fbpx
BlogNewsTREND

Soft power : เสื้อผ้า/หน้า/ผม ไอดอล K-Pop ที่กลายเป็นเทรนด์ของวัยรุ่นเจน Z

หากพูดถึง Soft Power ในเอเชียคงจะต้องนึกถึง “เกาหลีใต้” เป็นอันดับต้นๆ พลังการปลุกปั้น Soft Power อยู่ในจุดที่เรียกว่าประสบความสำเร็จไปทั่วโลก โดยการถ่ายทอดวัฒนธรรมต่างๆ ผ่านอุตสาหกรรมบันเทิงที่กลายมาเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งในส่วนนี้ต้องอาศัย Soft Power เป็นตัวผลักดันเพื่อให้ภาพลักษณ์เป็นที่น่าจดจำ โดยส่วนใหญ่จะเห็นได้จาก วัฒนธรรมต่างๆ รวมถึงสื่อและความบันเทิง เริ่มจาก K-drama และได้พัฒนามาจนถึงวงการเพลง หรือ K-pop ที่มีศิลปินชื่อดังมากมายทั่วโลก เช่น Psy, EXO, BTS, BLACKPINK เป็นต้น และยังมีศิลปินหน้าใหม่ชั้นนำอีกมากมายอย่าง IVE, NewJeans, LE SSERAFIM โดยสื่อประเภท K-Pop เป็นประเภทที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นมิวสิควีดีโอเพลงเกาหลีต่างๆ จะเห็นได้ว่าทั้งเสื้อผ้าหน้าผมและการทำดนตรี มีความน่าสนใจและกลายเป็นที่นิยมในเวลาไม่นาน และนับวันก็เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนศิลปินไอดอลเหล่านั้นโด่งดังไปทั่วโลก ไม่ว่าพวกเขาจะทำอะไร ใส่เสื้อผ้าเครื่องประดับแบรนด์ไหน สไตล์ลิ่งทรงผมและเมคอัพโทนอะไรก็กลายเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้ผู้คนเริ่มที่จะหันมาแต่งตัวตามสไตล์เหล่าไอดอลเกาหลีกันอย่างล้นหลาม 

  • Hair style 

เรียกได้ว่าพอออนนี่คนดังในเกาหลีทำผมทรงอะไร ก็มักจะเป็นที่พูดถึงเสมอ โดยเฉพาะไอดอลเกาหลี ที่พอทำทรงผมสุดเท่ห์ หรือ น่ารักๆ ออกมาก็มักจะมีคนไปทำตามตลอด 

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ช่วงนี้เทรนด์แฟชั่นสไตล์ Y2K กำลังมาแรง อย่างแฟชั่นยุคนั้น ก็กำลังคัมแบคกลับมาฮิตกันอีกรอบ นอกจากการแต่งตัวแล้ว ทรงผมสไตล์ Y2K อย่างทรง Braided Hair หรือ การถักผมเปีย ก็เป็นอีกหนึ่งทรงผมยอดฮิตของยุคเลยก็ว่าได้ เห็นได้จากเหล่าคนดังต่างทำทรงผมที่มีเปียกันมากมาย จนทำให้เรียกกระแสกลับมาอีกครั้งได้อย่างฉุดไม่อยู่

Baby Braids

เป็นการแบ่งผมเป็นช่อเล็กๆ แล้วทักเป็นเปียข้างๆใบหน้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทรนด์การสไตล์ลิ่งทรงผมที่ทำได้ง่ายและช่วยให้ลุคดูสดใสขึ้นอีกด้วย ไอดอลที่ทำทรงนี้ให้เห็นก็มีทั้ง เจนนี่ และจีซู BLACKPINK, จอย Red Velvet และ มินจี NewJaens ฯลฯ 

นอกจากนี้ยังมีการถักผมเปียแบบแทรกเชือกสีสัน ริบบิ้น หรือการแทรกของตกแต่งเข้าไปในผมเพื่อให้ลุคดูไม่น่าเบื่อและโดดเด่นขึ้นมาอีกด้วย อย่าง มินนี่ (G)I-DLE, เจนนี่  BLACKPINK, นายอน Twice, ฮันนิและฮเยอิน NewJeans

ทรงผมเวนดี้ 

ขาดไปไม่ได้กับกระแสทรงผมสุดฮิตของไอดอลเกิร์ลกรุป เวนดี้ วง Red Velvet ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจนใครๆ ต่างเรียกว่าทรงผมเวนดี้หรือทรงผม Wendy Cut มีเอกลักษณ์ที่เป็นทรงผมสไลด์เลเยอร์สไตล์เกาหลีเข้ากับใบหน้าสวยหวานละมุนดูน่ารัก จนมีคนนำรูปของเธอไปเป็นแบบในการตัดตามเพียบ

นอกจากนี้ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เวนดี้ได้โพสต์รูปผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวเป็นภาพเซลฟี่ผ่านกระจก ซึ่งเธอก็ได้ตัดผมทรงผมสั้นเช่นเคย แต่เป็นทรงผมซอยสั้นพร้อมหน้าม้า ทรงนี้ทำให้เธอดูเปรี้ยวและน่ารักไปในเวลาเดียวกัน คาดว่าทรงนี้จะเป็นอีกทรงที่เป็นที่นิยมเช่นกัน

ผมโทนส้มอมพีช – เจนนี่ BLACKPINK

สำหรับเจนนี่ BLACKPINK ไม่ว่าเธอจะทำอะไรก็มักจะเป็นไวรัลอยู่เสมอ ในเรื่องของผมเช่นกัน เมื่อเจนนี่โพสต์ภาพเธอกับสีผมใหม่ลงบนอินสตาแกรมในช่วงเดือนเมษาปีที่ผ่านมา โซเชียลก็ลุกเป็นไฟ แฟนๆ ต่างก็ชื่นชมสีผมใหม่ของเธอกันยกใหญ่ เพราะเธอไม่ได้เปลี่ยนสีผมมานาน นับตั้งแต่ผมสีโทนบลอนด์สว่างในตอนเปิดตัวซิงเกิล Kill This Love เมื่อปี 2019 แน่นอนว่าผมสีส้มพีชที่เธอทำนี้ก็เข้ากับเธอเป็นอย่างมาก ขับลุคของเธอให้ดูเปล่งประกายขึ้นไปอีก ทำให้ในปี 2022 ที่ผ่านมาผมสีส้มโทนนี้จึงเป็นที่นิยมและถูกพูดถึงอย่างมากเลยทีเดียว

  • Makeup 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการแต่งหน้าสไตล์เกาหลีเป็นที่นิยมมากในไทย มีจุดเด่นเรื่องเน้นความเป็นธรรมชาติ แต่มากด้วยเทคนิค สีสันไม่ฉูดฉาดจนเกินไป ดูน่ารัก ผิวสวย และที่สำคัญคือแต่งตามได้ไม่ยาก และเทรนด์นี้แน่นอนว่าหลายๆ แบบ ก็มาจากที่เหล่าออนนี่ไอดอลเกาหลี หรือนักแสดงซีรีส์ แต่งกัน มาดูกันว่าที่ผ่านมาเทรนด์แต่งหน้าไหนที่เป็นที่นิยมจนสาวๆ ต้องแต่งตามกันเลยทีเดียว

ขนตาเป็นช่อๆ 

ในปีที่ผ่านมาเทรนขนตาแบบเป็นช่อๆ จัดเรียงกันสวยงามและแบ่งชัดเจน ก็มาแรงเช่นกัน และขนตาแบบนี้ก็มาจากความนิยมจากเกาหลี โดยเฉพาะเหล่าไอดอลที่มักจะปัดขนตาแบบนี้กัน อย่างเช่น เยริ ไอรีน แทยอน มินะ ซากุระ คาริน่า ฯลฯ

ลุคแต่งหน้าแบบ จางวอนยอง IVE

นับว่าการแต่งหน้าสไตล์วอนยอง IVE เป็นที่นิยมและมีคนแต่งตามเยอะมากในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากสามารถแต่งตามได้ง่าย และเป็นลุคที่สามารถแต่งออกไปข้างนอกได้หลายที่ โดยเป็นการแต่งหน้าโทนชมพูที่มีเอกลักษณ์ ผิวดูธรรมชาติ แต่งตาเบาๆ มีกลิตเตอร์เล็กน้อย เพิ่มความน่ารักด้วยดอลลี่อายตามสไตล์เกาหลี ส่วนใหญ่เน้นพวงแก้มสีชมพู ส่วนปากจะเป็นลิปกลอสเท่านั้นเพื่อความอวบอิ่ม ให้ลุคที่ดูเจ้าหญิง น่ารัก น่าทะนุถนอม 

  • Fashion

แฟชั่นเกาหลีมักได้รับการขนานนามว่าเป็นแฟชั่นที่ยอดเยี่ยมแห่งหนึ่งของโลก เนื่องจากแฟชั่นเกาหลีนั้น เติบโตไปพร้อมๆกับความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของสื่อเกาหลี เช่น K-drama และ K-pop ด้วยการเติบโตของสื่อรูปแบบเหล่านี้ ผ่านการนำเสนอของเหล่าคนดัง เช่น นักแสดง และไอดอล ที่ได้นำเทรนด์แฟชั่นใหม่ๆ ของเกาหลีมาสู่ระดับโกลบอล แฟชั่นเกาหลีจึงเป็นที่นิยมมากขึ้นในแต่ละวัน ปัจจุบันเป็นประเทศที่น่าจับตามองสำหรับเทรนด์แฟชั่นใหม่ๆ อยู่เสมอ และที่สำคัญในประเทศไทยเองก็ได้รับอิทธิพลมาจากแฟชั่นเหล่านี้เช่นกัน

โดยในปีที่ผ่านมานี้เทรนด์การแต่งตัวยุค 2000 หรือ Y2K กำลังกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง และเหล่าไอดอลเกาหลีก็ได้หยิบการแต่งตัวสไตล์นี้มาแต่งและเป็นกระแสจนมีคนเอาไปแต่งตามมากมายเช่นกัน วันนี้เราขอพาไปดูสไตล์การแต่งตัวที่กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ไอดอลเกาหลีในช่วงที่ผ่านมากันว่ามีอะไรบ้าง

Denim look

เป็นเทรนที่เห็นมานาน แต่ในช่วงที่ผ่านมาเรียกได้ว่าผ้ายีนส์ฮิตมากจริงๆ ไม่ว่าใครก็จะต้องเคยใส่ลุคนี้แน่นอน มาเริ่มกันที่สาวๆ NewJeans ที่กลายเป็น MVP ด้านแฟชั่นวงล่าสุดด้วยด้วยคอนเซปต์ของวงในแต่ละซิงเกิล เสื้อผ้าของพวกเธอสามารถบ่งบอกความเป็นวัยรุ่น Gen Z ไม่ว่าจะเป็นชุดสปอร์ตสุดโฉบเฉี่ยวในเพลง Hype Boy ที่มาพร้อมกับเสื้อครอปแบบ Y2K และกางเกงยีนส์เอวต่ำทรงหลวมสุดคลาสสิค หรือ baggy jeans ผสมผสานกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สไตล์การแต่งตัวจากซิงเกิล OMG ของพวกเธอก็เป็นไวรัลเช่นกัน เพลง OMG มีการแต่งตัวสไตล์โอลด์สคูล หมวกสุดฮิป เสื้อครอปพอดีตัว กับกางเกงยีนส์ทรงหลวมๆ เอวต่ำ พร้อมกับสะพายกระเป๋าเป้น่ารักๆ ข้างหลัง

นอกจากนี้ยังมีไอดอลที่แต่งตัวในเดนิมลุคแบบต่างๆ อีกด้วย อย่างเช่น ลุคเสื้อยีนส์คูลๆ แบบ ฟีลิกซ์ stray kids, โดยอง NCT, ยูจิน IVE ฯลฯ

Newtro leg warmers

ไอเท็ม Y2K ที่โดดเด่นในช่วงนี้อีกอย่างก็คือ Newtro leg warmers หรือปลอกขากันหนาว ที่ TWICE, NewJeans รวมถึงเจนนี่ยังสวมใส่ในหนึ่งสเตจเดี่ยวของเธอจาก BLACKPINK world tour เป็นไอเท็มที่ทั้งน่ารัก และเท่ห์ แมทซ์ได้กับหลายๆ ลุคอีกด้วย

LOW – RISE

แน่นอนว่าพอพูดถึงแฟชั่น Y2K แล้ว ขาดไปไม่ได้กับลุคกางเกงหรือกระโปรงเอวต่ำ เป็นอีกหนึ่งแฟชั่นที่คนดังเกาหลีนิยมใส่กันบ่อยขึ้นในช่วงนี้ จะเห็นได้ว่าแฟชั่นนี้เป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะไอดอลหญิงที่ได้ผสมผสานการแต่งกายแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นในการถ่ายแบบ ในมิวสิควีดีโอเพลง หรือบนสเตจโปรโมทเพลงก็ตาม อย่างเช่น ยูนา ITZY ในสเตจส่งท้ายปี ของช่อง KBS, ยุนอา SNSD ในการถ่ายแบบของ ELLE, สาวๆ (G)I-DLE ในเพลง TOMBOY ฯลฯ

►  High School look

อีกหนึ่งสไตล์การแต่งตัวที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุดจากเกาหลีใต้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดนักเรียนไฮสคูลเกาหลี ประกอบไปด้วย เสื้อเชิ้ต เนกไท กระโปรง  ถุงเท้ายาว และรองเท้าโลฟเฟอร์ เป็นลุคที่แต่งตามได้ง่าย และแมทซ์ออกมาได้หลายแบบ ใส่ได้หลากหลายโอกาส โดยเหล่าไอดอลที่นำมาแต่งกันจะมีทั้งแบบ High School ดั้งเดิม และแบบประยุกต์ในแบบต่างๆ

 ลิซ่า Blackpink กับสไตล์ไฮสคูลเท่ๆ เสื้อสูทสีเข้ม แมตช์กับกระโปรงเทนนิส

สาวๆ IVE กับคอสตูมในเพลง LOVE DIVE ที่มาพร้อมกับเนกไทสีแดงสุดโดดเด่น คู่กับเสื้อเชิ้ตสีขาว และกระโปรงสีน้ำเงินเข้ม รองเท้าสีแดงแมทซ์กับถุงเท้ายาวสีขาว

หากพูดถึงสไตล์ชุดนักเรียนเกาหลีคงห้ามพลาดที่จะไม่พูดถึงสาวๆ NewJeans ในเพลง Ditto ที่เป็นผู้นำเทรนการแต่งตัวสไตล์นักเรียนยุค 2000 ต้นๆ ที่เรียกกระแสให้กลับมานำเทรนด์อีกครั้งในยุคปัจจุบันได้อย่างฉุดไม่อยู่

อ่านต่อ

Natrida

นักศึกษาฝึกงาน ที่มีความชื่นชอบด้านวงการบันเทิงเกาหลี ทั้งเพลง K-POP และการดูซีรีส์

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button