fbpx
News

10 สุดยอดวงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop แห่งทศวรรษ

บิลบอร์ด กำลังอยู่ระหว่างช่วง เกิร์ลกรุ๊ปวีค ที่มีการพูดถึงวงเกิร์ลกรุ๊ปในหลายๆเรื่อง โดยหนึ่งในบทความของสัปดาห์นี้พูดถึงวงเกิร์ลกรุ๊ปที่มีบทบาทสำคัญ แลผลักดันให้วงการ K-Pop เติบโตในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา

ซึ่งอันดับ 1 ที่ บิลบอร์ดยกให้เป็นวงที่ผลักดันวงการ K-Pop มากที่สุดคือ SNSD ที่ระเบิดความนิยมของวงเกิร์ลกรุ๊ปไปทั่วโลกจากเพลง Gee ในปี 2009 ด้วยสีสันของ K-Pop และสไตล์เพลงที่ต่อเนื่องมาจนถึงเพลงอย่าง Genie, Oh ที่ต่อยอดความนิยมของวงอย่างรวดเร็ว และทำให้วงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop เป็นที่รู้จักในตลาดเพลงโลก ด้วยเอกลักษณ์ที่มีความเฉพาะตัว

https://www.youtube.com/watch?v=U7mPqycQ0tQ

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

อันดับ 2 คือ 2NE1 ที่มาพร้อมกับเพลง Fire ในปี 2009 กับสเน่ห์ของวงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ที่แตกต่างออกไปกับแนวที่ถูกเรียกว่า hip-pop ก่อนที่จะตอกย้ำสไตล์ของวงด้วยคาริสมาในเพลง I Am The Best ที่แสดงพลังของวงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ออกมา

อันดับ 3 Wonder Girls ต้นตำหรับของเพลงในสไตล์ Retro-pop อย่างเพลง Tell Me และ Nobody ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกทั้งจากตัวเพลง และท่าเต้นที่ทุกคนสามารถเต้นตามได้จนกลายเป็นไวรัลยุคแรกๆของวงการ K-Pop ก่อนที่จะเข้าสู่ตลาดในอเมริกาแบบเต็ฒตัว ซึ่งตามมาด้วยการเปลี่ยนแปลงของสมาชิกวง และการพักวง ก่อนจะกลับมาในปี 2015 ในอัลบั้ม Reboot พร้อมกับลุคของเกิร์ลแบนด์ที่เล่นดนตรีและแต่งเพลงด้วยตัวเอง

https://www.youtube.com/watch?v=QZBn1e9pr2Q

อันดับ 4 Brown Eyed Girls อีกหนึ่งต้นตำหรับของวงเกิร์ลกรุ๊ปที่นำเสนอความเซกซี่ และคาริสม่าในแบบ K-Pop และเพลงฮิตที่ทำให้ชื่อเสียงของพวกเธอดังไปทั่วโลกคือเพลง Abracadabra ในปี 2009 เพลงอิเลคโทรนิคป๊อปที่ทำให้ประวัติศาสตร์ K-Pop ต้องจารึกชื่อของพวกเธอไว้

อันดับ 5 After School & Orange Caramel ต้นตำหรับของวงเกิร์ลกรุ๊ปที่นำเสนอคอนเซปที่หลากหลาย ตั้งแต่ทีมดรัมไลน์ในเพลง Bang มาจนถึงโพลแดนซ์ในเพลง First Love ในขณะที่ยูนิตอย่าง Orang Caramel ก็สร้างสีสันให้กับวงการ K-Pop มาโดยตลอด ตั้งแต่หนูน้อยหมวกแดงในเพลง Aing มาจนถึงคอนเซปซูชิ ในเพลง Catallena

https://www.youtube.com/watch?v=zmS3Qh_SFwU

K-Pop in This Month
July Artist Release
1BABYMONSTER
KISS OF LIFE
STAYC
FOREVER
Sticky
Metamorphic
2Chorong
ALL(H)OURS
Don't You Know
WITNESS
3LEE CHAE YEON
VVUP
SHOWDOWN
Ain't Nobody
7Yu SooHyunI’LL PAY
8TAEYEON
(G)I-DLE
Xdinary Heroes
Heaven
'I SWAY
Open ♭eta v6.2
9YOUNGJAE
YOUHA

NTX
Weeekly
Astell
Beauty Box
T.P.O
We'll Kiss Again
Hold X
Bliss
ISLAND
B-Turn
10Dreamcatcher
FTISLAND
VirtuouS
Serious
12ENHYPEN

Wheein
ROMANCE : UNTOLD
Coco Water
14APEXAction: The Giant
15NCT 127
BANG&JUNG&YOO&MOON
ONEW

LEESEUNGHOON
WALK
FareWell
Monday to Sunday
MY TYPE
16WAKER
NOWADAYS
Sweet Tape
Rainy day
17DKB
HA SUNG WOON
U_Chae
Urban Ride
Blessed
One Sweet Day
18n.SSigniger
19Jimin
Stray Kids
2Z
MUSE
ATE
Playground
21DignityDIGMOTION
24from20 X HELLO GLOOMYour Love
29TONYSpatial Recorder
31U_ChaeAwake

อันดับ 6 KARA อีกหนึ่งวงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop ที่เปิดทางตลาดในญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดเพลงที่ใหญ่อันดับ 2 ของโลกในเวลานั้น และทำสถิติเป็นศิลปินหญิงต่างชาติวงแรกที่จัดคอนเสิร์ตที่ โตเกียวโดม ด้วยสไตล์เพลงและเนื้อร้องที่ติดหูอย่าง Mister, Step และ Lupin ทำให้ KARA เป็นหนึ่งในหัวคลื่นสำคัญของ Korean Wave ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

อันดับ 7 f(x) เกิร์ลกรุ๊ปที่นำเสนอความแตกต่างด้วยเพลงอิเลคโทรนิคป๊อปยุคใหม่ซึ่งแตกต่างกับเพลงในตลาด K-Pop พร้อมกับคอนเซปของวงที่กลายเป็นอีกต้นแบบของคาริสม่าแบบวงเกิร์ลกรุ๊ป จากเพลง Electric Shock ในปี 2012 มาจนถึง 4 Walls ในปี 2015 ที่นำเสนอความทันสมัยของวงมาโดยตลอด

อันดับ 8 4Minute วงเกิร์ลกรุ๊ปที่เริ่มต้นด้วยเพลงสไตล์อิเลคโปรป๊อป ก่อนที่จะมีการทดลองเพลงสไตล์ใหม่ๆอย่าง ฟังกี้ หรือ ฮิปฮอป มาจนถึงเพลงแนว EDM ตามยุคสมัย ทำให้ 4Minute เป็นวงที่ผสมผสานความเป็น K-Pop เข้ากับแนวเพลงในตลาดโลกและได้ร่วมงานกับศิลปินอย่าง Skrillex เพื่อนำเสนอเพลงที่แตกต่างออกไปจากวงอื่นๆ

อันดับ 9 Apink เกิร์ลกรุ๊ปที่นำเสนอคอนเซป ใส ซื่อ บริสุทธิ์ จนได้รับฉายาว่า ‘นางฟ้าดอล’ ที่สามารถแสดงพลังของความอ่อนโยนออกมาและเอาชนะใจของแฟนๆ K-Pop ได้ ซึ่งกลายเป็นต้นแบบให้กับวงเกิร์ลกรุ๊ปในปัจจุบันอีกหลายวง

อันดับ 10 missA วงที่ผสมผสานสเน่ห์แบบอเมริกันเกิร์ลกรุ๊ปปลายยุค 90 เข้ากับสเน่ห์แบบ K-Pop ที่ได้รับความนิยมตั้งแต่เพลงแรกของวงอย่าง Bad Girl Good Girl ในปี 2010 ที่ผสมความน่ารักแบบวัยรุ่น และคาริสมาแบบผู้ใหญ่เข้าด้วยกัน

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button