fbpx
TREND

Lazy Daisy : เทรนด์และการเลือกครีมกันแดด

ต่อเนื่องจากคราวที่แล้ว พูดถึงการดูแลสุขภาพผิวจากแสงแดด และแนะนำวัตถุดิบจากธรรมชาติที่ช่วยในการป้องกันและบำรุงผิวจากแสดงแดดไปแล้ว ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเทรนด์และวิธีการเลือกครีมกันแดดที่กำลังได้รับความนิยมกันบ้าง

lazy-daisy-022

หลายๆคนอาจเคยสงสัยว่าครีมกันแดดมันช่วยป้องกันผิวจากแสงแดดอย่างไร ถ้าให้อธิบายกันแบบง่ายๆ คือครีมกันแดดจะช่วยกันรังสีอัลตราไวโอเล็ต หรือรังสียูวี ที่มากับแสง ซึ่งมีผลทำให้ผิวของเราคล้ำขึ้น ไปจนถึงเป็นสาเหตุของมะเร็งผิวหนัง  โดยครีมกันแดดจะระบุค่าการป้องกันรังสียูวีด้วยค่า SPF

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ค่า SPF จะตามมาด้วยตัวเลข เช่น SPF 30 หรือ SPF 50 โดยตัวเลขที่ตามหลังมาคือระยะเวลาของการป้องกันไม่่ให้ผิวของเราเปลี่ยนสี 30 หรือ 50 เท่า ยกตัวอย่างเช่น

น้อง A นอนอาบแดด 10 นาทีผิวจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดง ถ้าทาครีมกันแดด SPF 50 ก็จะช่วยป้องกันผิวไม่ให้เปลี่ยนสีได้นานถึง 500 นาที

นี่เป็นแค่ตัวอย่างคร่าวๆของตัวเลข SPF ซึ่งในความเป็นจริงมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ที่ทำให้การป้องกันรังสียูวีคลาดเคลื่อนไปจากตัวเลขนี้ นอกจากนี้ยังมีการเทียบผลการทำงานของ SPF ต่างๆ ออกเป็น % ในการป้องกันรังสียูวีอีกด้วย

spf-uv-percent

จากกราฟจะเห็นว่า ช่วงตั้งแต่ SPF 30 ขึ้นไปเปอร์เซนท์ของการกันรังสียูวี จะไม่ค่อยแตกต่างกันมาก โดยสำหรับในประเทศไทย ครีมกันแดดที่ได้รับการรับรองจาก อย. ถูกต้องจะระบุค่า SPF ไว้ตั้งแต่ 6-50 โดยครีมกันแดดใดใดที่มี SPF มากกว่า 50 จะระบุที่ฉลากไว้ว่า SPF 50+

โดยประเภทของครีมกันแดดในท้องตลาดปัจจุบัน แบ่งเป็น 3 ประเภท

  1. ชนิดเคมี (Chemical) : จะใช้การผสมสารเคมีที่ช่วยในการป้องกันแสงแดดโดยตรง โดยตัวครีมกันแดดจะทำหน้าที่รับรังสียูวีแทนผิวหนังของเรา เนื้อครีมจะเบาและดูดซึมง่ายไม่เปลี่ยนสีผิว แต่มีข้อเสียคือต้องทาซ้ำบ่อยเมื่อเวลาผ่านไป และอาจเกิดอาการระคายเคืองผิวสำหรับคนที่แพ้สารเคมีได้ง่าย
  2. ชนิดกายภาพ (Physical) : จะมีส่วนผสมของสารที่ช่วยสะท้อนแสงยูวีออกไป เนื้อครีมจะหนา และไม่ค่อยดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังทำให้ไม่ต้องทาบ่อย และไม่ค่อยเกิดอาการแพ้ แต่ข้อเสียคือตัวเนื้อครีมจะมีสีออกขาวซึ่งทำให้สีผิวของเราเปลี่ยนไป และล้างออกได้ยาก
  3. ชนิดผสม (Chemical-Physical) : คือการนำทั้งสารเคมีที่ช่วยป้องกันแสดงแดด และสารที่สามารถสะท้อนแสงแดดมารวมกัน เพื่อให้ออกฤทธิ์ควบคู่กันไป แต่ข้อเสียก็ยังเป็นในส่วนของการผสมสารเคมี ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวสำหรับคนที่แพ้สารเคมีได้ง่าย

เทรนด์ในปัจจุบันเริ่มหันมาสนใจครีมกันแดดแบบกายภาพกันมากขึ้น ด้วยข้อดีของความปลอดภัยต่อการระคายเคืองหรืออาการแพ้สารเคมี บวกกับการศึกษาและพัฒนาเพื่อลดข้อด้อยลงไปพร้อมกับการผสมสารจากธรรมชาติเพื่อให้เนื้อครีมเบาลง ไม่จับตัวเป็นขุย มีสีที่ไม่ขาวเกินไปกลายเป็นข้อดีของการปรับสีผิวให้ดูกระจ่างขึ้น จึงทำให้ครีมกันแดดชนิดกายภาพได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน

image10

ใครกำลังมองหาครีมกันแดดเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันกันอยู่ก็ลองเอาข้อมูลในบทความนี้ไปช่วยในการเลือกซื้อกันได้ แล้วเดี๋ยวเรามาคุยกันถึงเทคนิคต่างๆของการทาครีมกันแดดอีกครั้งในบทความต่อไปกับ Lazy Daisy

Advertisement

lazy-300x250

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน
Back to top button