fbpx
TREND

Lazy Daisy : เทคนิคทาครีมกันแดดให้สู้แดดได้ผล

เราได้คุยกันถึงวิธีเลือกครีมกันแดด และชนิดของครีมกันแดดกันไปแล้ว ตอนนี้คงมีคนอยากรู้เทคนิคการทาครีมกันแดดบ้างแล้วว่าทายังไงดีเพื่อให้สู้แดดได้ผล

ครีมกันแดดได้ผลตามที่ระบุไว้ในฉลากไหม ?

โดยปกติแล้วคำโฆษณา หรือการระบุสรรพคุณของครีมกันแดดมักมาจากการทดลองที่ทาครีมกันแดด 2 มิลลิกรัม ต่อ 1 ตารางเซนติเมตร ซึ่งความเป็นจริงแล้วไม่ค่อยมีใครที่จะทาได้ปริมาณขนาดนั้น เพราะจะทำรู้สึกเหนียวตัวมากเกินไป

ดังนั้นสิ่งที่ต้องคำนึงอย่างแรกคือ สำหรับการทาครีมกันแดดในชีวิตประจำวันแล้ว อาจได้ผลเพียง 50%-70% จากที่ระบุไว้ตามฉลาก และยังขึ้นอยู่กับการสู้แดดของผิวแต่ละคนอีกด้วย

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

lazy-03-2

ควรทาครีมกันแดดตอนไหน ?

หลายๆคนคงเคยได้ยินมาว่าควรทาครีมกันแดด 15-30 นาที ก่อนที่จะออกไปสู้กับแสงแดดภายนอก แต่จำได้ไหมว่าเราแบ่งครีมกันแดดเป็นแบบ ชนิดเคมี ชนิดกายภาพ และชนิดผสม ซึ่งแต่ละชนิดจะทำงานต่างกัน

ชนิดเคมี : ต้องทาทิ้งไว้ก่อนออกแดด 15-30 นาที เพื่อให้เนื้อครีมซึมลงสู่ผิวหนังและออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ชนิดกายภาพ : เนื้อครีมจะไม่ซึมลงสู่ผิวหนัง และช่วยป้องกันผิวด้วยการทำหน้าที่เหมือนเป็นเกราะคอยสะท้อนรังสี UV ออกไป ไม่จำเป็นต้องทาทิ้งไว้นานก็สามารถออกสู้แสงแดดได้แล้ว

ส่วนสำหรับชนิดผสมแล้ว ก็ควรทาทิ้งไว้ก่อน 15-30 นาที เผื่อให้สวรผสมที่เป็นเคมีซึมสู่ผิว

ควรทาครีมกันแดดซ้ำเมื่อไหร่ ?

มีงานวิจัยที่ระบุว่าคนทั่วไปมักทาครีมกันแดดในปริมาณเพียง 50%-70% ของมาตรฐานที่ใช้ระบุค่า SPF ทำให้เราต้องทาครีมกันแดดซ้ำเร็วกว่าที่เราคำนวนจากค่า SPF จริง

ยกตัวอย่างคร่าวๆ เช่นครีมกันแดด SPF 30 ซึ่งอาจสามารถกันแดดได้นานถึง 300 นาทีสำหรับแดดในประเทศไทย ถ้าคิดเป็นชั่วโมงก็คือ 5 ชั่วโมง ดังนั้นเพื่อให้ครีมกันแดดปกป้องผิวของเราให้ได้ผล เราอาจจะต้องทาซ้ำทุกๆ 2-3 ชั่วโมง

นอกจากนี้การทาครีมกันแดดซ้ำในเวลาที่เหมาะสม ยังจะช่วยทำให้ครีมกันแดดช่วยป้องกันผิวของเราได้ดีกว่าการทาครีมครั้งละมากๆอีกด้วย

lazy-03-1

ควรทาครีมกันแดดตรงไหนบ้าง ?

คำถามนี้ถ้าให้ตอบตรงๆ ควรทาทุกส่วนเลยที่ต้องรับแสงแดดโดยตรง แขน-ขา มือ ใบหน้า ต้นคอ หู รอบดวงตา จมูก และริมฝีปาก

แต่! ควรเลือกครีมกันแดดใช้ให้เหมาะกับส่วนต่างๆของร่างกาย เพราะครีมกันแดดบางชนิดก็ไม่เหมาะกับการเอามาทาบริเวณใบหน้า ซึ่งข้างบรรจุภัณฑ์จะระบุไว้ว่า เป็นสำหรับใบหน้า หรือสำหรับทาตัว และยังมีสำหรับริมฝีปากที่มีหน้าตาคล้ายๆลิปสติกอีกด้วย

และสำหรับการทาใบหน้า หรือรอบดวงตา ควรเลือกซื้อครีมกันแดดที่กันน้ำได้ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อนที่พร้อมจะเสียเหงื่อได้เสมอ และถ้าครีมกันแดดละลายออกมากับเหงื่อแล้วเข้าตาคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ

ควรทาครีมกันแดดยังไงดี ?

การทาครีมกันแดดคล้ายกับการทาครีมบำรุงทั่วไป เริ่มจากใบหน้า แต้มครีมเป็นจุดที่ แก้ม จมูก คาง หน้าผาก ต้นคอ ใบหู แล้วใช้นิ้วทาครีมให้ทั่วใบหน้า รวมถึงส่วนต่างๆทั้งต้นคอและหู

สำหรับลำตัวหรือแขน ขา แล้ว แต้มครีมกันแดดเป็นจุด ห่างกันประมาณ 1 นิ้ว ให้กระจายทั่ว แล้วค่อยๆใช้นิ้วทาครีมกันแดด

ข้อควรระวังคือ ควรทาครีมไปในทางเดียวกัน ตามแนวขน ไม่ควรทาย้อน หรือทาวนไปวนมา เพราะยิ่งถูวนไปมายิ่งทำให้เนื้อครีมหลุดมากับนิ้วมากขึ้น

ชอบเล่นกีฬามีข้อควรระวังไหม ?

ข้อนึงที่คนชอบเล่นกีฬามักเผลอในการทาครีมกันแดด คือการไม่เช็ดเหงื่อ หรือเช็ดผิวให้แห้งก่อนที่จะทาครีมกันแดด ซึ่งจะทำให้การทาครีมกระจายตัวไม่ทั่วผิวที่เราต้องการปกป้องจากแสงแดด

จากเทคนิคข้างต้น ตอนนี้เราก็พร้อมที่จะออกไปเผชิญกับแสงแดดกันแล้ว แล้วกลับมาเจอกันใหม่เกี่ยวกับเรื่องราวของครีมกันแดดจาก Lazy Daisy

Advertisement

lazy-300x250

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน
Back to top button