fbpx
BlogEddie BlogHALLYU K PICKS!News

อะไรคือการเคลื่อนไหว #MeToo ที่กำลังส่งผลกระทบต่อวงการบันเทิงเกาหลี ?

#1 บทความฮิต มีนาคม 2018

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีคำถามเข้ามาเยอะมากทั้งในเฟซบุคและทวิตเตอร์ที่ถามถึง #MeToo ว่าคืออะไร ทำไมถึงกลายเป็นข่าวใหญ่ในเกาหลีอย่างต่อเนื่อง

ถ้าใครได้ติดตามข่าวกันอยู่คงจะพอเข้าใจว่า #MeToo น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องราวของการคุกคามทางเพศ ซึ่งจริงๆแล้ว #MeToo ไม่ใช่การเคลื่อนไหวเฉพาะในเกาหลีเท่านั้น แต่มันเกิดขึ้นทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย

การเคลื่อนไหว #MeToo เริ่มไวรัลในโลกออนไลน์ตั้งแต่ช่วงเดือน ตุลาคม ปี 2017 เป็นแฮชแทคที่ออกมาพูดถึงการให้ความรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ และรณรงค์เพื่อยุติการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ โดยประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากคือการถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงานจากบุคคลที่มีตำแหน่งหรืออำนาจเหนือกว่า ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้ได้สร้างมุมมองว่าการคุกคามทางเพศที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ความผิดของเหยื่อจากการแต่งกายไม่มิดชิด หรือไปอยู่ในที่ที่เสี่ยงอันตราย

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

สำหรับการเคลื่อนไหว #MeToo ในเกาหลีเริ่มได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ อัยการ ซอจีฮยอน ได้เปิดเผยว่าเธอเองเคยถูกคุกคามทางเพศโดยอัยการระดับสูงที่รับตำแหน่งผู้อำนวยการในกระทรวงเมื่อปี 2010 ซึ่งในตอนนั้นเธอได้รายงานเรื่องนี้กับหัวหน้าหน่วย แต่หัวหน้าของเธอกลับปิดเรื่องนี้และสั่งย้ายเธอไปทำหน้าที่อัยการในต่างจังหวัด

ซึ่งเรื่องราวนี้ถูกพูดถึงในวงกว้างพร้อมกับจุดไฟให้กับการเคลื่อนไหว #MeToo ในเกาหลีทันที และในเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาก็เริ่มสั่นสะเทือนมาถึงวงการบันเทิง เมื่ออดีตนักแสดงสาว คิมซูฮี และ ฮงซอนจู ได้เปิดเผยว่าเธอเคยถูกผู้กำกับละครเวทีชื่อดังข่มขื่น และคุกคามทางเพศ ทำให้กลุ่มผู้ที่ร่วมเคลื่อนไหว #MeToo ร่วมเรียกร้องและกดดันจนทำให้ผู้กำกับคนนี้ลาออกจากทุกตำแหน่งที่เค้าทำหน้าที่ และออกมาขอโทษเหยื่อที่ถูกเค้าคุกคามทางเพศ

และผลกระทบที่ดูรุนแรงที่สุดจากการเคลื่อนไหวนี้คือเหตุการณ์เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 มีนาคม เมื่ออาจารย์และนักแสดงชื่อดัง โจมินกิ ได้เสียชีวิตลงอย่างปริศนาในห้องล็อกเกอร์บริเวณที่จอดรถ หลังจากที่เค้าถูกอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยชองจูจำนวนหลายคนที่อ้างว่าตกเป็นเหยื่อจากการถูกคุกคามทางเพศ ซึ่งก่อนหน้านี้เค้าได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณะจากปัญหาที่เกิดขึ้น

ท่ามกลางการเคลื่อนไหว #MeToo ที่เหยื่อถูกคุกคามทางเพศออกมาเปิดเผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งบางข้อมูลที่ได้เปิดเผยกับสื่อไม่ได้ระบุชื่อจริงของผู้ที่กระทำต่อเหยื่อ ทำให้เกิดการคาดเดาจากอักษรย่อของชื่อ ซึ่งมีหลายกรณีที่ส่งผลเสียจากการคาดเดาเหล่านี้ต่อนักแสดง และศิลปินหลายคน เช่นก่อนหน้านี้ต้นสังกัดของ ชางมิน 2AM และ ซานดึล B1A4 ต้องออกมาปฏิเสธข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หลังจากที่ถูกเข้าใจผิดจากการคาดเดา

ใครที่สนใจในประเด็นนี้สามารถดูรายละเอียดอื่นๆได้ในรายการ New Late Night E News สัปดาห์ล่าสุดที่พูดถึงประเด็นของการเคลื่อนไหว #MeToo ที่กระทบต่อวงการบันเทิงในเกาหลีกันได้

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button