fbpx
BlogHallyu JuniorNews

K indie กลุ่มศิลปินนอกกระแสที่น่าค้นหา

ในช่วงที่ผ่านมาวงการเพลงนอกกระแสในเกาหลี หรือ K-inde กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากและสามารถพาผลงานเพลงขึ้นไปครองชาร์ตท่ามกลางการแข่งขันของเหล่าศิลปินไอดอล Kpop สร้างความสนใจให้กับแฟน ๆ ต่างประเทศที่ชื่นชอบในวงการเพลงเกาหลีใต้ได้ไม่น้อย

สำหรับวงการ K-indie นั้นเกิดจากการรวมตัวของเหล่านักร้องนักแต่งเพลงอิสระที่ต้องการสร้างสรรค์ผลงานเพลงในแนวที่ตนชื่นชอบ เพลงที่นิยมส่วนมากมีตั้งแต่ Easy Listening, Electronic Pop, Hip-hop ไปจนถึงแนว Rock บวกกับเนื้อร้องภาษาเกาหลีที่ยังคงกลิ่นอายเช่นเดียวกับ Kpop ทำให้เกิดสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งถ้าใครที่เป็นคอเพลงแนวอินดี้ทั้งไทยและต่างประเทศอยู่แล้ว หรือคนที่ชื่นชอบในเพลง Kpop และกำลังมองหาแนวเพลงใหม่ ๆ ศิลปินจาก K-indie ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ไม่ควรพลาด เราไปดูกันเลยว่าวงที่น่าสนใจในช่วงนี้มีวงอะไรบ้าง

URBAN ZAKAPA

สำหรับวงแรกที่ ณ ตอนนี้มีเพลงอยู่ใน Top10 Melon Chart ประจำสัปดาห์ รวมถึงดิจิตอลชาร์ทในหลายๆชาร์ท คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากวง Urban Zakapa ที่เริ่มต้นจากสมาชิก 9 คนเมื่อปี 2009 โดยตั้งแต่ปี 2012 มาจนถึงปัจจุบันได้กลายมาเป็นวงทรีโอ้ ซึ่งมีสมาชิก คือ พัคยองอิน โชฮยอนอา และ ควอนซุนอิล กับแนวเพลงสไตล์ป๊อปแจ๊ส R&B ซึ่งเคยฝากผลงานเพลงฮิตมาแล้วกับเพลง “Café latte”

ความฮาแบบ BABYMONSTER! วัดสกิลวาไรตี้กับ Knowing Brothes ดูได้ที่ Viu ▶ คลิก

และปีนี้นอกจากจะส่งเพลงเศร้าช้าๆ ที่มาพร้อมน้ำเสียงนุ่มลึกสะกดใจคนฟัง สไตล์ R&B ติดชาร์ตกับเพลง “널 사랑하지 않아 (I Don’t Love You)” ก็ยังได้ร่วมร้องเพลงประกอบซีรีย์เรื่อง Doctors ที่เพิ่งลงจอเมื่อไม่กี่วันนี้ในเพลง “No Way” และ URBAN ZAKAPA จะร่วมแสดงในเทศกาลเพลง Soundberry Festa ’16 Concert ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2016 ที่จะถึงนี้อีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่มาแรงของวง ใครที่เป็นแฟนคลับวงนี้ก็สามารถติดตามผลงานอื่น ๆ ของวงได้ที่ Facebook 어반자카파 (Urban Zakapa)

[ad name=”1″]

 

HyukOh

มาต่อกับวงร็อคอินดี้น้องใหม่ถึงแม้จะเพิ่งเดบิวต์เมื่อปีที่แล้ว แต่กระแสแรงไม่แพ้พี่ ๆ กับวง HyukOh จากค่าย HIGHGRND ค่ายย่อยของ YG Entertainment ในการดูแลของ ทาโบล EPIK HIGH

HyukOh เป็นที่รู้จักจากเพลงอย่าง “wing wing”, “Comes and goes” ที่สามารถขึ้นอันดับ 1 ในหลายๆชาร์ทเพลง รวมถึงเพลงจากอัลบั้ม 22 ก็กลายเป็นผลงานที่ถูกพูดถึงอย่างมากในปี 2015 ที่ผ่านมา ด้วยสไตล์ของดนตรีร็อคสมัยใหม่ ผสมกับดนตรีโฟล์กป๊อป บวกกับเสียงร้องแหบๆมีไสตล์ ของนักร้องนำ โอฮยอก ทำให้สามารถมัดใจแฟน ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศจนประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

ในปีนี้ HyukOh ได้เป็นตัวแทนของวงดนตรีจากเกาหลีใต้ร่วมเทศกาลเพลงนานาชาติอย่าง Strawberry Music Festival ที่จีน และ Summer Sonic Festival ที่ญี่ปุ่น

แฟนๆของวง Hyukoh สามารถติดตามข่าวสารได้จากเว็บไซด์ของค่าย HIGHGRND หรือจาก Facebook Fanpage 혁오 hyukoh ก็ได้เช่นกัน

10 cm

ถึงแม้จะหมดช่วงฤดูใบไม้ผลิของประเทศเกาหลีไปแล้ว แต่เสียงร้องใส ๆ นุ่ม ๆ กับท่วงทำนองของกีตาร์อะคูสติกจากคู่ดูโอ้อินดี้ วง 10cm ยังคงทำให้รู้สึกถึงดอกไม้ที่กำลังผลิบานอยู่ตลอดเวลา

เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้คัมแบคด้วย Spring x 10 cm กับเพลงโปรโมท What The Spring ที่สามารถขึ้นเป็นที่ 1 ในรายการเพลง Ingikayo ท่ามกลางเพลงของเหล่าไอดอลมากมาย

ล่าสุด 10 cm เพิ่งจะปล่อยผลงานที่ร่วมฟีทเจอริ่งกับ ยุนอา SNSD ในโปรเจค SM Station กับเพลงที่มีชื่อว่า “Deoksugung Stonewall Walkway” ในทำนองเพลงรักสบาย ๆ ที่ผสมผสานระหว่างอิเล็คโทรนิคเปียโนกับกีตาร์อะคูสติกในสไตล์ของ 10cm

ใครสนใจในผลงานเพลงของวง 10cm สามารถติดตามผลงานได้ที่ Facebook Fanpage 십센치 / 10cm แล้วเร็วๆนี้หนุ่ม ๆ จะขึ้นแสดงในงาน Life is Sweet Festival จัดขึ้นที่ย่านทงแดมุน ในวันที่ 2 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ใครอยู่เกาหลีในช่วงวันนั้นก็ไปหาสองหนุ่มดูโอ้กันได้

Nextpage

1 2Next page
อ่านต่อ

Eddie Sophon

ผู้ก่อตั้งร่วมของ Hallyu K Star, โฮสต์พอดแคสต์ 'ดูซีรีส์ให้ซีเรียส' ผู้สนใจในวัฒนธรรมป๊อปของเกาหลี ทั้งเพลง-ซีรีส์-ภาพยนตร์ เลยเถิดไปถึงเรื่องสังคม เศรษฐกิจ และอาหารการกิน

บทความเกี่ยวข้อง

Back to top button