fbpx
BlogEddie BlogNews

Love Alarm ‘เพราะสัญญานรักส่งผ่านแอปไม่ได้ ?’

หากความรู้สึกสามารถสื่อสารกันได้ชัดเจนก็อาจจะทำให้การทำความรู้จักใครสักคนเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น แต่ถ้าความรู้สึกชอบที่เกิดขึ้นกับใครสักคนสามารถถูกวัดออกมาให้ชัดเจนผ่านแอปพลิเคชั่นแล้ว ความรักที่เกิดขึ้นตามมาจะออกมาใช่อย่างที่มันควรจะเป็นไหม?

Love Alarm ‘แอปเลิฟเตือนรัก’ ซีรีส์เกาหลีออริจินัลเรื่องล่าสุดของ Netflix ที่ได้เริ่มเผยแพร่ให้ได้ชมกันแล้วเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในงานแถลงข่าววันที่ 20 สิงหาคม ณ โรงแรม JW Marriott Dongdaemun ในงานได้ คิมโซฮยอน ซงคัง และ จางการัม นักแสดงนำของเรื่องมาร่วมพูดคุยถึงเรื่องราวต่างๆร่วมกับผู้กำกับสาวคนเก่ง อีนาจอง ที่ผลงานล่าสุดในเรื่อง Fight For My Way ได้รับความนิยมอย่างมาก

Image

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

Image


00

‘ถ้าหากคุณชอบใคร จงส่งสัญญานให้เค้ารู้’ Love Alarm

ในเรื่องนี้ Love Alarm คือชื่อของแอปพลิเคชันที่เชื่อมโยงถึงความรู้สึกของผู้ใช้งาน และหากคนที่ชอบคุณเดินเข้ามาใกล้ในระยะ 10 เมตรสัญญานของ Love Alarm จะดังขึ้น ซึ่งแอปพลิเคชั่นนี้ได้ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกตื่นเต้นด้วยความอยากรู้ว่าคนไหนกันที่จะทำให้ Love Alarm ของตัวเองนั้นดังขึ้น หรือจะใช่คนเดียวกันกับที่เรากำลังคบหาอยู่ในตอนนี้หรือไม่ ด้วยความนิยมของแอปจากในกลุ่มวัยรุ่นก็ได้ขยายวงกว้างออกไปจนกลายเป็นแอปที่มีผู้ใช้งานทั่วทั้งเกาหลี และกลายเป็นแอปที่มีอิทธิพลในเรื่องการเปิดเผยความรู้สึกระหว่างบุคคล

Image


01

Love Alarm จากเว็บตูนยอดนิยมสู่ออริจินัลซีรีส์ของ Netflix

หลังจากได้รับความนิยมอย่างมากจากเวอร์ชันเว็บตูนจากปลายปากกาของนักเขียนชื่อดัง ชนกเยยอง Love Alarm ก็ได้ถูกนำมาสร้างเป็นเวอร์ชันซีรีส์ที่ขยายมุมมองและสื่ออารมณ์ให้มากยิ่งขึ้นผ่านนักแสดงวันรุ่นที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง คิมโซฮยอน ซงคัง และ จองการัม ที่มารับบท 3 ตัวละครหลักของเรื่อง ร่วมงานกับผู้กำกับ อีนาจอง ที่ขึ้นชื่อในซีรีส์แนวโรแมนติก จากผลงานกำกับเรื่อง Oh My Venus และล่าสุด Fight For My Way

สำหรับจุดเริ่มต้นโปรเจคการนำเรื่อง Love Alarm มาทำเป็นซีรีส์ ทางด้านผู้กำกับได้เปิดเผยว่า เธอชื่นชอบผลงานของนักเขียนชนกเยยอง มานานแล้ว และ Love Alarm ก็เป็นเรื่องที่มีประเด็นมากกว่าเรื่องของความรัก ความโรแมนติก ซึ่งในเรื่องได้พูดถึงมุมมองของปัญหาที่เกิดขึ้นในกลุ่มเยาวชน ในสังคมภาพรวมอย่างเรื่องปัญหาครอบครัว ที่ถูกตีความออกมาในบริบทสมัยใหม่พร้อมกับการนำแนวคิดทางเทคโนโลยีเข้ามาเป็นสีสันสำคัญในการถ่ายทอดเรื่องราว พร้อมกับความลึกในเรื่องของความรู้สึกตัวลพครที่ทำให้เธอเองรู้สึกประทับใจและอยากจพถ่ายทอดออกมาให้กับผู้ชมได้สัมผัสเช่นกัน

Image

02

ปั้นแอป Love Alarm ให้ออกมาสู่โลกแห่งความจริง

หนึ่งในรายละเอียดที่เป็นหัวใจหลักของเรื่องนี้คือการสร้างแอป Love Alarm ให้ออกมาสู่โลกแห่งความจริงที่ไม่ใช่เว็บตูนอีกต่อไป และนี่คือความยากในจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ที่ผู้กำกับ อีนาจอง ได้พูดคุยกับนักเขียน ชนกเยยอง และนักออกแบบแอปพลิเคชั่น เพื่อวางกรอบคอนเซป และสร้างหน้าตาของแอพ Love Alarm ให้ออกมาเป็นเหมือนกับแอปที่สามารถใช้งานได้จริงๆ

โดยการออกแบบได้คำนึงถึง UI หน้าจอของผู้ใช้งานเป็นสำคัญไม่ต่างกับการทำแอปจริงๆเลย เริ่มตั้งแต่การเลือกสีที่เหมาะกับวัยรุ่นทั้งชายและหญิง หน้าจอการรับสัญญาน ไปจนถึงเสียงแจ้งเตือนที่ดังขึ้นก็ได้นักออกแบบเสียงมาเป็นผู้ออกแบบว่าควรจะมีเสียงออกมาเป็นอย่างไร นอกจากนี้ตัวผู้กำกับและนักเขียนเองยังได้ร่วมกันวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสังคมถ้าหากแอปนี้เกิดขึ้นจริงในยุคปัจจุบันเพื่อให้บทบาทของแอปในเรื่องนี้ออกมาสมจริงที่สุด

Image

สำหรับหน้าตาของแอป Love Alarm สามารถลองโหลดมาดูกันได้บน Play Store คลิกตามลิงก์นี้ : Love Alarm

03

‘เธอทำให้ Love Alarm ของฉันดังขึ้น’

ต่อให้ความรู้สึกจะสามารถสื่อสารออกมาผ่าน Love Alarm ได้ แต่เรื่องของความรักยังคงเป็นสิ่งที่ยากเกินกว่าจะแสดงออกมาได้ชัดเจน ซึ่งในเรื่องนี้ได้นำเสนอมุมมองของความรักในกลุ่มวัยรุ่นที่เกิดขึ้นมาในยุคสมัยปัจจุบันที่แอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิต ที่ถ่ายทอดผ่าน 3 ตัวละครหลักของเรื่อง

คิมโจโจ ‘เด็กสาวที่ไม่มี Love Alarm ในโทรศัพท์’

Image

เธอเติบโตมาด้วยการใช้ชีวิตที่ยากลำบาก กับปมเกี่ยวกับครอบครัวที่ทำให้เธอต้องย้ายมาใช้ชีวิตที่โซลในบ้านของป้าพร้อมกับทำงานพิเศษเพื่อเก็บเงินส่งเสียตัวเองเรียนต่อทำให้เธอต้องใช้โทรศัพท์รุ่นเก่าและไม่สามารถลงแอป Love Alarm ในเครื่องได้  แต่ถึงแม้ชีวิตของเธอจะเหน็ดเหนื่อยเพียงใด แต่ในใจของเธอยังคงมีความร่าเริงและมีเสน่ห์ในแบบที่ทำให้หลายๆคนอยากรู้จักเธอ

ฮวังซอนโอ ‘เด็กหนุ่มที่ทำให้ Love Alarm ของสาวๆดังในทุกอย่างก้าวที่เค้าเดินไป’

Image

เค้ามาจากบ้านครอบครัวที่ร่ำรวย และเป็นคนหน้าตาดีจนทำให้เค้ากลายเป็นนายแบบไอดอลที่ทำให้สาวๆมากหมายหลงรักเค้าและกลายเป็นหนุ่มรักแรกในอุดมคติของสาวๆ ในขณะที่ผู้คนมากมายมอบความรักให้กับเค้า แต่ดูเหมือนว่าเค้าเองจะไม่เคยสัมผัสมันได้เพราะความสัมพันธ์ในครอบครัวของเค้าทำให้เค้ากลายเป็นคนที่ดูเย็นชา เก็บความรู้สึก และทำอะไรตามใจตัวเอง แต่แล้ววันหนึ่ง คิมโจโจ ก็ผ่านเข้ามาในชีวิตของเค้าแบบไม่รู้ตัว และทำให้ความรู้สึกเย็นชาของเค้าเริ่มหวั่นไหว กว่าจะรู้ตัวอีกทีเค้าก็กำลังเดินตามเด็กสาวคนนี้ไปยังเส้นทางที่จะเปลี่ยนชีวิตในช่วงวัยรุ่นของเค้าไปตลอดกาล

อีฮเยยอง ‘เด็กหนุ่มที่ไม่มี Love Alarm ในโทรศัพท์’

Image

เค้าเป็นเพื่อนกับ ซอนโอ มาตั้งแต่เด็กๆสนิทกันจนเหมือนเป็นพี่น้อง แต่ในทางกลับกันชีวิตด้านอื่นๆของเค้าแตกต่างจาก ซอนโอ โดยสิ้นเชิง เค้าเติบโตมาในครอบครัวที่ไม่ได้มีเงินทองมากมาย แต่ก็ได้รับความรักจากแม่มาเป็นอย่างดีทำให้เค้ากลายเป็นคนที่ดูโอบอ้อมอารี และคอยช่วยเหลือสนับสนุนคนที่อยู่รอบตัวเค้า ซึ่งสำหรับ โจโจ แล้วเป็นเหมือนรักแรกของเค้าที่ทำให้เค้าเลือกตามไปทำงานพิเศษที่เดียวกันเพื่อที่จะได้อยู่ใกล้ๆ คอยช่วยเหลือเธออยู่แบบไม่แสดงตัว และความมั่นคงในความรู้สึกนี้ทำให้เค้าเลือกที่จะไม่ลงแอพ Love Alarm ในโทรศัพท์ของเค้า

04

Love Alarm กลายเป็นปัญหาสังคม

ถึงแม้ภาพภายนอกของเรื่องนี้จะถูกวาดออกมาให้ดูเหมือนซีรีส์โรแมนติกของวัยรุ่นทั่วๆไป แต่หัวใจสำคัญของเรื่องนี้เกิดขึ้นจากแอปพลิเคชั่น Love Alarm ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยบุคคลที่ไม่เปิดเผยตัวเอง และเป็นเครื่องมือที่เค้าสร้างขึ้นมาเพื่อประโยชน์ส่วนตัว แต่ด้วยความตื่นเต้นของการได้รู้ถึงความรู้สึกชอบจากคนอื่นทำให้ Love Alarm ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆขยายจากกลุ่มวัยรุ่นไปสู่กลุ่มผู้ใหญ่วัยทำงานที่ความสัมพันธ์รอบตัว มีความซับซ้อนในความรู้สึกบวกกับความรับผิดชอบที่มากขึ้นตามวัยทำให้ Love Alarm กลายเป็นจุดเริ่มต้นความวุ่นวายในสังคม และถูกมองว่าเป็นแอปพลิเคชั่นที่สร้างปัญหามากกว่าประโยชน์จนเริ่มมีผู้ออกมาเดินขบวนเพื่อเรียกร้องให้หยุดการให้บริการของ Love Alarm

Image

05

‘เพราะสัญญานรักไม่สามารถส่งผ่านแอปได้ ?’

คำถามมากมายถูกตั้งขึ้นมาถึงการใช้แอป Love Alarm เพื่อแสดงความรู้สึก บางคนมองว่าการได้บอกความรู้สึกผ่านแอปมันเพียงพอที่จะใช้ตัดสินใจเรื่องความสัมพันธ์ได้จริงหรือ? แล้วเมื่อสัญญาน Love Alarm ดังขึ้นมากกว่า 1 คน คุณจะเลือกยอมรับความรู้สึกของคนไหน ?

Image

ติดตามหาคำตอบของเรื่องราวโรแมนติกบนความรู้สึกอันซับซ้อน ในโลกที่คนเลือกพึ่งพาแอปในการแสดงความรู้สึกได้ใน Love Alarm ‘แอปเลิฟเตือนรัก’ ซีรีส์เกาหลีออริจินัลเรื่องล่าสุดของ Netflix

 

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน
Back to top button