเต็ม 10 ขอให้ 9 ขาดไป 1 คะแนน เพราะใน MV ไม่ยอมให้เห็นหน้าน้อง คิมนายอง เด็กฝึกหัด Jellyfish ใน Produce 101 (อันนี้ไม่ใช่สาระ ข้ามไปได้)

ปิดท้ายด้วยทีเซอร์รูปเดี่ยวๆของแต่ละคนในอัลบั้มนี้

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button