fbpx
BlogEddie BlogNews

2016 ครึ่งปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของวงการ K-Pop

ปี 2016 เดินทางมาถึงเดือนที่ 6 แล้วพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งเรื่องของวงต่างๆ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการโปรโมท และผลกระทบจากรายการเซอร์ไววัล

เริ่มต้นกันทีการหายไปของภาพวงไอดอลกรุ๊ปเดิมๆที่เรารู้จักกันมานาน โดยเฉพาะ KARA ที่สมาชิกดั้งเดิมอย่าง กยูริ ซึงยอน กูฮารา ได้หมดสัญญากับทาง DSP Media และออกจากการเป็นสมาชิกวงไป ทำให้ตำนานของ KARA จากปี 2007 ต้องหยุดลงที่ปี 2016

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

จากเรื่องของสัญญาที่หมดลง 2NE1 ก็เป็นอีกหนึ่งวงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นกันโดย Minzy มักเน่ของวงก็ได้ปฏิเสธการต่อสัญญากับ YG และออกจากการเป็นสมาชิกวงไป เช่นเดียวกับ Jia สมาชิกของ missA ที่ไม่ต่อสัญญาใหม่กับ JYP และล่าสุดก็ได้เซ็นสัญญาใหม่กับ Banana Culture สังกัดในจีนแล้ว

และที่ทำให้แฟนๆใจหายในช่วงที่ผ่านมาคือการประกาศยุติการโปรโมทของ 4Minute ที่สมาชิกปฎิเสธการต่อสัญญาใหม่กับ CUBE โดยมีเพียง ฮยอนอา เท่านั้นที่จะยังอยู่กับ CUBE ต่อไป ซึ่งการประกาศยุติการโปรโมทของวงเกิดขึ้นก่อนวันครบรอบเดบิวท์เพียงไม่กี่วัน เป็นการปิดตำนาน 7 ปีของวงลงอย่างน่าใจหาย

ในขณะที่วงบอยกรุ๊ป LC9 ที่ปฏิเสธการต่อสัญญาใหม่กับ Nega Network ทั้งวง และได้ยุติการโปรโมทไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี

นอกจากนี้ Rania ก็มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งโดย 3 สมาชิกที่อยู่กับวงมานานอย่าง T.ae, D.I, และ Xia ได้หมดสัญญาและออกจากค่ายมาเตรียมตรวเดบิวท์ใหม่กันอีกครั้ง

[ad name=”1″]

นอกจากเรื่องของสัญญาแล้ว ยังมีเรื่องของปัญหาส่วนตัว หรือปัญหาของวงหรือค่าย ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่นการยุติการโปรโมทร่วมกับ BEAST ของ จางฮยอนซึง ที่เค้าให้เหตุผลว่าแนวทางของวงไม่ตรงกับความต้องการของเค้า

เช่นเดียวกับ A-Jax ที่ ซองมิน ประกาศถอนตัวออกจากวง แล้วตามมาด้วย 2 สมาชิก แจฮยอง และ จีฮู ประกาศถอนตัวก่อนที่วงจะลุยโปรโมทในประเทศจีน

วงรุกกี้อย่าง Day 6 ที่เพิ่งเดบิวท์ก็เจอปัญหาการเปลี่ยนแปลงสมาชิกเช่นกัน เมื่อ จุนฮยอก ออกจากวงไปพร้อมกับการยกเลิกสัญญากับ JYP

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายวงที่ประกาศยุติการโปรโมทในช่วงครึ่งปีแรกนี้ เช่น ACE, LoveUS, A6P, VIVIDIVA, LedT (LED Apple), ZPZG, N*White, GI, NOM

นอกเหนือจากการเปลี่ยนแปลงของวงแล้ว ยังมีเรื่องของวิธีการนำเสนอวงไอดอลกรุ๊ปรูปแบบใหม่ของ SM Entertainmnet ที่จะฉีกกรอบไอดอลกรุ๊ปเดิมๆด้วยระบบสมาชิกที่ไมมีที่สิ้นสุด ซึ่งจะถูกนำเสนอในระบบของกลุ่ม NCT โดยในครึ่งปีแรกนี้ได้เปิดตัวซับยูนิทแรก NCT U ที่มีสมาชิกหนึ่งในนั้นเป็น น้องเตนล์ เด็กฝึกหัดจากประเทศไทยที่แฟนๆรอคอนการเดบิวท์

และในปี 2016 นี้ ก็มีปรากฎการณ์จากรายการเซอร์ไววัล Produce 101 ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับวงการ K-Pop ตั้งแต่รายการออกอากาศจนได้วงเกิร์ลกรุ๊ปแห่งชาติ I.O.I

IOI-Chrysalis

นอกจาก 11 สาว I.O.I ที่ได้รับความนิยมแล้ว เด็กฝึกหัดจากรายการ Produce 101 อีกหลายคนก็ได้รับความนิยมเช่นกัน จนทำให้ได้รับโอกาสมากมายตั้งแต่การโปรโมทโซโลเดบิวท์ของ ฮวางอินซอน มาจนถึงการรวมตัวของเด็กฝึกหัดเพื่อเดบิวท์ในวงเกิร์ลกรุ๊ปใหม่ ไม่ว่าจะเป็น GUGUDAN จาก JellyfishA.DE จากค่าย 2ABLE / ทีม OZMZ จาก Star Empire / ทีม Twinkle จาก Elephant Ent. / ทีม Pledis Girlz และเร็วๆนี้กับเกิร์ลกรุ๊ปจาก Dream.T

gugudan

ade

และที่จะขาดไปไม่ได้คือปรากฎการณ์ในชาร์ทเพลงช่วงครึ่งปีแรก ที่ทำให้เราได้เห็นพลังของเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นใหม่ที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น G-Friend ที่ส่งเพลง Rough ครองชาร์ทช่วงต้นปี ก่อนที่ TWICE จะมาสร้างปรากฎการณ์ในชาร์ทด้วยเพลง Cheer Up 

สุดท้ายกับพาเหรดโซโลเดบิวท์จากสมาชิกไอดอลกรุ๊ปที่เราคุ้นเคย ที่ทยอยโปรโมทกันเรื่อยๆแบบไม่ขาดสาย เช่นการโปรโมทของ Tiffany และ Jessica ที่หลายๆคนรอติดตาม มาจนถึงโซโลเดบิวท์ของ จีมิน AOA, ลูน่า f(x), นัมอูฮยอน INFINITE, อึนจี Apink, Yezi FIESTAR, Mintty, ซูบิน Dal Shabet ทำให้ครึ่งปี 2016 นี้ มีสีสันหลากหลายและสร้างความคึกคักให้กับแฟนๆ K-Pop (และอาการทรัพย์จาง) อย่างต่อเนื่อง

https://www.youtube.com/watch?v=E0Y3ABqK7M4

ช่วงครึ่งปีหลัง 2016 ต่อจากนี้ รอติดตามการคัมแบคของวงต่างๆที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่จาก YG / ซับยูนิทของ IOI / ยูนิทต่อไปของ NCT และวงที่กำลังจะมาจากรายการเรียลลิตี้ เซอร์ไววัล ออดิชันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น BOYS24, PENTAGON หรือ NEOZ 

boys24-1

อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button