fbpx
BlogNews

โลกไอดอล: ความในใจของไอดอลสาว กับรายได้ 0 วอนจากกิจกรรม 6 ปี

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการเติบโตของวงการ KPOP ทำให้มีวงไอดอลกรุปจำนวนไม่น้อยที่เปิดตัวทำกิจกรรมออกมามากมาย ในขณะเดียวกันก็มีอีกจำนวนไม่น้อยที่ต้องยุติกิจกรรมลงไปหลังจากเดินทางร่วมกันมาจนหมดอายุสัญญา

แต่หนึ่งในความจริงที่ปรากฎออกมาให้ได้ทราบกันก็คือบางวงที่ผ่านการทำกิจกรรมมาหลายปีและได้ตัดสินใจยุติกิจกรรมของวงลง แต่สมาชิกกลับไม่มีรายได้จากการทำกิจกรรมนั้นเลย

ล่าสุด YEL ศิลปินโซโลที่กำลังโลดแล่นในวงการเพลง หรือที่แฟนๆวงการ KPOP รู้จักเธอในชื่อ ฮเยมี อดีตสมาชิกวง FIESTAR ได้ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องการทำกิจกรรมในอดีตตลอดช่วง 6 ปีและรายได้ของเธอที่ไม่ได้ออกมาเป็นเหมือนภาพที่เธอวาดฝันไว้

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

image

ฟอสซิลเด็กฝึกหัด

การเดบิวต์ของเธอกับวง FIESTAR เป็นสิ่งที่เธอรอคอยมานานหลังจากที่โปรเจคต่างๆที่เธอมีส่วนร่วมก่อนหน้านั้นถูกยกเลิก

“ฉันใช้เวลาในการเป็นเด็กฝึกหัดนานมากค่ะจนฉันถูกเรียกว่า ‘ฟอสซิลเด็กฝึกหัด’ เพื่อนที่เป็นเด็กฝึกหัดรุ่นเดียวกันอย่าง ชอนดุง (ธันเดอร์, MBLAQ) และ จีอึน (IU) ได้เดบิวต์กันไปก่อนแล้ว จนสุดท้ายฉันก็ได้เดบิวต์กับวง FIESTAR หลังจากที่โปรเจคเดบิวต์ของฉันถูกยกเลิกมาหลายต่อหลายครั้ง มันก็เป็นเรื่องยากนะคะกับการรอคอยที่ยาวนาน แต่ฉันก็รู้สึกสนุกอยู่เสมอเวลาฝึกซ้อม”

YEL เดบิวต์ในปี 2012 หลังจากใช้เวลา 6 ปีในการเป็นเด็กฝึกหัดของ LOEN และได้ทำกิจกรรมโปรโมตทั้งหมด 6 ซิงเกิลอัลบัม และอีก 2 มินิอัลบัม ซึ่งตลอดการทำกิจกรรม 6 ปี พวกเธอไม่มีอัลบัมเต็มออกมาเลยจนกระทั่งได้ยุติกิจกรรมลงในปี 2018 และเพลงของพวกเธอที่มียอดจำหน่ายสูงสุดก็คือเพลง Sea of Moonlight ที่ปล่อยออกมาก่อนเดบิวต์ในโปรเจคพิเศษของค่ายที่พวกเธอได้ร่วมงานกับ IU

ชื่อเสียงที่ไม่เท่าเทียม

หนึ่งในเรื่องที่มักถูกตั้งข้อสังเกตขื่อประเด็นของชื่อเสียงและความนิยมของสมาชิกในวงแต่ละคนที่มักจะไม่เท่ากัน ซึ่ง YEL ได้เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า

“มันคงจะเหมือนเป็นคำโกหกนะคะ ถ้าฉันคิดว่าฉันเองไม่ได้มีเสน่ห์อะไรเทียบเท่าสมาชิกที่ได้รับความสนใจจากสาธารณะ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อทุกอย่างมันดำเนินไปในแบบนี้แล้วฉันเองก็รู็สึกขอบคุณที่สมาชิกคนอื่นๆช่วงทำให้วงของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น และได้รับความนิยมกลับมาจากชื่อเสียงในแต่ละจุดที่พวกเธอได้ไปยืนอยู่”

สำหรับวง FIESTAR แล้ว สมาชิกที่ได้รับความสนใจคือสมาชิกที่ได้รับโอกาสให้ไปเป็นสมาชิกในรายการวาไรตี้อย่าง ชาโอลู ที่เป็นสมาชิกชาวจีน และ เยจี น้องเล็กแรปเปอร์ของวงที่ไปโดดเด่รจากรายการ Unpretty Rapstar

รายได้ 0 วอน

YEL ได้เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมาถึงเรื่องของรายได้จากการทำกิจกรรมในฐานะสมาชิกวงเกิร์ลกรุปที่ยาวนานกว่า 6 ปี

“รายได้ของฉันจากการทำกิจกรรมร่วมกับวงคือ 0 วอน ค่ะ เพราะว่าค่ายของเราลงทุนในเรื่องของชุดที่ใส่ขึ้นโชว์บนสเตจมาก แต่ผลตอบรับจากการโปรโมตของเรากลับออกมาไม่ค่อยดีอย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้ แต่อย่างไรก็ตามฉันได้ร่วมงานกับค่ายที่ดีค่ะ เพราะถึงจะไม่ได้มีรายได้กลับมาแต่ทางค่ายก็ยังออกค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันต่างๆให้กับพวกเราอยู่เสมอ”

เธอยังได้พูดถึงมุมมองด้านบวกที่เธอมีต่อการทำกิจกรรมร่วมกับวง FIESTAR ว่า

“ถึงแม้ฉันจะไม่มีรายได้จากตรงนั้น แต่ช่วงเวลาที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับวง FIESTAR เป็นประสบการณ์ที่มีค่ามากสำหรับฉัน ถึงเราจะไม่ได้โด่งดังแต่เราก็มีแฟนๆที่ยังคงจดจำ FIESTAR ได้ และการยุติกิจกรรมของวงเราก็ไม่ได้มาจากเหตุผลด้านลบอะไรทำให้พวกเรายังคงให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันอยู่ ฉันคิดว่าตอนนี้พวกเราได้ทำสำเร็จในเส้นทางของตัวเองและมีความสุขค่ะ”

image

เริ่มต้นใหม่

เมื่อถามถึงกิจกรรมที่เธอได้ทำหลังจากการยุติกิจกรรมกับ FIESTAR เธอได้เปิดเผยว่า

“หลังจากที่วงเรายุติกิจกรรม ฉันก็ได้ไปทำหน้าที่เป็นเทรนเนอร์สอนร้องเพลงให้กับเด็กๆที่มาฝึกซ้อมเพื่อเดบิวต์เป็นไอดอลค่ะ ระหว่างที่ได้ทำงานตรงงนั้นฉันก็ได้คิดทบทวนและเรียนรู้เสียงร้องที่เป็นตัวฉันเองรวมถึงการออกแบบเสียงให้เข้ากับเพลงแต่ละแบบแต่ละสไตล์

มันอาจจะฟังดูเชยนะคะ แต่ฉันหวังว่าทุกคนจะยังคงให้การสนับสนุนและติดตามผลงานของฉันต่อไป ฉันเองก็จะพัฒนาต่อไปเรื่อยๆและสร้างผลงานเพลงที่ดีออกมาให้ทุกคนได้ฟังกันนะคะ”

image

ล่าสุด YEL เพิ่งปล่อยซิงเกิลอัลบัมชุดที่ 3 ที่มีชื่อว่า Feel Lethargic ออกมาแล้ว กับบทเพลงในสไตล์ R&B ร่วมสมัยที่เธอสร้างสรรค์ผลงานเพลงด้วยตัวเองทั้งการเขียนเนื้อร้องและแต่งเพลง

Source 1

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button