fbpx
News

COVID-19 กระเทือนค่ายเพลง K-POP ระดับกลางและเล็ก→การตัดสินใจยุบวงไอดอลกรุป

สถานการณ์ของ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบกับการทำธุรกิจในวงกว้างรวมถึงวงการ K-POP ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากงานแสดงต่างๆที่หายไปในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทำให้ค่ายเพลงหลายๆค่ายเริ่มเกิดปัญหาในการดำเนินธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ก่อนหน้านี้วง Girl’s Alert (GSA: 소녀주의보) เกิร์ลกรุปประสบการณ์ 3 ปีในสังกัดของ Root Entertainment เป็นวงแรกที่ตัดสินใจประกาศยุติการทำกิจกรรมวงและยกเลิกสัญญาของสมาชิกทั้งหมดเพื่อเปิดโอกาสให้แต่ละคนสามารถย้ายค่ายเพื่อโอกาสการทำกิจกรรมต่อในอนาคต

note: Girl’s Alert เป็นทีมไอดอลเกิร์ลกรุปที่เดบิวต์กันตั้งแต่อายุน้อย โดยสมาชิกในวงเกิดระหว่างปี 1999-2001ซึ่งหลังจากเดบิวต์ได้ไม่นานสมาชิกของวงก็ตัดสินใจเข้าแข่งขันในรายการ MIXNINE โดยก่อนยุติกิจกรรมลงวงมีสมาชิก 5 คน ได้แก่ จีซอง แซตบยอล กูซึล นาริน และ ซึลบี ซิงเกิลสุดท้ายของการทำกิจกรรมคือเพลง We Got The Power ที่ปล่อยออกมาในปี 2019

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

ล่าสุดทาง Wynn Entertainment ได้ประกาศถึงการตัดสินใจยุติกิจกรรมของวงบอยกรุป Spectrum ที่เดบิวต์เมื่อปี 2018 ซึ่งทางค่ายได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงเย็นวันนี้โดยให้เหตุผลว่า

“เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ทำให้ทางบริษัทไม่สามารถที่จะดำเนินการดูแลกิจกรรมให้กับวง SPECTRUM ต่อไปได้ และได้ข้อสรุปถึงการยุติกิจกรรมของวงลง

สมาชิกทั้ง 6 คนได้รับการยกเลิกสัญญา ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม เป็นต้นไป

เราขอขอบคุณอย่างยิ่งสำหรับการสนับสนุนที่มอบให้กับ SPECTRUM ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และขอให้ทุกท่านมอบการสนับสนุนให้กับสมาชิกทุกคนต่อไปในอนาคต

เราต้องขอโทษจากใจจริง และขอบคุณแฟนๆที่รักและเฝ้าคอยการทำกิจกรรมของ SPECTRUM มาโดยตลอด”

Image

note: SPECTRUM เดบิวต์ในปี 2018 ด้วยสมาชิก 7 คน โดยหลังจากเดบิวต์ได้เพียง 2 เดือน ดงยุน สมาชิกของวงก็ได้เสียชีวิตลง ทำให้วงทำกิจกรรมด้วยสมาชิก 6 คนได้แก่ มินแจ ดงกยู แจฮาน ฮวารัง วิลเลน และ อึนจุน ผลงานล่าสุดของพวกเค้าคือเพลง Showtime ที่ปล่อยออกมาเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์การลงทุนในเกาหลีได้มองภาพรวมของวงการ K-POP ว่าค่ายเพลงขนาดกลางและขนาดเล็กได้รับผลกระทบอย่างมากจากสถานการณ์ COVID-19 จากงานออฟไลน์ต่างๆที่หายไปในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาซึ่งส่งผลโดยตรงต่อกระแสเงินสดในการดำเนินธุรกิจ

จากการขาดหายไปของรายได้ทำให้หลายๆค่ายไม่สามารถปรับรูปแบบกิจกรรมมาทำกิจกรรมออนไลน์ได้เนื่องจากจำเป็นที่จะต้องมีการลงทุนเพิ่ม และยังไม่แน่นอนว่าจะสามารถสร้างรายได้ได้เพียงใดจากรูปแบบกิจกรรมใหม่ โดยล่าสุดทางกระทรวงวัฒนธรรมฯได้ออกมาตรการช่วยเหลือในเรื่องนี้แล้วแต่ก็ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในเรื่องของงบประมาณที่จะลงมาถึงการปฏิบัติตามนโยบาย

ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าหลังจากนี้อุตสาหกรรม K-POP จะปรับตัวไปในทิศทางใดกับยุคนิวนอร์มอลหลังการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะส่งผลกระทบต่อไปจนถึงช่วงปีหน้า

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button