fbpx
News

#MeToo→Lee Seowon วงการบันเทิงเกาหลีหาทางออก เพิ่มเงื่อนไขค่าปรับในสัญญานักแสดงป้องกันกรณีคุกคามทางเพศ

ประเด็นการคุกคามทางเพศที่คนดังในวงการบันเทิงหลายต่อหลายคนกลายเป็นผู้ต้องหา ตั้งแต่การเคลื่อนไหว #MeToo มาจนถึงคดีของนักแสดงดาวรุ่ง อีซอวอน ทำให้วงการบันเทิงเกาหลีหาข้อตกลงร่วมกันเพื่อป้องกันปัญหาจากเรื่องนี้

จากกรณีของเหล่าคนดังที่เคยกระทำผิดในอดีตเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศ ซึ่งเหยื่อได้ออกมาเปิดเผยหลังจากที่มีการสนับสนุนในการเคลื่อนไหว #MeToo ทำให้นักแสดงที่ถูกกล่าวหาเหล่านั้นต้องพักกิจกรรมในวงการบันเทิง และยกเลิกงานต่างๆทันที จากกระแสต่อต้านจากสังคม ซึ่งผลกระทบไม่ได้เกิดแค่กับตัวนักแสดงที่เป็นต้นเหตุ แต่ยังกระทบต่อทีมงานในโปรเจคต่างๆที่เข้ามาเกี่ยวข้อง อย่างเช่นกรณีของนักแสดง โอดัลซู ที่รับแสดงภาพยนตร์หลายเรื่อง และมีเรื่องที่ได้ถ่ายทำไปแล้ว ทำให้ต้องมีการหาตัวแสดงแทน และเริ่มการถ่ายทำใหม่อีกครั้ง

คลิกเพื่ออ่าน : อะไรคือการเคลื่อนไหว #MeToo ที่กำลังส่งผลกระทบต่อวงการบันเทิงเกาหลี ?

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

และกรณีล่าสุด การคุกคามทางเพศของนักแสดงดาวรุ่ง อีซอวอน ที่ปิดบังการกระทำผิดของเค้ากว่า 40 วัน และยังคงทำงานในวงการบันเทิงตามปกติ ซึ่งเรื่องคดีของเค้าเป็นข่าวออกมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ซีรีส์ที่เค้าร่วมถ่ายทำไปแล้วถึง 12 ตอน ต้องเริ่มถ่ายทำฉากตัวละครของเค้าใหม่ทั้งหมดด้วยนักแสดงที่เข้ามาแทนที่ ซึ่งทำให้มีค่าใช้จ่ายต่างๆเกิดขึ้นตามมานอกเหนือจากที่ได้วางแผนไว้

ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดทำให้ตัวแทนของโปรดิวเซอร์ที่ทำงานในวงการบันเทิงได้หารือร่วมกันถึงวิธีการป้องกันเหตุการณ์เหล่านี้ โดยทางแก้ปัญหาหลักที่ถูกเสนอขึ้นมาคือการเพิ่มเงื่อนไขในสัญญาที่ระบุถึงค่าปรับถ้าหากนักแสดงคนนั้นเกิดปัญหาในลักษณะเดียวกันกับ #MeToo หรือความผิดที่กระทบต่อการทำหน้าที่นักแสดง อย่างการคุกคามทางเพศ

หนึ่งในตัวแทนของโปรดิวเซอร์ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า

“ในตอนนี้โปรดิวเซอร์ซีรีส์หลายๆคนค่อนข้างกังวลถึงปัญหาจากเรื่องนี้ เพราะในความเป็นจริงแล้วเราไม่สามารถทราบได้เลยว่านักแสดงที่มาแคสติ้งมีปัญหาอะไรที่เกิดขึ้นในอดีตบ้าง และเค้าเองก็คงจะไม่บอกถึงปัญหาที่มีแบบตรงๆ ทำให้การเพิ่มเงื่อนไขค่าปรับในสัญญาน่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาตรงนี้ลงได้”

Source 1

 

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน
Back to top button