fbpx
News

Joseon Exorcist เปิดตัวพร้อมกระแสลบเรื่องประวัติศาสตร์ – ทีมงานชี้แจง / สปอนเซอร์หยุดโฆษณา

การเปิดตัวของ Joseon Exorcist ซีรีสเรื่องใหม่ของ SBS กลายเป็นประเด็นร้อนจากกระแสลบที่เกิดขึ้นจากการตั้งคำถามและแสดงความรู้สึกไม่พอใจในภาพของประวัติศาสตร์ที่ถูกนำเสนอออกมา

ในการเริ่มต้นของ Joseon Exorcist ได้เล่าเรื่องราวของการออกอาละวาดของวิญญานร้ายที่เปลี่ยนคนให้กลายเป็นปีศาจกระหายเลือด จนทำให้ทางการต้องหาทางจัดการเรื่องนี้ด้วยการส่งคนในราชวงศ์เดินทางขึ้นไปยังชายแดนที่ติดกับดินแดนของราชวงศ์หมิงเพื่อพบกับหมอผีที่ชื่อว่า โยฮัน

Image

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

โดยฉากปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นฉากระหว่างการจัดเลี้ยงให้กับหมอผี โยฮัน ด้วยอาหารนานาชนิดซึ่งองค์ประกอบหลายๆ อย่างเป็นอาหารทางวัฒนธรรมของจีนอย่างขนมไหว้พระจันทร์ ไข่เยี่ยวม้า รวมถึงไหเหล้าที่เขียนด้วยตัวอักษรภาษาจีน ซึ่งรายละเอียดในจุดนี้ทำให้ผู้ชมตั้งคำถามถึงการบิดเบือนประวัติศาสตร์ที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดตามมา และกลายเป็นการแสดงความไม่พอใจในสังคมออนไลน์

หลังจากประเด็นนี้เริ่มร้อนแรงขึ้น สื่อในเกาหลีก็ได้มีรายงานตามออกมาว่าเริ่มมีบริษัทที่ตัดสินใจหยุดการโฆษณาในช่วงสปอนเซอร์ของเรื่อง Joseon Exorcist อย่างเช่นผลิตภัณฑ์ของ LG Household & Health Care  และแบรนด์ Cozyma

ทางด้านของทีมงานจาก SBS ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า

“ในประเด็นของอุปกรณ์ประกอบฉากที่เป็นอาหารในสไตล์จีน ทางทีมงานขอชี้แจงดังนี้

ในฉากนี้ได้ถูกจัดขึ้นในบริบทของเมืองชายเดนใกล้กับดินแดนของราชวงศ์หมิง เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเดินทางไกลขององค์ชายชองนยอง ไปยังชายแดนประเทศจันตามคำสั่งขององค์รัชทายาทเพื่อพาตัวหมอผีชาวตะวันตกกลับมา ซึ่งเราได้เพิ่มคำบรรยายาในการออกอากาศของฉากนี้แล้ว

โดยสถานที่นี้เป็นการจำลองที่พักของหมอผีตะวันตกที่เดินทางผ่านดินแดนของราชวงศ์หมิงและเพิ่งเข้ามายังดินแดนของราชวงศ์โชซอน และด้วยที่ตั้งบริเวณชายแดนทำให้เราจินตนาการถึงองค์ประกอบฉากที่เกิดขึ้นจากการเดินทางข้ามไปมาของคนจีน

รายละเอียดต่างๆ ได้ถูกทำขึ้นเพื่อบรรยายถึงพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลจากเมืองฮันยาง และไม่มีความตั้งใจอื่นใดนอกจากนี้

เราต้องขอโทษเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจระหว่างการรับชมละครในฉากนี้ที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในช่วงเวลาที่ละเอียดอ่อนนี้ เราจะให้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นในการทำงานโปรดัคชันของการออกอากาศในอนาคต”

จากประเด็นที่เกิดขึ้นทำให้การออกอากาศในตอนที่ 2 ของ Joseon Exorcist มีเรตติ้งขยับลงมาเหลือ 6.9% จากเดิม 8.9% ในการออกอากาศตอนแรก และมีจำนวนผู้ชมลดลงเหลือ 1.29 ล้านคน จากเดิม 1.75 ล้านคน ในคืนวันเปิดตัวของเรื่อง

Source 1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน
Back to top button