fbpx
BlogNews

NFT x K-POP การเปลี่ยนแปลงสู่อนาคตอันใกล้ กับทิศทางของ 6 ค่ายดังที่เริ่มต้นขึ้นแล้ว

NFT ‘Non-Fungible Token’ สินทรัพย์ดิจิตอลที่กำลังถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วไปสู่รูปแบบแพลตฟอร์มใหม่ๆ และการสร้างกิจกรรมขึ้นมาเพื่อเพิ่มมูลค่าให้สูงยิ่งขึ้น

อุตสาหกรรม K-POP ก็เช่นกัน ในช่วงปีที่ผ่านมาหลายบริษัทได้เปิดเผยถึงแนวทางธุรกิจที่จะเข้าสู่การสร้าง NFT ในรูปแบบต่างๆ ที่ต่อยอดมาจากทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของแบรนดิงศิลปิน หรือผลงานเพลง งานอาร์ตเวิร์คต่างๆ ไปจนถึงการวางแพลนสำหรับการสร้างเมตาเวิร์สของ K-POP ขึ้นมา ด้วยการจับมือกับบริษัทระดับโลกที่เชี่ยวชาญในเรื่องของโลกคริปโต

มาดูกันดีกว่าว่าในตอนนี้มีค่ายไหนที่เริ่มเดินหน้าสู่ธุรกิจ NFT กันแล้วบ้าง

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Abyss Company

บริษัทที่กำลังมาแรงจากการดูแลกิจกรรมให้กับศิลปินที่มีชื่อเสียง เช่น ซอนมี, ซานดาร่า, แบมแบม  Abyss และยังมีทีม eSport ที่ทีชื่อเสียงระดับโลกอยู่ในสังกัดด้วยพวกเขาได้จับมือกับ FSN ซึ่งเป็นบริษัทการตลาดด้านบล็อกเชนโดยเฉพาะ ในการพัฒนาธุรกิจ NFT และได้ปล่อยคอลเลคชัน NFT ชุดแรกออกมาแล้ว ในชื่อ Sumiya Club ที่เป็นการต่อยอดแบรนดิงของ ซอนมี โดยผู้ที่เป็นเจ้าของ NFT แต่ละชิ้นในคอลเลคชันนี้จะได้รับสิทธิพิเศษมากมาย อย่างเช่น ผู้ถือ NFT อาจจะมีสิทธิได้รับตั๋วคอนเสิร์ต VIP ของ Sunmi’s World Tour พร้อมกับตั๋วเครื่องบิน และที่พัก รวมถึงกิจกรรมพิเศษต่างๆ โดยหลังจากคอลเลคชันนี้เปิดให้ประมูล ก็สามารถทำรายได้ใน 24 ชั่วโมงแรกได้สูงถึง 66 ล้าน KLAY หรือเทียบเป็นเงินไทยประมาณ 590 ล้านบาท

Image

Cube

ป็นอีกหนึ่งค่ายที่ผลิตไอดอลที่มีคุณภาพหลายวง อย่างเช่น BTOB, G(I)-DLE และ PENTAGON พวกเขาได้ร่วมมือกับ Animoca Brands บริษัทที่พัฒนาและลงทุนในซอฟต์แวร์เกมบนบล็อกเชนเพื่อสร้างระบบเมต้าเวิร์ส และการทำ NFT เพื่อเป็นการสร้างจุดเปลี่ยนที่จะนำพาอุตสาหกรรมนี้ไปสู่เมต้าเวิร์สเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งล่าสุด Anicube ที่เป็นรูปแบบ Video NFT ได้เปิดตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Image

Image

HYBE

บริษัทที่เต็มไปด้วยค่ายย่อยที่มีชื่อเสียงหลายค่าย และศิลปินที่โด่งดังอย่าง BTS, SEVENTEEN และอีกมากมาย พวกเขาได้ร่วมมือกับบริษัท Dunamu ที่เป็นบริษัทแม่ของ Upbit ผู้นำด้านบล็อกเชนในเกาหลีใต้ ทั้งสองบริษัทนี้ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน ที่จะต่อยอดทรัพย์สินทางปัญญาของ HYBE ให้กลายมาเป็นสินทรัพย์ดิจิตอลในหลากหลายรูปแบบ และจากการพัฒนาที่เกิดขึ้นพวกเขาก็ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรเครื่องหมายการค้า “Digital Souvenir” ไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็ได้สัมผัสการสร้าง Digital Souvenir กันมาแล้วในช่วงของการเดบิวต์วง LE SSERAFIM ต่อเนื่องมาถึงการเปิดตัววงใหม่ NewJeans ที่แฟนๆ สามารถเข้าไปสร้าง Digital Souvenir ในรูปแบบของตัวเองได้บนแอปพลิเคชัน Phoning

Image

Image

YG Entertainment

YG ได้มือกับ Binance ที่เป็นบริษัทที่เปิดให้บริการระบบซื้อขายคริปโตที่ใหญ่อันดับ 1 ของโลก ที่จะนำทรัพย์สินทางปัญญาของ YG มาผนวกรวมกับเทคโนโลยรของ Binance ในการสร้างและจัดการ NFT ซึ่งหนึ่งในแพลนที่จะเกิดขึ้นคือการสร้างเกมเมต้าเวิร์สบนระบบของ Binance Smart Chain เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้แก่แฟนคลับ

YG FAMILY on Twitter: "#YG announces its partnership with @Binance. Please look forward to our various trendy attempts to interact with our fans! Binance is the world's leading blockchain ecosystem and digital

SM Entertainment

เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่จับมือกับ Binance ด้วยวิสัยทัศน์ของบริษัทที่มองเห็นถึงอนาคตของ NFT, บล็อกเชน และเมต้าเวิร์ส ที่สามารถนำมาปรับใช้ในอุตสาหกรรมบันเทิงได้ ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาก็ได้สร้างเกิร์ลกรุปเมต้าเวิร์สอย่างวง aespa ขึ้น โดยการร่วมมือกับ Binance จะทำให้เกิดการสร้างระบบนิเวศน์แบบ P2C (Play to Create) เพื่อให้แฟนๆ ได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ จากทรัพย์สินทางปัญญาที่ SM มีอยู่มากมายและหลากหลาย

Image

Fantagio

บริษัทที่มีทั้งไอดอลและนักแสดงที่มีคุณภาพมากมาย อย่างวง Astro, Weki Meki และศิลปินที่ทำกิจกรรมรอบด้านอย่าง องซองอู พวกเขาได้จับมือกับ Star X Ventures บริษัท blockchain accelerator เพื่อพัฒนาโปรเจคต์ FELLAZ ที่จะเป็นแพลต์ฟอร์ม NFT ที่ให้การสนับสนุนกับพาร์ตเนอร์ต่างๆ ในธุรกิจบันเทิงเพื่อสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นบนระบบของบล๊อกเชน

Image

รอติดตามกันได้ว่าการเคลื่อนไหวสู่ธุรกิจด้าน NFT ของอุตสาหกรรม K-POP และโลกเมต้าเวิร์สที่กำลังจะมาถึง จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบของ K-POP ที่เราคุ้นเคยกันมานานไปอย่างไรในอนาคตอันใกล้นี้

อ่านต่อ

Kanyarwara Chaichanapanich

มีความชื่นชอบใน K-pop สนใจใน K content ชอบกิน ชอบเที่ยว ชอบฟังเพลง?✨

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button