fbpx
NewsTREND

‘อะไรจะสร้างรายได้หลักให้ YG?’ สื่อมองสถานการณ์ทางการเงินของ YG เข้าสู่จุดยากลำบาก

หลังจาก YG Entertainment ได้เผชิญปัญหาต่างๆมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2019 จนทำให้ในอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีมองว่า YG กำลังเข้าสู่ช่วงวิกฤติ และใกล้ที่จะถึงจุดที่ก่อให้เกิดปัญหาเรื่องของเงินหมุนเวียนในการทำกิจการหลังจากนี้

จากรายงานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่องของการพิจาณณาภาษี ซึ่งทาง YG จะต้องจ่ายภาษีย้อนหลังเพิ่มเติมสูงถึง 6 พันล้านวอน ในขณะที่สัญญากับกลุ่มทุน LVMH ที่ลงทุนในกิจการของ YG เมื่อปี 2014 ซึ่งขณะนี้ใกล้ถึงช่วงของการคืนเงินทุนแล้ว โดยทาง LVMH มีออปชั่นที่จะแปลงเงินลงทุนเป็นหุ้นทั่วไป หรือรับเงินลงทุนคืนพร้อมดอกเบี้ย แต่ด้วยราคาหุ้นของ YG ในปัจจุบันที่ตกลงอย่างมากเมื่อเทียบกับการเข้ามาลงทุนของ LVMH เมื่อปี 2014 ทำให้อุตสาหกรรมบันเทิงในเกาหลีมองว่าทาง LVMH น่าจะเลือกรับเงินคืนที่จะมีมูลค่าประมาณ 6.7 หมื่นล้านวอน โดยจะถึงกำหนดของสัญญาในวันที่ 16 ตุลาคม

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

จากข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่าช่วงครึ่งปีแรกการเติบโตทางด้านรายได้ของ YG ถดถอยลง โดยมีงบขาดดุลอยู่ที่ 2 พันล้านวอน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการปล่อยผลงานของศิลปินในค่ายที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภายในของบริษัท ช่วงที่ผ่านมาการปล่อยผลงานของ อึนจีวอน (Sechskies), คิมจินอู (WINNER) และ ควอนฮยอนบิน (VIINI) ไม่สามารถสร้างอิมแพคในชาร์ตเพลงได้อย่างที่ศิลปิน YG สามารถทำได้ก่อนหน้านี้ ซึ่งจากนี้การคัมแบคของ AKMU ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 25 กันยายน ได้ถูกจับตามองว่าจะสามารถทำให้บรรยากาศของ YG Entertainment ออกมาดีขึ้นได้หรือไม่

หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญของวงการเพลงเกาหลีได้แสดงความคิดเห็นถึงสถานการณ์ของ YG ในขณะนี้ว่า

“ก่อนหน้านี้ YG มี อดีตโปรดิวเซอร์ใหญ่ของค่ายอย่าง ยางฮยอนซอก คอยดูแลในทุกรายละเอียดในการทำงานของศิลปิน ซึ่งการก้าวลงจากตำแหน่งของเค้าส่งผลกระทบอย่างมาก ทางศิลปินที่สามารถโปรดิวซ์เพลงเองได้ก็ยังคงทำอัลบัมกันต่อไป แต่ทางด้านการเดบิวต์วงใหม่หรือการคัมแบคของศิลปินอื่นๆคงจะเป็นเรื่องที่ยากขึ้นเพราะระบบของโปรดัคชันต่างๆต้องสะดุดลง”

ในขณะที่มุมมองทางด้านธุรกิจที่มีต่อการดำเนินการของ YG ในขณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญได้แสดงความคิดเห็นว่ารายได้หลักของ YG มาจากการแสดงคอนเสิร์ตในต่างประเทศมาโดยตลอด ซึ่งในตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนว่าวงอย่าง BIGBANG จะกลับมาทำกิจกรรมในลักษณะใด ในขณะที่อารีน่าทัวร์ของ BLACKPINK ในงบช่วงครึ่งปีแรกก็ทำรายได้อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านวอน ซึ่งน้อยกว่าที่นักลงทุนคาดไว้ ส่วนการเดบิวต์ในอเมริกาของวงก็ไม่ได้สร้างอิมแพคทางด้านรายได้อย่างที่คาดหวังเช่นกัน ส่วนทางด้านการลงทุนในด้านอื่นๆของ YG อย่างเครื่องสำอางและด้านอาหารก็ยังไม่มีผลกำไรที่โดดเด่นออกมา ทำให้ในตอนนี้ยากที่จะปักหมุดว่าอะไรจะมาเป็นตัวผลิตเม็ดเงินหลักให้กับ YG ในขณะนี้

คอยติดตามกันต่อไปว่าในช่วงปลายปีที่เหลือนี้ผลงานจากศิลปินของ YG จะถูกนำเสนอออกมาอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะเป็นจุดเริ่มของการส่งต่อไปยังการทำกิจกรรมและทัวร์คอนเสิร์ตต่างๆในปี 2020

Source 1

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button