fbpx
News

San E – Bad Year เพลงฮิปฮอปอกหัก ที่แฝงข้อความทางการเมือง ?

Bad Year ซิงเกิลส่งท้ายปี 2016 จาก San E เจ้าของฉายาแรปเปอร์อัจฉริยะจากค่าย Brand New Music ที่เหมือนมีความหมายทางการเมือง ลึกซึ้งมากกว่าเป็นเพลงของผู้ชายอกหักคนนึง

โดยเพลง Bad Year เล่าถึงปีแย่ๆของผู้ชายคนหนึ่งที่ต้องมาพบกับผู้หญิงที่ทำให้ชีวิตเค้าแย่ คล้ายกับการบ่นของผู้ชายอกหัก แต่เมื่อลองอ่านเนื้อเพลงดีๆแล้วอาจเป็นการพูดถึงเรื่องราวทางการเมืองในเกาหลีปัจจุบัน

https://www.youtube.com/watch?v=1KZt6ZUlL8E

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ท่อนแรกของเพลง เล่าถึงชายคนหนึ่งที่ไปยืนถึงหน้าประตูบ้าน เพื่อเรียกร้องให้ผู้หญิงคนนึงออกมาคุยกันแบบสงบ แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดใดจนเค้าเริ่มรู้สึกโมโห และยิ่งได้เห็นแววตาที่ดูไม่ใยดี ยิ่งทำให้เค้าโกรธและอยากด่าออกมา

ท่อนที่ 2 พูดถึงคำโกหกที่เค้าจะไม่เชื่ออีกต่อไป เหมือนกับมีผู้ชายอีกคนที่อยู่เบื้องหลัง และเธอเป็นเพียงแค่หุ่นเชิด จนเค้าตั้งคำถามกับพระเจ้า ว่าทำไมถึงส่งเธอคนนี้มาเกิด ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นมา

ท่อนสุดท้ายพูดถึงสิ่งที่ดีที่สุดในปีนี้ คือการตัดสินใจที่จะทิ้งเธอไป และเวลาที่มีอยู่ก็เหลืออีกไม่มากแล้ว

จากเนื้อเพลง Bad Year ทำให้ผู้ฟังหลายๆคนรู้สึกว่า เนื้อหาในเพลงเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมืองในเกาหลีปัจจุบัน ที่ประชาชนออกมาเดินขบวนเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีลงจากตำแหน่ง

โดยทาง Brand New Music ต้นสังกัดได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า

“พวกเรารู้กันอยู่แล้วว่า ปกติเพลงของ San E เป็นมากกว่าเรื่องความรัก และมักจะสอดแทรกเรื่องราวในสังคมที่เค้าอยากพูดถึงลงไป ซึ่งความหมายจริงๆแล้วก็ขึ้นอยู่กับการตีความของผู้ฟังแต่ละคนว่าเนื้อเพลงนั้นมีความหมายกับผู้ฟังอย่างไร”

หลังจากที่ San E ปล่อยเพลง Bad Year ออกมา ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว พร้อมกับขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ทดิจิตอลหลักของเกาหลี 7 ชาร์ท ในขณะนี้

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button