fbpx
News

6 วงเกิร์ลกรุป K-POP ที่ยุติกิจกรรมลงหลังโปรโมตเดบิวต์ได้เพียงเพลงเดียว

การแข่งขันในวงการ K-POP เป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงมานานเกือบทศวรรษแล้ว หลังจากที่วงไอดอลกรุปเจน 2 ได้สร้างกระแส Hallyu (Korean Wave) ให้กระจายออกไปกว้างไกลในระดับนานาชาติ ไม่ใช่แค่การเป็นไอดอลที่ได้รับความนิยมเฉพาะแต่ในเกาหลีเท่านั้นต่อเนื่องมาจนถึงเจน 3 และ เจน 4 ที่กำลังทำกิจกรรมกันในปัจจุบัน

ด้วยการแข่งขันและจำนวนวงไอดอลในอุตสาหกรรม K-POP ที่มากขึ้นเรื่อยๆ ก็ทำให้ค่ายขนาดเล็กที่เดบิวต์วงไอดอลออกมาต้องเผชิญปัญหาในหลายๆด้านจนทำให้การโปรโมตวงรุกกี้ของค่ายต้องสะดุดลงกลางคัน และส่งผลให้ต้องล้มเลิกการโปรโมตของวงในเวลาอันรวดเร็ว

aespa เจอมิชชันกลางแจ้ง! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

และนี่คือวงเกิร์ลกรุป K-POP ที่แฟนๆ ยังคงรู้สึกเสียดายที่พวกเธอต้องยุติกิจกรรมลงหลังโปรโมตเดบิวต์ได้เพียงเพลงเดียว

Peach Girl, 2013

วงเกิร์ลกรุปในสังกัดของ JM STAR ENTERTAINMENT ที่เดบิวต์ปลายปี 2013 ด้วยเพลง ‘Fox-Fur Muffler’ ซึ่งในตอนนั้นได้รับความสนใจจากวิธีการร้องเพลงของวงที่ทำให้นึกถึงวงเกิร์ลกรุปยุคปลายปี 90 และภาพลักษณ์ที่ดูแปลกตา ซึ่งพวกเธอได้ขึ้นสเตจตามงานต่างๆ หลังจากเดบิวต์ แต่พวกเธอก็ได้ทำกิจกรรมด้วยกันไม่นาน โดยปัจจุบัน มีมี่ หนึ่งในสมาชิกของวงได้เปลี่ยนชื่อในการทำกิจกรรมเป็น เอวิน และเปิดช่องยูทูปที่ชื่อว่า AVYN Official ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับประเทศไทย

Ye-A, 2014

วงเกิร์ลกรุปในสังกัดของ Kiroy Entertainment ที่เดบิวต์ด้วยเพลง Up And Down ในปี 2014 แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นภายในบริษัทจนตามมาด้วยการถูกเทคโอเวอร์โดยบริษัทใหม่ทำให้กิจกรรมของวง Ye-A ต้องหยุดลง และตามมาด้วยการแยกย้ายของสมาชิกในปี 2015 ถึงแม้ตัววงเองจะไม่มีการประกาศยุติกิจกรรมออกมา แต่การปิดแฟนคาเฟ่ของวงก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนในเรื่องนี้ โดยหนึ่งในสมาชิกปัจจุบันได้เดบิวต์ทำกิจกรรมกับวง IZ*ONE หลังจากเข้าแข่งขันในรายการ PRODUCE 48 ซึ่งเธอคือ ควอนอึนบี หรือ Kazoo ชื่อที่เธอใช้สมัยทำกิจกรรมกับวง Ye-A

VIVIDIVA, 2015

วงเกิร์ลกรุปที่เริ่มต้นการทำกิจกรรมของวงในรูปแบบสตรีทโชว์ซึ่งหนึ่งในสมาชิกยุคแรกของวงก่อนการเดบิวต์อย่างเป็นทางการก็คือ ซูจิน วง (G)I-DLE ที่ตัดสินใจออกจากทีมก่อนเดบิวต์ โดย VIVIDIVA เดบิวต์อย่างเป็นทางการด้วยเพลง Service ช่วงปลายปี 2015 ซึ่งหลังจากเดบิวต์ได้ไม่กี่วันพวกเธอก็เลือกที่จะเดินทางมาทำกิจกรรมในประเทศไทย แต่พวกเธอก็ทำกิจกรรมได้เพียงแค่ 6 เดือนก่อนที่ทางค่ายจะตัดสินใจยุติกิจกรรมของวงลง

The Ark, 2015

วงเกิร์ลกรุปที่มาพร้อมกับส่วนผสมของคอนเซปต์แบบฮิปฮอป อาร์แอนด์บี ซึ่งการเดบิวต์ในปี 2015 ก็ได้รับการพูดถึงอยู่ไม่น้อย แต่ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นภายในบริษัท ในขณะเดียวกันกับนักร้องเสียงหลักของวงก็พบปัญหาที่เส้นเสียงทำให้กิจกรรมของวงต้องสะดุด จนสุดท้ายแล้ววงก็ต้องหยุดกิจกรรมลงอย่างหน้าเสียดายในเวลาเพียงปีเดียวเท่านั้น

Good Day, 2017

วงเกิร์ลกรุปจากสังกัดของ C9 Entertainment ที่เดบิวต์ในปี 2017 ด้วยเพลง Rolly ซึ่งหลังจากวงเดบิวต์ได้ไม่กี่วันสมาชิกก็ถูกส่งเข้าแข่งขันในรายการ The UNIT ทันที และด้วยกระแสที่ได้รับความสนใจจากการแข่งขันในรายการก็ทำให้การคัมแบคของวงถูกตั้งความหวัง แต่แล้วการคัมแบคของพวกเธอก็ไม่เกิดขึ้นจนกระทั้งปี 2019 สมาชิกของวงส่วนหนึ่งได้ถูกเปิดตัวเดบิวต์ในเกิร์ลกรุปวงใหม่ของค่ายในชื่อ Cignature ส่วนสมาชิกอีกส่วนหนึ่งได้ออกจากค่ายและเดบิวต์ร่วมกับวง Red Square

HINAPIA, 2019

วงเกิร์ลกรุปที่รวมตัวสมาชิกวง PRISTIN กลับมาทำกิจกรรมร่วมกันอีกครั้งหลังจากที่วงเดิมยุติกิจกรรมลงเมื่อปี 2019 ซึ่งการเดบิวต์ในค่ายใหม่ OSR Entertainment ก็ไปได้ไม่สวยนักเมื่อแผนการคัมแบคของวงต้องสะดุดลงจากปัญหาทางการเงินของบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 และทำให้วงต้องยุติกิจกรรมลงเมื่อเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา

ฮอตซีรีส์
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button