fbpx
News

ผู้กำกับ MV ‘MORE & MORE’ ชี้แจงถึงคำกล่าวหาลอกเลียนชิ้นงานศิลปะใน MV

ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากฉากใน MV เพลง MORE & MORE ของ TWICE ยังคงได้รับความสนใจอย่างมากจากแฟนๆ และสังคมออนไลน์ ทำให้ข่าวนี้ขึ้นอันดับ 1 ของหน้าข่าวบันเทิงบนเว็บไซต์ NAVERในช่วงวันที่ผ่านมา

ล่าสุด คิมยองโจ ผู้กำกับมิวสิควีดีโอเพลง MORE & MORE ได้ออกมาชี้แจงถึงประเด็นข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับแนวทางแก้ไขเรื่องนี้

“เป็นความจริงที่เรามีผลงานของ Davis McCarty เป็นตัวอย่างอ้างอิงในการทำงาน แต่ระหว่างการทำงานยังมีอีกหลายตัวอย่างที่เราใช้ในการศึกษาซึ่งผลงานของเค้าเป็นเพียงหนึ่งในจำนวนนั้น โดยในการทำงานนี้ไม่ใช่การลอกเลียนชิ้นงาน

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ระหว่างขั้นตอนการทำงานโปรดัคชัน มีบางส่วนที่ทำให้ออกมาดูคล้ายเนื่องจากสภาพแวดล้อมในการถ่ายทำ ซึ่งเราถ่ายทำกันกลางแจ้งและมีลมพัดตลอดเวลาทำให้เราไม่สามารถถ่ายทำฉากนี้ออกมาได้ตามตั้งใจ และต้องมีการดัดแปลงถอดชิ้นส่วนในฉากถ่ายทำออกหน้างานจนทำให้ออกมาดูคล้ายกับชิ้นงานของเค้า

ตอนนี้เราได้พยายามติดต่อเค้าเพื่อสอบถามถึงความตั้งใจของเค้าที่ได้โพสต์ถึงประเด็นนี้ ซึ่งเราไม่ทราบถึงเหตุผลที่เค้าได้ลบโพสต์นั้นไป ทางเราได้ส่งอีเมลไปสอบถามแล้วและกำลังรอการตอบกลับอยู่ในขณะนี้”

สำหรับประเด็นของการแก้ไข MV ในจุดที่เป็นประเด็น ทางผู้กำกับ คิมยองโจ ได้แจ้งว่าในตอนนี้ยังไม่มีการวางแผนที่จะเปลี่ยนแปลงจุดที่เป็นประเด็นแต่อย่างใด

ฉากใน MV เพลง MORE & MORE ของ TWICE, 2020
ชิ้นงาน ‘Pulse Portal’ ของ Davis McCarty จัดแสดงที่ Burning Man Festival, Black Rock City, 2016

ก่อนหน้านี้ทาง JYP ได้ออกประกาศอย่างเป็ฯทางการถึงเรื่องนี้ว่า

“ช่วงเช้าวันนี้เราได้ทราบถึงประเด็นที่หนึ่งในฉากของ MV เพลง MORE & MORE ที่ได้ปรากฎองค์ประกอบที่มีความคล้ายชิ้นงานของศิลปินที่เผยแพร่ออกมา โดยทางเราได้ติดต่อไปยังบริษัทโปรดัคชันผู้ดูแลการทำงานใน MV นี้ และเรียกร้องให้ทางบริษัทเจรจากับศิลปินที่เป็นเจ้าของผลงานต้นฉบับเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

และในฐานะต้นสังกัดที่รับผิดชอบการปล่อยผลงานศิลปินของเรา เราจะดูแลและตรวจสอบการทำงานให้ดียิ่งขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก”

สำหรับประเด็นที่เกิดขึ้นนี้ Davis McCarty ศิลปินเจ้าของผลงาน ‘Pulse Portal’ ที่เผยแพร่ออกมาเมื่อปี 2016 ได้โพสต์ลงบน sns ส่วนตัวหลังจากที่ได้เห็นชิ้นงานที่คล้ายกับผลงานของเค้าถูกนำมาประกอบฉากใน MV เพลง MORE & MORE และได้พูดถึงการดำเนินการในเรื่องของลิขสิทธิ์ทางปัญญา ซึ่งชาวเน็ตที่ได้เห็นโพสต์นี้ก็ได้พูดถึงและแชร์โพสต์นี้ ซึ่งล่าสุดโพสต์ต้นทางได้ถูกลบไปแล้ว

Source 1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button