fbpx
BlogNews

PRODUCE→IDOL SCHOOL • 7 เดือนความคืบหน้าคดีผลโหวตในรายการของ Mnet

การสืบสวน-สอบสวนของทางตำรวจจากหน่วยอาชญากรรมไซเบอร์ สำนักงานตำรวจโซลในเรื่องความโปร่งใสของคะแนนโหวตในรายการเซอร์ไววัลออดิชันของ Mnet ในส่วนของรายการ PRODUCE 101 ซีซันต่างๆ และรายการ IDOL SCHOOL ได้ดำเนินมากว่า 7 เดือนแล้ว

ล่าสุดทางสำนักงานตำรวจโซลได้แจ้งให้ทราบถึงการเตรียมปิดการสืบสวนในส่วนนี้หลังจากใช้เวลากว่า 7 เดือนในการค้นหาหลักฐานและผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งข้อมูลจากการสืบสวน-สอบสวนทั้งหมดจะถูกส่งต่อให้กับทางอัยการเป็นผู้ดำเนินการต่อจากนี้

ก่อนหน้านี้ผู้เกี่ยวข้องในรายการ PRODUCE 101 ทั้งหมด 8 คน ได้ถูกดำเนินการทางกฎหมายแล้ว โดยโปรดิวเซอร์ อันจุนยอง และหัวหน้าโปรดิวเซอร์ คิมยงบอม ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหากีดขวางการดำเนินธุรกิจและฉ้อโกง ในขณะที่อีก 6 ผู้เกี่ยวข้องถูกตัดสินในข้อหากระทำผิดกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน และจากการสืบสวนเพิ่มเติมจะมีผู้เกี่ยวข้องในรายการ PRODUCE 101 อีก 2 คนที่ถูกส่งต่อให้กับทางอัยการดำเนินการต่อ

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ทางด้านการสืบสวนของรายการ IDOL SCHOOL รายงานจาก MBC ระบุว่าทางตำรวจได้ส่งต่อ 2 โปรดิวเซอร์ของรายการให้กับทางอัยการเป็นผู้ดำเนินการทางกฎหมายต่อหลังการปิดการสืบสวน โดยทั้งคู่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าได้กระทำการปลอมแปลงคะแนนของรายการระหว่างการออกอากาศในปี 2017 เพื่อสร้างกระแสในรายการ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางตำรวจได้ขออนุมัติหมายควบคุมตัว แต่ทางศาลเห็นว่ายังไม่มีเหตุจำเป็นหรือหลักฐานที่เหมาะสมในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน

นอกจากนี้ทางตำรวจยังได้ขยายผลการสืบสวนไปยังผู้บริหารระดับสูงของ CJENM เพื่อหาข้อมูลเชื่อมโยงเกี่ยวกับประเด็นนี้ ซึ่งผลการสืบสวนจากทางตำรวจได้สรุปออกมาแล้วว่าไม่มีความน่าสงสัยใดใดที่เชื่อมโยงไปยังผู้บริหารระดับสูงในเรื่องการปลอมแปลงคะแนนโหวตของรายการเซอร์ไววัลออดิชันจาก Mnet

การสืบสวนในเรื่องความโปร่งใสของคะแนนโหวตในรายการเซอร์ไววัลออดิชันของทาง Mnet ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือน กรกฎาคม ปี 2019 หลังจากที่รายการ PRODUCE X 101 ได้ถูกตั้งข้อสงสัยในคะแนนโหวตรอบสุดท้ายของรายการที่มีผู้พบค่าคงที่ที่เป็นผลคูณร่วมของคะแนนผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งเป็นความผิดปกติที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้จากคะแนนโหวตที่มาจากการโหวตโดยอิสระของสาธารณะ ซึ่งทาง CJENM เป็นผู้เรียกร้องให้ทางตำรวจเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้ด้วยตัวเอง

หลังการเริ่มสืบสวนและเข้าเก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆจากสำนักงานของ Mnet ทางตำรวจได้ขยายการสืบสวนกว้างออกไปถึงรายการเซอร์ไววัลออดิชันอื่นๆของสถานี ซึ่งหนึ่งในนั้นคือรายการ IDOL SCHOOL ที่ออกอากาศในปี 2017 โดยการสอบสวนต่างๆที่เกิดขึ้นได้พบผู้ต้องสงสัยรวมทั้งหมด 12 ราย ที่เกี่ยวข้องกับรายการ PRODUCE และ IDOL SCHOOL

จากนี้การดำเนินทางกฎหมายจะเป็นการส่งต่อข้อมูลการสืบสวน-สอบสวนของทางตำรวจ ให้เป็นหน้าที่ของทางอัยการในการดำเนินการชั้นศาลต่อไป

Source 1 2 3

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button