fbpx
BlogEddie BlogNews

ทำไมในไทยถึงดูรายการทีวีเกาหลีย้อนหลัง VOD แบบถูกลิขสิทธิ์ในเว็บต่างๆไม่ได้ ?

หลายคนอาจเคยสงสัยว่าทำไมถึงดูรายการทีวี หรือซีรี่เกาหลีย้อนหลังตามเว็บ VOD ต่างๆแบบถูกลิขสิทธิ์เช่น VIKI หรือ Dramafever ไม่ได้ และมักขึ้นข้อความว่า “คอนเทนท์นี้ไม่สามารถเผยแพร่ในประเทศของคุณได้”

viki-01

ระหว่างที่เราได้เข้าร่วมกิจกรรม Korea Joa 2016 ที่เป็นการรวมตัวของสื่อที่นำเสนอวัฒนธรรมของเกาหลีจากหลายประเทศทั่วโลกเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการเผยแพร่คอนเทนท์รายการของประเทศของเกาหลีในรูปแบบ VOD โดยส่วนหนึ่งของการสนทนา ได้มีประเด็นเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่รายการเหล่านี้ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงประเทศไทย

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

โดยประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นประเทศอันดับต้นๆที่มูลค่าลิขสิทธ์สำหรับการเผยแพร่แบบ VOD สูงเป็นอันดับต้นๆของโลก ทำให้การเปิดให้บริการคอนเทนท์แบบ VOD กับผู้ชมในแถบนี้ต้องใช้เงินลงทุนมาก โดยเฉพาะรายการวาไรตี้ยอดนิยมอย่าง Running Man, Infinity Challenge และซีรี่ยอดนิยมต่างๆ ค่าลิขสิทธิ์การเผยแพร่แบบย้อนหลังทีนทีที่จบการออกอากาศ realtime มีมูลค่าสูงมาก

drama-fever

นอกจากเรื่องของค่าลิขสิทธิ์แล้ว มูลค่าของโฆษณาแบบออนไลน์ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังมีมูลค่าต่ำกว่าในแถบยุโรป หรืออเมริกาเหนือมาก ซึ่งสวนทางกับค่าลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่ที่สูงกว่า เป็นอีกสาเหตุนึงที่ทำให้ผู้ให้บริการ VOD หลายรายตัดสินใจไม่ลงทุนสำหรับการเผยแพร่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับการเผยแพร่ในรูปแบบ VOD แล้วในประเทศไทย YouTube ยังคงเป็นอันดับ 1 สำหรับการรับชมสื่อวีดีโอแบบออนไลน์ แต่ด้วยข้อตกลงเรื่องของลิขสิทธิ์ที่ไม่ลงตัวกับทางเจ้าของคอนเทนท์ต่างๆทำให้มีการถอดวีดีโอที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออกอยู่เสมอๆ

แต่อย่างไรก็ตาม ลิขสิทธิ์สำหรับการออกอากาศทางโทรทัศน์ หรือย้อนหลังแบบ VOD แบบเผยแพร่หลังจบซีซันแล้ว ในไทยก็ยังคงมีตัวแทนติดต่อซื้อลิขสิทธิ์มาออกอากาศเสมอ แต่คงจะไม่ทันใจแฟนๆในไทยที่ติดตามชมรายการหรือซีรี่กันแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์แน่นอน

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button