fbpx
BlogEddie BlogNews

โลกไอดอล : ความจริงจากโปรดิวเซอร์ DR & Ryan J

DR และ Ryan Jhun 2 โปรดิวเซอร์ที่แฟนๆรู้จักจากรายการ Produce 101 และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเพลงฮิตมากมาย เช่น Lucifer, Love Me Right, I และอื่นๆอีกมากมาย ได้พูดถึงการทำงานในวงการ K-Pop ระหว่างกิจกรรมในงาน KCON ที่ นิวยอร์ค

จุดเริ่มต้นในวงการ KPOP

Ryan Jhun ได้เล่าถึงเพลงแรกที่ทำให้เค้าแจ้งเกิดในวงการ KPOP ซึ่งเป็นเพลงที่เค้านำเสนอให้กับหลายค่ายแต่กลับถูกปฏิเสธ จนกระทั่ง SM Entertainment ได้มอบโอกาสให้กับเค้า

เพลงแจ้งเกิดของ Ryan Jhun ในวงการ KPOP คือเพลง Lucifer ของ SHINee โดยเค้าได้เล่าว่า เค้าได้เสนอเพลงนี้ให้กับหลายๆค่ายในเกาหลีแต่ไม่มีค่ายไหนชอบเพลง Lucifer จนเค้าเกือบจะหมดหวังแล้ว แต่สุดท้ายค่ายใหญ่อย่าง SM Entertainment ที่เค้าไม่คาดหวังว่าจะชอบเพลงนี้กลับเลือกให้ Lucifer เป็นเพลงโปรโมทของ SHINee และกลายเป็นเพลงฮิทของวงในที่สุด

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

การร่วมงานกับ SHINee

Ryan Jhun ได้เล่าว่า SHINee เป็นวงที่พยายามมีส่วนร่วมในการทำงานเพลงมากที่สุด โดยเฉพาะ จงฮยอน และ แทมิน ที่ต้องการมีส่วนร่วมในทุกๆเรื่อง

โดยเฉพาะ แทมิน ที่ได้รับคำชมเป็นพิเศษ ในเรื่องของเซนส์ด้านศิลปะ รวมถึงความสามารถในการแก้ไขเมโลดี้เพลงให้ลงตัวด้วยตัวเอง ด้วยการอิมโพรไวส์ในการร้อง ซึ่งในอัลบั้มล่าสุดของเค้า แทมิน มีส่วนร่วมในการแต่งทุกเพลง

นอกจากนี้ Ryan ยังได้บอกว่าสำหรับ มินโฮ เค้าคิดว่า มินโฮ สามารถร้องเพลงได้ดีกว่าการแรป

[ad name=”1″]

 

ศิลปินที่ชอบที่สุดในการร่วมงาน

DR และ Ryan Jhun เลือก Red Velvet เป็นวงที่เค้าชอบที่สุดในการร่วมงาน และได้เล่าว่าจริงๆแล้ว Dumb Dumb ไม่ใช่เพลงที่ตั้งใจให้เป็นเพลงโปรโมท เพราะเป็นเพลงที่พวกเค้าเป็นห่วงที่สุดในอัลบั้มเพลงเนื่องมาจากความแตกต่างในแนวเพลงจากเพลงอื่นๆฝนอัลบั้ม โดยเพลงที่เค้าคาดหวังจะให้เป็นเพลงโปรโมทคือเพลง Campfire ซึ่งทุกวันนี้เค้าก็ยังเสียใจที่ Campfire เป็นแค่เพลง B-Side ของอัลบัม

จริงๆแล้วเพลง I ไม่ได้แต่งมาเพื่อ แทยอน

มีหลายเพลงที่ในตอนแรกแต่งขึ้นมาเพื่อศิลปินคนหนึ่งแต่สุดท้ายแล้วกลับกลายเป็นเพลงของศิลปินอีกคน และหนึ่งในนั้นคือเพลง I ของ แทยอน ที่ Ryan Jhun ได้ร่วมแต่ง

Ryan Jhun ได้เล่าว่าแต่แรกเพลง I ถูกแต่งขึ้นเพื่อเป็นเพลงของ SNSD แต่สุดท้ายแล้วก็ถูกเลือกให้เป็นเพลงโซโลของ แทยอน และกลายเป็นเพลงฮิทในปีที่ผ่านมา

เพลง K-Pop ที่ชอบที่สุดที่ได้แต่งขึ้นมา

DR และ Ryan Jhun เลือกเพลง Love Me Right ของ EXO เป็นเพลงที่ทั้งคู่ชอบมากที่สุด แต่เพลงนี้เกือบจะไม่ได้เกิดขึ้นมาเพราะทั้ง 2 คนมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างทำเพลงนี้

DR ได้ทำดนตรีของ Love Me Right ด้วยเสียงสังเคราะห์เสร็จแล้ว ภายใน 1 สัปดาห์ แต่ Ryam Jhun กลับมีความเห็นว่าเพลงนี้ควรบันทึกเสียงด้วยเครื่องดนตรีจริง ซึ่งหมายความว่าต้องเริ่มการบันทึกเสียงกันใหม่หมด ทำให้ทั้ง 2 คนมีปากเสียงกัน แต่สุดท้ายแล้วคนที่คิดถูกคือ Ryan ทั้งคู่จึงรื้องานและเริ่มบันทึกเสียงจากวงดนตรีจริงๆ ซึ่งสุดท้ายแล้วเพลงนี้ใช้เวลาทำทั้งสิ้น 1 เดือน และเพลง Love Me Right ก็ออกมาเป็นอย่างที่เราได้รู้จักกัน

เบื้องหลังการแบ่งท่อนร้องในเพลงของไอดอลกรุ๊ป

Ryan Jhun ได้ยกตัวอย่างการร่วมงานกับ IOI โดยในการแต่งเพลงของวงที่มีสมาชิกหลายคนจะต้องมีโครงสร้างที่เข้ากับสมาชิก โดยระหว่างการแต่งเพลงก็ต้องนึกถึงคาแรคเตอร์ของสมาชิกวงไปด้วย

ส่วนในกรณีที่มีใครได้ท่อนร้องเยอะกว่าคนอื่นก็เป็นเพราะเรื่องความสามารถ โดย Ryan ได้ยกตัวอย่างการร่วมงานกับ UKISS ซึ่งเพลงที่เค้าได้แต่งให้ เควิน จะมีท่อนร้องมากกว่าคนอื่นเพราะว่ามีความสามารถที่โดดเด่น

ศิลปินที่กำลังทำเพลงให้อยู่ในปัจจุบัน

DR และ Ryan Jhun ได้เปิดเผยว่า ในตอนนี้เค้ากำลังทำงานร่วมกับ IOI และซับยูนิทของ IOI อยู่ โดยสมาชิกของวงอย่าง ชเวยูจอง และ อิมนายอง ได้มีส่วนร่วมในการแต่งเพลงด้วย

ศิลปินที่อยากร่วมงานด้วยในอนาคต

ประเด็นสุดท้ายที่ถูกถามขึ้นใน KCON NY คือการพูดคุยถึงวงที่โปรดิวเซอร์ทั้ง 2 คนอยากร่วมงานด้วย โดยทั้ง 2 คนเลือกเหมือoกันคือ BTS

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button